สังคม

‘อุเทนถวาย’ นับพันเดินขบวนค้านจุฬาฯ ยึดที่ อัด 'ศุภมาส' อย่าปากแจ๋ว รับผิดชอบคำพูดด้วย

โดย petchpawee_k

28 ก.พ. 2567

277 views

นายกฯ ชี้ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย หลังศิษย์เก่าอุเทนถวายฯ นัดรวมตัวยื่นหนังสือ ค้านออกจากพื้นที่จุฬาฯ ย้ำพร้อมรับฟังความเห็นทุกฝ่าย

วานนี้ (27 ก.พ.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีกลุ่มตัวแทนศิษย์เก่าอุเทนถวายฯ นัดรวมพล แสดงจุดยืนคัดค้านการออกจากพื้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ว่า ก็ต้องรับฟัง และได้มีการตั้งคณะกรรมการแล้ว โดย น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว.จะแถลงรายละเอียด ย้ำต้องรับฟังความคิดเห็น


 ส่วนเรื่องนี้จะต้องเป็นไปตามศาลปกครองสั่งนายกรัฐมนตรี ย้ำว่าทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย แต่การได้รับฟังความเห็นทุกฝ่าย ก็มีส่วนสำคัญ

----------------------------------

“อุเทนถวาย” เดินขบวน ยื่นหนังสือคัดค้านย้ายพื้นที่ตั้งวิทยาเขต ขอจุฬาฯ หยุดเปลี่ยนพื้นที่เชิงพาณิชย์ ให้คงไว้เป็นสาธารณสมบัติของชาติ -ขอคนกลางไม่มีส่วนได้ส่วนเสียหาข้อยุติพิพาท ลั่น! หากยังไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้องจะยกระดับการเคลื่อนไหวกดดันกระทรวงที่เกี่ยวข้อง   ด้าน รมว.อว. ยันอุเทนถวาย ยังรับนักศึกษาปี 1 ได้ รอแผนการขยับขยายพื้นที่ /ศิษย์เก่าเดือดต่อว่า"ศุภมาส" รับผิดชอบคำพูด


วานนี้ (27 ก.พ.) เวลา 09.00 น. ศิษย์ปัจจุบัน ศิษย์เก่า สมาคมศิษย์เก่าอุเทนถวาย สมาคมผู้ปกครองและครูมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย กว่า 3,000 คน รวมตัวกันภายในมหาวิทยาลัยฯ โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยขอมหาวิทยาลัยเป็นผู้คัดกรองที่ประตูหน้า เพื่อร่วมกิจกรรมเดินขบวน ซึ่งเริ่มกิจกรรมด้วยพิธีบวงสรวงองค์พระวิษณุกรรมภายในมหาวิทยาลัย


ก่อนเดินขบวน นายธนัช วชิระบงกช ตัวแทนศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ให้สัมภาษณ์ว่าในการประชุมครั้งแรกไม่มีตัวแทนนักศึกษาหรือแม้แต่สมาคมศิษย์เก่าของอุเทนถวายเข้าไปร่วมทางตัวแทนจึงมีการยื่นหนังสือคัดค้านไปทาง อว. ต่อมาจึงมีการประชุมหารือในครั้งที่ 2 และเชิญอุเทนถวายเข้าร่วมสะท้อนปัญหาข้อเรียกร้อง


โดยมีนางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธาน ก็ยังไม่มีความคืบหน้า และเมื่อไหร่ที่อุเทนถวายเงียบ ทางฝั่งที่จะดำเนินการย้ายอุเทนถวายก็จะดำเนินการไปเรื่อยๆ


เมื่อถามว่าหากมีการยืนยันให้เคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่จะมีการทำอย่างไรต่อ นายธวัช กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีหนังสือคำสั่งใดๆ ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร ไม่ว่าจะให้งดรับนักศึกษาหรือการย้ายไปที่ใดเป็นการออกข่าวเพียงเท่านั้น


ทั้งนี้ในหนังสือมีการกำหนดระยะเวลาแล้วว่าหน่วยงานที่ไปยื่นหนังสือจะต้องทำอย่างไร หากยังไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้องและยังไม่มีความชัดเจน จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทางกลุ่มก็คาดว่าจะมีการยกระดับการเคลื่อนไหว โดยใช้มาตรการเข้าไปกดดันตามกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง


