สังคม

เกิดไฟป่าในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ระดมเจ้าหน้าที่ดับไฟนานกว่า 1 ชั่วโมง

โดย gamonthip_s

17 ก.พ. 2567

75 views

ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนแจ้งเห็นแสงไฟในพื้นที่ป่าเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ บริเวณป่าพื้นที่บ้านน้ำลัด ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าดอยอินทนนท์ ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบพบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าเต็งรังมีใบไม้ปกคลุมเป็นเชื้อไฟอย่างดี ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะกระจายกำลังช่วยกันทำแนวกันไฟ และใช้เครื่องเป่าลมสกัดการลุกลามไปยังพื้นที่อื่นใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมไฟไว้ได้ ช่วงเวลาตี 5 ที่ผ่านมา ส่วนพื้นที่ความเสียหายเจ้าหน้าที่กำลังเร่งสำรวจ


ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันฯ ได้รายงานจุดความร้อน (Hotspot) รอบเช้าวันนี้จังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อน จำนวน 12 จุดพบในพื้นที่อำเภอจอมทอง 6 จุด และอำเภอฮอด 6 จุด ส่วนจุดความร้อนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 ถึงปัจจุบันทั้งหมดจำนวน 238 จุด


ขณะที่ Air 4 Thai รายงานคุณภาพอากาศในพื้นที่ ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 วัดได้ 38.4 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ขณะที่ค่า AQI ดัชนีคุณภาพอากาศ (Air Quality Index) ในพื้นที่วัดได้ 103 ส่วนพื้นที่ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 วัดได้ 38.8 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศ 104 ส่วนค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 สูงที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่ วันนี้วัดได้ 44.9 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศ 120 ที่ตำบลหางดง อำเภอฮอด ซึ่งเริ่มส่งผลกระทบกับสุขภาพ ซึ่งสอดคล้องกับการเกิดจุดความร้อนในพื้นที่ทางตอนใต้ของจังหวัดเชียงใหม่ที่วัดได้ 12 จุด

คุณอาจสนใจ

Related News