สังคม

เขื่อนลำตะคอง น้ำลดฮวบ ทำให้ถนนมิตรภาพสายเก่า โผล่เป็นทางยาว

โดย nutda_t

26 ก.พ. 2567

60 views

นายกิติกุล เสภาศีราภรณ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครราชสีมา เปิดเผยสถานการณ์น้ำในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ว่าขณะนี้ปริมาณน้ำเก็บกักในอ่างเก็บน้ำทั้ง 27 แห่งของจังหวัด มีระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะ เขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว ปัจจุบันเหลือปริมาณน้ำอยู่ที่ 147 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 46 % ของความจุทั้งหมด 314 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นน้ำใช้การได้ 124 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 42% เท่านั้น ซึ่งขณะนี้ทางเขื่อนลำตะคอง ได้ส่งจ่ายน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศน์ในลำน้ำเท่านั้น โดยงดจ่ายน้ำทำการเกษตร

ล่าสุดสภาพโดยทั่วไปของเขื่อนลำตะคอง จะเห็นสันดอนดินโผล่ในเขื่อนหลายจุด และเห็นสภาพถนนมิตรภาพ สายเก่า โผล่พ้นผืนน้ำให้เห็นได้อย่างชัดเจน ซึ่งเดิมถนนมิตรภาพสายเก่านี้ เป็นเส้นทางออกจากบ้านท่างอย อ.ปากช่อง ไปถึงบ้านท่าสูบใหญ่ อ.สีคิ้ว มีระยะทางยาวกว่า 15 กิโลเมตร ซึ่งนักท่องเที่ยวอาศัยโอกาสนี้ มานั่งรับลมชมวิวกันในจุดที่ถนนมิตรภาพสายเก่าโผล่ ส่วนชาวบ้านก็จะนำเครื่องมือจับสัตว์น้ำขนาดเล็ก มาดักจับปลาน้ำจืดนำไปบริโภค และจำหน่ายสร้างรายได้

ทั้งนี้ เขื่อนลำตะคอง เป็นแหล่งกักเก็บน้ำขนาดใหญ่ และถือเป็นแหล่งน้ำเส้นเลือดใหญ่ของชาวจังหวัดนครราชสีมา ในพื้นที่ 5 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอสีคิ้ว อำเภอสูงเนิน อำเภอขามทะเลสอ อำเภอเมืองนครราชสีมา และอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งปริมาณน้ำที่เหลืออยู่ขณะนี้ ไม่สามารถที่แจกจ่ายเพื่อการเกษตรกรได้อย่างสิ้นเชิง คงเหลือระบายน้ำเพื่อหล่อเลี้ยงระบบนิเวศน์ และใช้ในการอุปโภคบริโภคเท่านั้น ซึ่งทางชลประทานได้ประกาศให้เกษตรกรทุกพื้นที่งดทำนาปรัง เนื่องจากปริมาณน้ำเก็บกักเหลือน้อย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เขื่อนลำตะคอง ,ภัยแล้ง

คุณอาจสนใจ

Related News