จากนั้นเมื่อไปถึงที่หน้า ประตูสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาฯ ก็ได้ตั้งโต๊ะอ่านแถลงการณ์ และยื่นหนังสือ ที่ด้านหน้าประตู เนื่องจากประตูปิด พร้อมปักหลักปราศรัยโดยใช้ช่องทางการจราจร 2 เลนซ้ายสุด


และมีการถือป้ายข้อความการคัดค้านย้ายอุเทนถวาย รวมถึงมีรถปราศรัยและรถขนาดใหญ่ ในการร่วมปราศรัยถึง ที่มาที่ไปของการก่อตั้งอุเทนถวาย และเหตุผลของการคัดค้านการย้ายอุเทนถวายออกจากพื้นซึ่งเน้นย้ำ ว่าที่ดินของอุเทนถวายเป็นที่ดินพระราชทาน ไม่ได้ใช้เพื่อการพัฒนาในเชิงพาณชิย์


จากนั้นได้ตั้งขบวนเดินเท้ามุ่งหน้าจากหน้ามหาวิทยาลัยฯ อุเทนถวาย ไปที่สำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยใช้เส้นทางเดินไปตามถนนพญาไท ไปยูเทินบริเวณแยกสามย่าน ปิด 2 ช่องการจราจร เพื่อไม่ให้กระทบกับการสัญจรของประชาชน


ต่อมาเวลา 11.00 น. เดินเท้าจากสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถนนพญาไท มุ่งหน้าถนนโยธี กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยคณะตัวแทนฯ จะเข้าพบนางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้อง


จากนั้นศิษย์เก่าไปเจรจากับตำรวจขอให้นักศึกษาเข้าไปภายใน ก่อนได้รับอนุญาตให้เพียงนักศึกษาปัจจุบันเข้าไปได้ประมาณ 300 คน จังหวะนั้นมีศิษย์เก่าคนหนึ่งเรียกให้นักศึกษาเข้ามาภายในกระทรวงฯให้เยอะๆ ไม่ต้องกลัว พร้อมฝากบอกไปถึงรัฐมนตรี อว.ว่า "อย่าปากแจ๋ว ให้รับผิดชอบ รักษาคำพูดด้วย พูดอะไรกับสื่อไว้ ไปเจอกันที่ศาล"


13.00 น. เมื่อกลุ่มศิษย์เก่าและนักศึกษาปัจจุบัน ปักหลักรอยื่นหนังสือกับนางสาวศุภมาส โดยนักศึกษาปัจจุบันอยู่ภายใน บางส่วนจัดกิจกรรมปราศรัยบนรถอยู่ด้านนอก ถึงเวลาบ่ายโมงตามกำหนดยื่นหนังสือ แต่นางสาวศุภมาส ยังมาไม่ถึง ทางกลุ่มจึงยกระดับการชุมนุม รื้อแผงเหล็กที่กั้นไม่ให้เข้าภายใน เพื่อเข้าไปภายในลานด้านหน้าของกระทรวงทั้งหมด โดยเดินถือป้ายผ้า บางคนก็ถือธงเข้ามา ท่ามกลางการดูแลความเรียบร้อยของตำรวจ โดยไม่มีเหตุรุนแรง


ทั้งนี้ นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรี อว.ให้สัมภาษณ์ก่อนร่วมประชุม ครม.ว่าพร้อมรับหนังสือด้วยตนเองและย้ำว่าพยายามให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความละมุนละม่อมที่สุด ทั้งนี้ ได้พูดกับฝั่งอุเทนถวายเสมอว่า "เราฝั่งเดียวกัน" เพียงแต่ต้องทำตามกฎหมายที่ออกมา ซึ่งหวังว่าจะคลี่คลายปัญหาและมีทางออกที่ทุกคนพอใจได้


