สังคม

เชียงใหม่อ่วม! ไฟป่าไหม้แล้วกว่า 3.3 หมื่นไร่ จนท.เร่งดับไฟ - ไฟป่าลำปางลาม 400 ไร่ ระยะทางยาว 3 กม.

โดย petchpawee_k

22 ก.พ. 2567

36 views

เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังภาคพื้นดินดับไฟป่าบนดอยสูง ในเขตอุทยานแห่งชาติออบหลวง อำเภอฮอด พบไฟไหม้แล้วกว่า 3.3 หมื่นไร่  ขณะที่ลำปางไฟป่าไหม้ลากแล้ว 400 ไร่ เป็นทางยาวกว่า 3 กิโลเมตร 


กรณีเกิดไฟไหม้ป่า ในเขตอุทยานแห่งชาติออบหลวง พื้นที่ตำบลหางดง 8 จุด และพื้นที่ตำบลบ่อหลวงอีก 1 จุด อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่ อุทยานแห่งชาติออบหลวง เจ้าหน้าที่สถานีไฟป่าออบหลวง และเครือข่ายดับไฟป่าจิตอาสา และเครือข่ายมอเตอร์ไซด์วิบากบ้านดอยคำ เข้าพื้นที่ไปสนับสนุน ดับไฟป่าที่ลุกไหม้ บนดอยสูงในเขตอุทยานแห่งชาติออบหลวง แต่ไม่สามารถดับได้หมด เนื่องจากเป็นเขาสูงและพื้นที่ลาดชัน เข้าไม่ถึง ต้องประสานเฮลิคอปเตอร์ KA32 ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือเจ้าปักเป้าสีส้ม ที่มีความสามารถสูง ในการบินตักน้ำจากแหล่งน้ำ ขึ้นโปรยน้ำดับไฟป่า บนดอยสูงที่ห่างไกล จำนวนนับ 10 เที่ยว เพื่อลดกลุ่มควัน ที่ลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า 


ขณะที่ช่วงบ่าย วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 เชียงใหม่ พบจุดความร้อน มากถึง 55 จุด กระจายในพื้นที่ ป่าอนุรักษ์ และป่าสงวนแห่งชาติ ถึง 11 อำเภอ ต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าดับไฟ ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ยังอยู่ในช่วงประกาศห้ามเผาในพื้นที่โล่งแจ้งทุกชนิด ไปจนถึง 30 เมษายน 2567 เพื่อลดหมอกควันจากไฟป่า และหากพบว่ามีการเผา ให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด


ส่วนที่ จ.ลำปาง  สถานการณ์ไฟไหม้ป่าวานนี้ ( 21 ก.พ.67) ในพื้นที่เขต ห้ามล่าสัตว์ป่าดอยพระบาท อำเภอเมืองปานจังหวัดลำปาง หรือ บริเวณภูเขา ของวัดเฉลิมพระเกียรติ หรือวัดเจดีย์ลอยฟ้า ตำบลวิเชตนคร อำเภอแจ้ห่มจังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นวัดท่องเที่ยวชื่อดัง หลังจากเกิดไฟไหม้ป่า ตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา และล่าสุดช่วงเวลา 20:00 น วานนี้  ไฟป่ายังคง โอบล้อม รอบๆภูเขา รอบๆ วัดเจดีย์ลอยฟ้า อำเภอเมืองปานจังหวัดลำปาง


สำหรับไฟป่าที่เกิดขึ้น คาดว่า น่าจะเกิดจากผู้ที่ตั้งใจจุดไฟเผา ป่า หลังจากนั้นไฟก็ลุกลามเป็นบริเวณกว้างยาวประมาณ 3 กิโลเมตร คาดว่ามีความเสียหายไปแล้วไม่ต่ำกว่า 400 ไร่และไฟป่าที่เกิดขึ้นนั้น ยัง ส่งผลกระทบ มีกลุ่มควัน ลอย ปกคลุมไปทั่วบริเวณ

---------------------------

เปิดภาพจากดาวเทียม พบพื้นที่ ออบหลวง-แม่โถ เชียงใหม่ ไฟกำลังลุกลามหนัก


GISTDA เผยข้อมูลจากภาพดาวเทียม Landsat-9 ของวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.49 น. แสดงภาพพื้นที่เผาไหม้บริเวณรอยต่อ อำเภอฮอด อำเภอจอมทอง และอำเภอแม่แจ่ม ของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีพื้นที่เผาไหม้แล้ว 33,000 ไร่ โดยเฉพาะบริเวณอุทยานแห่งชาติออบหลวงที่เปลวไฟกำลังลุกลามอย่างหนักในช่วงเวลานี้และยังควบคุมเพลิงไม่ได้ กินพื้นที่ไปแล้วกว่า 600 ไร่เป็นระยะทางยาวประมาณ 5.5 กิโลเมตร ซึ่งสาเหตุการเกิดไฟป่ายังคงมาจากการจุดไฟเผาเพื่อหาของป่า ล่าสัตว์ รวมถึงการเผาพื้นที่เกษตรก่อนเตรียมการเพาะปลูก และการเผาหลังเก็บเกี่ยวผลผลิต เป็นต้น

ข้อมูลดังกล่าวจะใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเข้าตรวจสอบในพื้นที่จริงร่วมกับจังหวัด เพื่อนำไปสู่การวางแผนฟื้นฟู ป้องกัน และสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในพื้นที่ในการสนับสนุนการมีส่วนร่วมของชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืน อันจะส่งผลต่อภาวะเศรษฐกิจ ความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว และการรักษาทรัพยากรธรรมชาติให้ยั่งยืน ข้อมูลเพิ่มเติม: ติดตามข้อมูลไฟป่าได้ที่


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/lcHEFmMGz5o


คุณอาจสนใจ

Related News