สังคม

ยายวัย 65 ปี เดินทางไปเฝ้าหลานชั้น ม.2 ที่โรงเรียนทุกวัน นานกว่า 2 เดือน หลังทราบหลานชอบโดดเรียน

โดย gamonthip_s

19 ก.พ. 2567

770 views

วันที่ 19 พ.ค.67 เฟซบุ๊กชื่อ Pat Suwaphat ได้โพสต์ภาพยายคนหนึ่งในโรงเรียนพร้อมเขียนข้อความว่า "จันทร์-ศุกร์ มาเฝ้าหลานที่รร. ทั้งวัน และทุกวัน 2 เดือนแล้ว หลานโดดเรียน ไม่เข้ารร. (ลงจากรถ รร.อยู่ทางซ้าย นางจะไปทางขวา) เมื่อไหร่ที่บอกว่าวันนี้ไม่เห็นมาเข้าแถว ยายจะมาทันที เร็วกว่า 5G ก็คุณยายนี่แหละ ยกตำแหน่งให้ผู้ปกครองดีเด่น 1/13 ล่าสุดไปตามหลานที่บึงไม่เจอ ตามมาเจอหน้า ร้านซีเจ กำลังจับกลุ่มอยู่กับเพื่อน 5-6 คน เจอยายวงแตกหนีกระเจิง ยายเคยเป็นอดีตผู้ใหญ่บ้าน บอกว่ายิ่งกว่านี้ยายก็เคยทำมาแล้ว ยิงปืนก็เคยยิงมาแล้ว ยังไงจะต้องจัดการหลานให้ได้ ถ้ามันไม่เรียนจะให้ออกไปเก็บขยะขาย นี่คือตัวอย่างของผู้ปกครองที่เชื่อครู และไม่เข้าข้างลูกหลาน ต้องตามมาดูให้เห็นกับตาตัวเองและรีบจัดการให้ทันท่วงทีก่อนจะสายเกินไป”


โพสต์ดังกล่าวมีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นไปจำนวนมาก ทั้งหมดชื่นชมยายที่มีความมุ่งมั่นที่ต้องการให้หลานเป็นคนดี ไม่เกเร โดยเฉพาะการที่ผู้ปกครองมาเฝ้าบุตรหลานแบบนี้มีไม่มากในประเทศ


ผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบนางแก่นจันทร์ อายุ 65 ปี 86 ม.2 ต.ยายแย้ม อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ เป็นอดีตผู้ใหญ่บ้าน ยังคงเดินทางมาพร้อมกับ ด.ญ.มนัสพร อายุ 13 ปี นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม อ.ประโคนชัย ยายไปส่งหลานตัวเองตั้งแต่ตอนเช้า หลังหลานเข้าแถวเสร็จ ยายได้เตรียมอาหารมาด้วย เช่น มะละกอสำหรับตำส้มตำ หรืออาหารว่างแล้วทำเผื่อเพื่อนในห้องเรียนให้เด็กได้ทานอาหารด้วยกันอย่างมีความสุข


นางแก่นจันทร์ เล่าว่า ที่ยายตามมาเฝ้าหลานที่โรงเรียนเพราะไม่อยากให้หลานเดินทางผิดเราก็ดึงให้เข้ามา เราอย่าให้มันเน่าเลย ต้องรีบดึงมามันก็จะไม่เน่า รอบนั้นเขาสืบได้ว่าหลานไม่เข้าเรียน จึงใช้วิธีนี้ ต้องการให้หลานเรียนให้จบมันสูงแต่มันได้เท่าไหร่ก็เอาแค่นั้น ในใจอยากให้หลานได้มีความรู้ติดตัว เพราะความรู้ใช้เท่าไหร่ก็ไม่หมด ไม่เหมือนที่ดินเมื่อขายไปแล้วก็หมด ถึงแม้ในอนาคตเขาไม่เลี้ยงดูเราก็ไม่เป็นไร เพราะเมื่อเขาโตไปแล้วเขาต้องหาชีวิตใหม่


ถ้าถามว่าเสียเวลาหรือไม่ ตนยืนยันไม่เสียเวลา ตรงกันข้ามคุ้มมากกว่า หลานได้ความรู้แต่เราลำบากนิดหน่อยไม่เป็นไรทนได้ อยากให้ส่งหลานให้ถึงฝั่ง


ส่วนหนึ่งก็อยากฝากถึงผู้ปกครองทุกคนที่มีบุตรหลาน ให้หมั่นดูแลบุตรหลาน บางคนให้เงินมาเรียนแต่ไม่เรียน บางครั้งเขาอาจจะเดินทางผิด เราต้องแก้ตั้งแต่ยังอ่อนเหมือนต้นไม้


ด้านครูสุวภัทร ครูที่ปรึกษานักเรียนชั้น ม.2 กล่าวว่า จริงแล้วเด็กในห้องไม่ใช่เกเรขนาดนั้น เด็กซุกซนตามวัย ส่วนหนึ่งก็ขอชื่นชมยายเด็กที่มีความมุมานะต่างจากผู้ปกครองทั่วไป สิ่งที่สำคัญหลังจากยายมาเฝ้าหลานได้ 2 เดือน ปรากฏว่าเพื่อนนักเรียนในห้องต่างปรับตัวตั้งใจเรียนเหมือนกันหมด ไม่มีใครออกมาต่อต้านแม้แต่คนเดียว

คุณอาจสนใจ