สังคม

เย็นนี้ฝุ่น กทม.ยังฉ่ำ ประกาศ WFH วันที่ 2 พบ 36 พื้นที่อยู่ในระดับสีส้ม

โดย kanyapak_w

16 ก.พ. 2567

81 views

สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 วันที่ 2 ที่กทม.ประกาศ Work From Home และขอความร่วมมือบริษัทเอกชน พบ ค่าฝุ่นตั้งแต่เช้าจนถึงขณะนี้ไม่มีเขตไหนอยู่ในระดับสีแดง โดยรวมเป็นสีส้มเป็นส่วนใหญ่



ภาพมุมสูงกทม.วันนี้ สภาพอากาศก็ยังไม่เคลียร์ชัด ตึกสูงในระยะไกลก็ยังมองเห็นไม่ชัดเจน โดยค่าฝุ่นวันนี้ตั้งแต่เช้า พบอยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 55 พื้นที่ เขตบางกะปิสูงสุด และล่าสุด ช่วงบ่าย 4 โมงที่ผ่านมา มี 36 พื้นที่ ที่อยู่ในระดับสีส้ม สูงสุดอยู่ที่ดินแดง อยู่ที่ 50.2 ไมกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งก็ถือว่ายังต้องเฝ้าระวังอยู่ แม้การระบายอากาศจะค่อนข้างดี ตั้งแต่วันนี้ถึง 24 กุมภาพันธ์ นี้ อากาศใกล้ผิวพื้นมีลักษณะค่อนข้างเปิดสลับปิด มีโอกาสเกิดฝนช่วงสุดสัปดาห์



ผู้ว่าฯกทม.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ไปที่ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกทม. อัปเดตว่า ค่าฝุ่นเป็นรายชั่วโมง พบว่า ลดลงมากจากเมื่อวาน และภาพรวมตั้งแต่พรุ่งนี้ จนถึงสัปดาห์หน้ามีแนวโน้มดีขึ้น และพร้อมร่วมมือรัฐบาลออกมาตรการแก้ปัญหา PM2.5 อย่างยั่งยืน เพื่อไม่ให้กระทบเศรษฐกิจ



ค่าฝุ่นที่พุ่งในช่วงนี้ มีความเห็นจากนพ.ประกิต วาทีสาทกกิจ ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และแพทย์เชี่ยวชาญด้านโรคปอด โพสต์ว่า "สองวันนี้ ระดับฝุ่นพิษสีแดง คน กทม.ทุกคน ทั้งสูบ/ไม่สูบบุหรี่ ต้องสูด PM2.5 ในอากาศทั้งปี รวมเท่ากับ PM2.5 จากการสูบบุหรี่ 1,379 มวน ด้วยความจำยอม ..หากสุขภาพเสียไปจะไม่สามารถรักษาให้กลับมาเหมือนเดิม อย่างทำร้ายตัวเอง ด้วยการสูด"



พร้อมนำ "คนกรุงเทพ สูด PM2.5 เท่ากับบุหรี่ 1,379 มวน ซึ่งเป็นข้อมูลจาก Rocket Media Lab ที่อ้างอิงจากข้อมูลสถิติ จากเว็ปไซค์ The World Air Quality Index Project - และคนกรุงเทพอยู่กับอากาศดี เกณฑ์สีเขียว เพียง 31 วัน ในปี 2023 (2566 ) อากาศระดับสีแดง 14 วัน / สีส้ม 78 วัน /อากาศปานกลางสีเหลือง 124 วัน



ฝุ่นพิษที่กระทบต่อสุขภาพ โดยเฉพาะเด็ก สตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุ (กลุ่มเปราะบาง) ผู้มีโรคประจำตัวระบบทางเดินหายใจ กทม.ได้ขยายบริการคลินิกมลพิษทางอากาศ ในโรงพยาบาล 8 แห่ง ปกติจะเปิดทุกวันจันทร์ - ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.00-15.00 น.แต่จะเปิดบริการวันเสาร์-อาทิตย์นี้ด้วย (ถึง 18 ก.พ.67)





แท็กที่เกี่ยวข้อง  ฝุ่น ,ค่าฝุ่น ,WFH

คุณอาจสนใจ

Related News