14.25 น. นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ได้ให้ตัวแทนประชาคมอุเทนถวาย 5 คน เข้ามาพูดคุยพร้อมผู้บริหารกระทรวง / โดยภายหลังพูดคุย ประมาณ 30 นาที ก่อนออกมาให้สัมภาษณ์หลัง ระบุว่า ได้รับฟังข้อเรียกร้องและรับหนังสือจากทางตัวแทนอุเทนถวายแล้ว โดยวันนี้ตนเองออกมายืนยันว่า ปีนี้อุเทนถวายยังคงสามารถเปิดรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 อยู่ เพราะทางประชาคมอุเทนถวายมีความกังวลเรื่องนี้หลังจากที่ตนเองได้ให้สัมภาษณ์ไปว่ามีคำสั่งให้ปิดรับ


เมื่อถามว่าวันนี้ได้ข้อสรุปว่าจะย้ายวิทยาเขตอุเทนถวายออกไปจากพื้นที่เดิมหรือไม่ นางสาวศุภมาศ ระบุว่า สำหรับเรื่องนี้เราไม่ได้พูดคุยกันเป็นครั้งแรก ที่ผ่านมาทางกระทรวง อว.ได้พูดคุยกับคณะผู้บริหารของอุเทนถวาย มาหลายครั้งแล้ว ซึ่งทางมหาวิทยาลัยเองก็คงมีแผนอยู่แล้ว และจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่สภามหาวิทยาลัยซึ่งทางกระทรวงก็ต้องรอแผนว่ามหาวิทยาลัยจะมีแผนย้ายหรือว่าขยับขยายไปที่ไหนอย่างไร งบประมาณเท่าไหร่ ทั้งหมดกระทรวง อว. รอฟังอยู่

----------------------------------------------

ขณะที่ในโลกออนไลน์ นายยืนยง โอภากุล หรือ ‘แอ๊ด คาราบาว’ นักร้องเพื่อชีวิตในตำนาน และเป็นหนุ่งในศิษย์เก่าอุเทนถวาย โพสต์ให้กำลังใจสถาบัน โดยระบุว่า  “อุเทนสู้ๆ อุเทนสู้ตาย… เสียดายผมอยู่อังกฤษ… ถ้าบ้านนี้เมืองนี้มีแต่คนออกแบบ แต่ขาดไร้ซึ่งช่างก่อสร้าง โลกคงจบสิ้นไปนานแล้ว…:

อุเทนถวายกับจุฬาลงกรณ์ เป็นเสมือนพี่น้องกันที่ในหลวงรัชการที่ 6 ทรงพระราชทานแผ่นดินคนละผืน(อุเทนฯผืนเล็ก จุฬาฯผืนใหญ่)เพื่อมุ่งหวังให้ช่วยกันสร้างบ้านแปลงเมืองให้รุ่งเรืองมาตราบจนทุกวันนี้

เเต่เหตุไฉน? จุฬากลับใช้เล่ห์เพทุบายจะมายึดแผ่นดินผืนเล็กๆของเราชาวอุเทนฯ จนต้องยืมมือท่านเปา(อาจจะเป็นศิษย์เก่า)มาเอาผืนแผ่นดินของเรา…มันยุติธรรมแล้วหรือ

สมัยมหาสงครามโลก เอเซียบูรพาญี่ปุ่นทิ้งระเบิดใส่สยาม ก็ได้บรรพชนของเราชาวเพาะช่างอุเทนถวาย ไปบูรณะซ่อมแซมจนกลับมาใช้ได้ดีดังเดิม

ตำนานเพาะช่างอุเทนถวายจะต้องย้ายแผ่นดินที่ในหลวงทรงพระราชทานให้พวกเรา ผมรับไม่ได้ และขอประท้วงจุฬาฯ ผู้นำมาซึ่งความไม่ชอบธรรมนี้ด้วย 3 เกิบ หากเรารักสมัครจิตก็จงคิดสมัครมือ ถิ่นสีน้ำเงินคือที่รวมรักสมัครคง…,,ครับพี่น้อง”

หลังโพสต์เผยแพร่ ได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า “ถ้าเราไม่เคารพกฏหมาย ไม่เคารพคำสั่งศาล ก็ผู้ร้ายดีๆนี่เองนะครับ” ทางแอ๊ด คาราบาว ได้ตอบกลับว่า “อย่าเสือก”


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/5QLxwyVEkp8

คุณอาจสนใจ

Related News