สังคม

"เขาคิชฌกูฏ" ปรับเส้นทางโฉมใหม่รับเทศกาลนมัสการรอยพระบาท

โดย kanyapak_w

27 ก.พ. 2567

893 views

เริ่มจากจุดบริการรถรับ-ส่งขึ้นเขา มีให้เลือก 2 จุด คือที่วัดกระทิง และวัดพลวง อำเภอเขาคิชฌกูฎ ซึ่งทั้งสองจุดมีรถรวมกันกว่า 350 คัน ให้บริการขึ้น-ลงเขาตลอด 24 ชั่วโมง ขณะที่เส้นทางช่วงแรก ที่ใช้รถยนต์ ก็มีปรับปรุงให้เรียบ และกว้างขึ้น คนขับก็มีความชำนาญ มีประสบการณ์ และซักซ้อมการใช้เส้นทางมาเป็นอย่างดี ทำให้มั่นใจได้ถึงความปลอดภัย โดยรถบริการจะจอดให้นักท่องเที่ยวลงที่บริเวณลานพระสีวลี เพื่อกราบพระสีวลี ผูกผ้าสามสีพระแม่ธรณี เพื่อเป็นการรายงานตัว หลังจากนั้นจะต้องเดินขึ้นเขาไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร เพื่อไปยังลานพระบาท



จากเดิมที่ผู้แสวงบุญต้องเดินลัดเลาะไปตามเส้นทางธรรมชาติ แต่ว่าปีนี้มีการทำบันได ทำพื้นทางเดินใหม่ ให้เดินง่าย และสบายขึ้น ตลอดเส้นทางมีร้านค้าสวัสดิการ บริการ อาหาร ขนม และเครื่องดื่ม เป็นจุด ๆ ไม่ต้องแบกอาหารการกินขึ้นเขาไปเหมือนก่อน ซึ่งและจุดก็จะมีเก้าอี้ และที่นั่งให้พักเหนื่อยด้วย มีลูกหาบบริการเสลียง สำหรับผู้สูงอายุที่เดินไม่ไหวด้วย ระหว่างทางก็จะมีจุดให้นักท่องเที่ยวได้สะสมบุญตลอดเส้นทาง



เมื่อไปถึงบริเวณลานพระบาท ซึ่งเป็นจุดไฮไลท์ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่นักท่องเที่ยวก็จะได้นมัสการ และปิดทอง รอยพระพุทธบาท รอยฝ่าพระหัตถ์ หยาดพระโลหิต และหินพระบาท มีการเสริมสิริมงคล เจิมกระเป๋ามหาเศรษฐี โดยพระเถระผู้ใหญ่ที่มีเมตตาด้วย และที่บริเวณนี้ยังเป็นจุดชมวิวที่สวยงามอีกด้วย ใครที่ยังไม่เคยไป อยากให้ลองไปสักครั้ง สำหรับปีนี้ยังมีเวลาจนถึงวันที่ 9 เมษายน ซึ่งหลังจากนั้นจะเปิดให้ขึ้นนมัสการอีกครั้งในปีหน้าเลย





คุณอาจสนใจ

Related News