สังคม

ตั้งกล้องรอจับเสือโคร่ง โผล่กำแพงเพชร เตรียมนำตัวไปดูแลที่ห้วยขาแข้ง

โดย nattachat_c

19 ก.พ. 2567

32 views

ความคืบหน้า กรณีชาวบ้านพบเสือโคร่งออกมานอกป่า แล้วเดินป้วนเปี้ยนอยู่บนถนน ที่หมู่บ้านกะเหรี่ยงน้ำตก อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร คาบหมูที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ในเล้าหลังบ้านไปกิน และยังกบดานอยู่ในพื้นที่ไม่ไปไหน จนทำให้ชาวบ้านหวาดผวา และผู้นำชุมชนต้องประกาศเตือนชาวบ้านให้เพิ่มความระมัดระวัง ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็กำลังเร่งตามหาตัวเสือโคร่งตัวนี้ เพื่อนำไปฟื้นฟูที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง


วานนี้ (18 ก.พ. 67) เวลา 09:00 น. นายสุระชัย โภคะมณี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติคลองลาน พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานฯ 60 นาย ยังคงควบคุมสถานการณ์พื้นที่โดยรอบ และประชาสัมพันธ์แจ้งประชาชนในหมู่บ้าน และพื้นที่ใกล้เคียง อย่าทำร้ายเสือโคร่ง และไม่ให้เข้าใกล้พื้นที่รัศมี 5 ตารางกิโลเมตร เพราะเกรงว่าอาจได้รับอันตราย  


ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แบ่งกำลัง 4 ทิศ เฝ้าสังเกตการณ์พฤติกรรมเสือโคร่งตลอดเวลา โดยติดตั้งกล้อง NCAPs ของอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ และกล้อง Camera Trap จากองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลก (WWF ประเทศไทย) ตามต้นไม้หลาย ๆ ต้น เพื่อคอยดูความเคลื่อนไหวของเสือโคร่งที่จะย่องเข้ามาดูเหยื่อ พร้อมวางแผนขั้นต่อไปทันที หากเห็นภาพเสือจากกล้องที่ติดตั้งไว้


โดยกล้อง NCAPs และกล้อง Camera Trap ติดตามความเคลื่อนไหวของเสือโคร่งตัวดังกล่าว ในพื้นที่ป่ามะขามหวาน เนื่องจากเสือโคร่งยังคงวนเวียนอยู่แถวหมู่บ้าน หลังจากคาบหมูไปจากเล้าของชาวบ้าน เมื่อคืนวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา  


แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่สามารถจับเสือได้ เนื่องจากเสือโคร่งหลบซ่อนตัวในพื้นที่ป่ารก ทำให้เป็นอุปสรรคในการยิงยาสลบ จึงขอกำลังเสริมจากสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี มาเสริมอีก


ทั้งนี้ จากการประเมินเบื้องต้น พบว่า เป็นเสือโคร่งเพศผู้ วัยรุ่น สูงประมาณ 70-80 เซนติเมตร ยาวประมาณ 1.50 เมตร  อายุประมาณ 2 ปี ร่างกายผอม เดินเหมือนไม่มีแรง มีอาการเหมือนหิว อาจอดอาหารมาหลายวัน และมีอาการหวาดระแวง วิ่งบ้างเดินบ้าง จากนั้น ก็หลบหมอบในพุ่มไม้ป่ารกเงียบๆ


สำหรับจุดที่เสือโคร่งซ่อนตัวอยู่ เป็นชุมชนของชาวไทยภูเขาเผ่าปกากะญอ เกือบทุกหลังมีการเลี้ยงสัตว์  และมีป่ารกท้ายหมู่บ้านกะเหรี่ยงน้ำตก เขตตำบลคลองลานพัฒนา อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชรด้านทิศตะวันตก อยู่ห่างจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติคลองลานเพียง 500 เมตร  


ทั้งนี้ ชาวบ้านยังตื่นตระหนก เพราะหลานคนไม่เคยเห็นเสือโคร่งมาหลาย 10 ปีแล้วเจ้าหน้าที่จึงต้องจัดกำลังเฝ้าในพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อความสบายใจของชาวบ้าน และจะเร่งจับเสือให้ได้เร็วที่สุด โดยสัตวแพทย์ และทีมเจ้าหน้าที่ ได้วางแผนการยิงยาสลบ และเตรียมกรงสำหรับเคลื่อนย้ายเสือเรียบร้อยแล้ว


ทั้งนี้ นักวิจัยบอกว่า การล่าของเสือโคร่งนั้นจะใช้วิธีกระโจนเข้าใส่เหยื่อที่หมายตาไว้อย่างรวดเร็ว  โดยล็อกเป้าที่คอของเหยื่อเป็นจุดตาย เมื่อกินเหยื่อจนอิ่มแล้ว เสือโคร่งก็จะนำหญ้า หรือเศษใบไม้ มาคลุมอำพรางเหยื่อไว้  เพื่อกลับมากินซากที่เหลือต่อ  


ซึ่งเสือหนึ่งตัวสามารถกินเนื้อได้ถึง 40 กิโลกรัมในหนึ่งครั้ง เพราะฉะนั้นเสือต้องกินเก้งถึง 3 ตัวต่อสัปดาห์ จึงจะเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย แต่หากประสบอยู่ในภาวะอาหารขาดแคลน เสือโคร่งก็อาจล่าสัตว์เล็ก อย่างหมูป่า ลิง นก ปลา หรือสัตว์เลื้อยคลาน ด้วยก็ได้

------------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/yzySg9CGjYk

คุณอาจสนใจ

Related News