สังคม

อุเทนฯจัดเต็ม! นัดรวมพลใหญ่ 3 พันคน บุก 'อว.-สภา-ทำเนียบ' เช็กเส้นทางเดินขบวน เลี่ยงรถติด

โดย nattachat_c

27 ก.พ. 2567

46 views

จากกรณี กลุ่มตัวแทนศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย หรือที่มักเรียกกันสั้นๆ ว่า 'อุเทน' ได้นัดรวมพลใหญ่ ในวันที่ 27 ก.พ. เวลา 9.00 น. ที่บริเวณสถาบัน เพื่อเดินขบวนไปทวงความชอบธรรม  แสดงจุดยืนคัดค้านการย้ายออกจากพื้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด


โดยมีการเผยแพร่กำหนดการว่า หลังรวมตัวกันเวลา 9.00 น.

จะมีการทำพิธีบวงสรวงองค์พระวิษณุกรรม จากนั้น จะเดินเท้าไปยังสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อยื่นหนังสือถึง ศาสตราจารย์บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี และอภิปราย ปราศรัย อ่านแถลงการณ์


จากนั้น เวลาประมาณ  11.30 น.

จะเดินเท้าต่อไปยัง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) โดยใช้เส้นทางถนนพญาไท เลี้ยวซ้ายเข้าถนนโยธี ไปยังกระทรวง  อภิปราย ปราศรัย และส่งตัวแทนเข้าพบ นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เพื่อมอบหนังสือข้อเรียกร้อง หากรัฐมนตรีไม่มารับหนังสือเอง จะปักหลักนอนค้างคืน จนกว่าจะได้มอบหนังสือกับมือรัฐมนตรี

---------------

ด้าน กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เผยแพร่ประกาศว่า


กลุ่มนักศึกษา ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบันของอุเทนถวาย จะมายื่นหนังสือในช่วงเวลา 9.00 – 20.00 น. วันที่ 27 ก.พ. ซึ่งคาดว่า จะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก  จึงประกาศให้ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ ปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งเป็นกรณีพิเศษ (Work from Home) เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์

--------------

กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) ซึ่งมีพื้นที่ติดกับ อว. ได้มีการสั่งให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งเป็นกรณีพิเศษ (Work from Home) เช่นกัน

--------------

สโมสรนิสิตคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า


จากกรณี กลุ่มตัวแทนศิษย์เก่าอุเทนถวาย  ได้นัดหมายแสดงจุดยืนต่อสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาฯ (PMCU) ในช่วงเช้าของวันอังคารที่ 27 ก.พ. 2567


เบื้องต้น ทางมหาวิทยาลัยขอให้บุคลากร และนิสิต ระมัดระวังการสัญจรในบริเวณถนนพญาไท และอาจมีการปิดประตูใหญ่ในช่วงเวลาดังกล่าว โดยหากมีข้อสอบถามใด ๆ ทางมหาวิทยาลัยจะประชาสัมพันธ์ เพื่อแจ้งแนวทางของคณะต่อไป โดยจะมีประกาศเป็นลายลักษณ์อักษรออกมา


ในส่วนของคณะวิทยาศาสตร์ ภาควิชาฯ จะทำการพิจารณาจัดการเรียนการสอนแบบ online หรือ hybrid ตามเหมาะสม และจะประชาสัมพันธ์ให้นิสิตภายในภาควิชา ทราบตามลำดับ ขอให้นิสิตทุกคนปลอดภัย

--------------

วานนี้ (26 ก.พ. 67) รายงานข่าวจาก กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เปิดเผยว่า


ตามที่ตัวแทนนักศึกษาปัจจุบัน ศิษย์เก่าสมาคมศิษย์เก่าอุเทนถวาย และสมาคมผู้ปกครอง และครูอุเทนถวาย จำนวน 3,000 นายยื่นหนังสือแสดงความจำนงคัดค้านการย้ายเขตพื้นที่อุเทนถวายนั้น


บช.น. ได้จัดกำลัง บก.น.1, บก.น.2 และ 6 สน. โดยมีพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สน.ปทุมวัน, สน.พญาไท, สน.บางซื่อ, สน.เตาปูน, สน.นางเลิ้ง และ สน.ดุสิต ประมาณ 900 นาย ดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกจราจร รวมทั้งวางกำลังในสถานที่สำคัญ ระหว่างเส้นทางเดิน


สำหรับ การเดินของนักศึกษาอุเทนฯ วันนี้ (27 ก.พ. 67) ไม่น่าหนักใจ เพราะเชื่อว่า จะไม่ทำอะไรให้กลายเป็นประเด็น ไม่เช่นนั้น จะยิ่งโดนกดดันจากสังคม แค่ยื่นหนังสือเพื่อแสดงจุดยืนเท่านั้น ตำรวจจะดูแลความปลอดภัยไม่ให้มีมือที่สาม

-------------
เพจเฟซบุ๊ก เพื่อนพ้อง น้องพี่ ชาวสีน้ำเงิน ได้เผยแพร่กำหนดการที่จะเกิดขึ้นวันพรุ่งนี้ (27 ก.พ. 67) โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น.เป็นต้นไป


เบื้องต้น จะมีการตั้งขบวนเพื่อเดินเท้าไปยื่นหนังสือถึง สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนจัดปราศรัย และแถลงข่าวต่อสื่อ

จากนั้น เวลาประมาณ 11.30 น. จะเดินขบวนไปยัง อว. พร้อมจัดการปราศรัย ทั้งนี้ จะส่งตัวแทนไปเข้าพบ น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เท่านั้น


หากไม่รับหนังสือด้วยตัวเอง กลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันว่า จะปักหลักค้างคืน เพื่อเรียกร้อง จนกว่าจะได้มอบหนังสือ


ทั้งนี้ เอกสารดังกล่าว ระบุว่า จะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมราว 3,000 คน


สำหรับเส้นทางเดินขบวน เพจเฟซบุ๊ก เพื่อนพ้อง น้องพี่ ชาวสีน้ำเงิน ให้ข้อมูลสอดคล้องกับ เพจ Drama-addict ที่จะเริ่มจัดรูปขบวนภายใน มทร.ตะวันออก เขตพื้นที่อุเทนถวาย จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าถนนพญาไท มุ่งหน้าแยกสามย่าน ยูเทิร์น แล้วเดินมุ่งหน้าไปยื่นหนังสือถึงสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาฯ


จากนั้น ใช้เส้นทางถนนพญาไท เลี้ยวซ้ายเข้าถนนโยธี เพื่อไปยัง อว.และยื่นหนังสือถึง รมว.อว.เท่านั้น

-------------

จากนั้น จะมีหนึ่งพันคนไปรัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือถึง อ.วันนอร์ และ นายชวน หลีกภัย และจะมีการไปหน้าทำเนียบเพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีด้วย
-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/sJ1xP9mT7Nc



คุณอาจสนใจ

Related News