สังคม

สุดจริง! คุณยายอดีต ผญบ. แก้เผ็ดหลานโดดเรียน ตามมานั่งเฝ้าทุกวัน ทำหลานตั้งใจเรียนขึ้นทันตา

โดย nattachat_c

20 ก.พ. 2567

1.9K views

วานนี้ (19 ก.พ. 67)ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Pat Suwaphat โพสต์ภาพคุณยายท่านหนึ่ง นั่งอยู่ในโรงเรียน พร้อมโพสต์ข้อความ ระบุว่า


“จันทร์-ศุกร์ มาเฝ้าหลานที่ รร.ทั้งวัน และทุกวัน 2 เดือนแล้ว หลานโดดเรียน ไม่เข้า รร. (ลงจากรถ รร.อยู่ทางซ้าย นางจะไปทางขวา) เมื่อไหร่ที่บอกว่า วันนี้ไม่เห็นมาเข้าแถว ยายจะมาทันที เร็วกว่า 5G ก็คุณยายนี่แหล่ะ ยกตำแหน่งให้ผู้ปกครองดีเด่น 1/13 ล่าสุดไปตามหลานที่บึงไม่เจอ ตามมาเจอหน้าร้านซีเจ กำลังจับกลุ่มอยู่กับเพื่อน 5-6 คน เจอยายวงแตกหนีกระเจิงเลย ยายเคยเป็นอดีตผู้ใหญ่บ้าน บอกว่ายิ่งกว่านี้ยายก็เคยทำมาแล้ว ยิงปืนก็เคยยิงมาแล้ว ยังไงจะต้องจัดการหลานให้ได้ ถ้ามันไม่เรียนจะให้ออกไปเก็บขยะขาย นี่คือตัวอย่างของผู้ปกครองที่เชื่อครูและไม่เข้าข้างลูกหลาน ต้องตามมาดูให้เห็นกับตาตัวเองและรีบจัดการให้ทันท่วงทีก่อนจะสายเกินไป”


โพสต์ดังกล่าวมีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นไปจำนวนมาก ชื่นชมคุณยายที่มีความมุ่งมั่นที่ต้องการให้หลานเป็นคนดี ไม่เกเร  โดยเฉพาะการที่ผู้ปกครองมาเฝ้าบุตรหลานแบบนี้ เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเห็นแล้ว

---------------

ผู้สื่อข่าวไปพูดคุยกับ นางแก่นจันทร์ หาญประโคน อายุ 65 ปี  อดีตผู้ใหญ่บ้าน ที่เดินทางมาโรงเรียนตั้งแต่เช้า พร้อมกับ น้องมนัสพร อายุ 13 ปี นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม 


พอหลานเข้าแถวเสร็จ และเข้าห้องเรียน คุณยายก็มีเวลาว่าง นำอาหารที่เตรียมมาด้วย มาจัดการทำส้มตำ ทำมะม่วงน้ำปลาหวาน แจกเพื่อน ๆ ของหลาน ให้ได้กินกัน  


นางแก่นจันทร์ บอกว่า ที่ตามมาเฝ้าหลานที่โรงเรียน เพราะไม่อยากให้หลานเดินทางผิด ก่อนหน้านี้สืบทราบว่า หลานไม่ยอมเข้าเรียน คุณยายเลยใช้วิธีตามมานั่งเฝ้าหลาน  เพราะอยากให้หลานตั้งใจเรียน มีความรู้ติดตัว เพราะความรู้ใช้เท่าไหร่ก็ไม่หมด และยายก็ไม่หวังจะให้หลานมาเลี้ยงยายด้วย เพราะเมื่อหลานโตไป ก็ต้องไปมีชีวิตของตัวเอง ยายแค่หวังให้หลานสามารถเลี้ยงดูตัวเอง เอาตัวรอดได้ก็พอ  


และการที่มานั่งเฝ้าหลานทุกวัน ก็ไม่ถือว่าเป็นเรื่องที่เสียเวลา แต่คุ้มค่ามากกว่า เพราะได้ดูแลหลานอย่างใกล้ชิด มีปัญหาอะไรก็จะได้ช่วยแก้ไขได้ทัน และอยากให้ผู้ปกครองคนอื่น ๆ ดูแลลูกหลานของตัวเองอย่างใกล้ชิดด้วย


ด้านครูสุวภัทร โพธิ์คำ ครูที่ปรึกษานักเรียนชั้น ม.2 กล่าวว่า

จริง ๆ แล้วเด็กในห้องไม่ใช่เด็กเกเร แต่ซุกซนตามวัย ส่วนหนึ่งก็ขอชื่นชมคุณยาย ที่มีความมุมานะต่างจากผู้ปกครองทั่วไป สิ่งที่สำคัญหลังจากยายมาเฝ้าหลานได้ 2 เดือน ปรากฏว่า เพื่อนนักเรียนในห้อง ต่างปรับตัวตั้งใจเรียนเหมือนกันหมด ไม่มีใครออกมาต่อต้านแม้แต่คนเดียว

-----------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ZhsF-GodptQ

คุณอาจสนใจ

Related News