สังคม

บุกทลายโกดังเก็บบุหรี่เถื่อนขายผ่านออนไลน์ทั่วประเทศ

โดย gamonthip_s

13 ก.พ. 2567

194 views

วันที่ 13 ก.พ.67 เจ้าหน้าที่สรรพสามิตภาคที่ 9 ร่วมกับสรรพสามิตพื้นที่สงขลา สาขาหาดใหญ่ และตำรวจ ภายใต้การอำนวยการของ ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต เข้าตรวจค้นบ้านต.ท่าช้าง อ.บางกล่ำ จ.สงขลา ซึ่งเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้นหลังใหญ่ มีรั้วรอบขอบชิดที่ถูกใช้เป็นโกดังเก็บและจำหน่ายบุหรี่เถื่อนผ่านทางออนไลน์ส่งขายทั่วประเทศรายใหญ่


จากการตรวจค้นพบบุหรี่เถื่อน ซึ่งเป็นบุหรี่ที่ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ และยังไม่ได้เสียภาษีบรรจุอยู่ในกล่องพัสดุ และอยู่ในรถเก๋งกำลังจะส่งให้ลูกค้า และที่อยู่ในกล่องพัสดุที่เก็บไว้ภายในบ้านทั้งชั้นบน และชั้นล่าง เตรียมส่งให้ลูกค้าเกือบ 500 กล่อง


นอกจากนี้ยังพบกล่องพัสดุเปล่าอีกหลายร้อยกล่องที่รอแพ็คบุหรี่ตามออร์เดอร์ของลูกค้าที่สั่งมาจากทั่วประเทศ จึงยึดไว้เป็นของกลาง รวมบุหรี่เถื่อนที่ยึดได้ทั้งหมด 9,450 ซอง หรือ 189,000 มวน มูลค่าประมาณ 850,000 บาท ประมาณค่าภาษี 600,000 บาท และประมาณค่าปรับ 8,9000,000 บาท และจับกุมผู้ต้องหาที่อยู่ในบ้านได้เป็นชาย 1 ราย ขณะกำลังนำกล่องพัสดุไปส่งให้กับลูกค้า


สำหรับการเข้าตรวจค้นโกดัง และแหล่งจำหน่ายบุหรี่เถื่อนทางออนไลน์ล็อตนี้ เป็นผลมาจากการสอบสวนขยายผลจับกุมรถตู้ขนบุหรี่เถื่อนที่ประสบอุบัติเหตุชนกับรถกระบะในพื้นที่ อ.กงหรา จ.พัทลุง เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ที่ผ่านมา ขณะขนบุหรี่เถื่อนมาเต็มคันรถ และพบว่าปลายทางจะมาส่งที่บ้านหลังนี้ เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบ และจับกุมดังกล่าว


นายภาณุพงศ์ ศรีเกตุ ผู้อำนวยการสำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 9 เปิดเผยว่า ผลจากการบูรณาการปราบปรามบุหรี่เถื่อน ร่วมกันของเจ้าหน้าที่ 4 ฝ่าย ทั้งสรรพสามิต ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ทำให้ขณะนี้การลักลอบค้าบุหรี่เถื่อนเปลี่ยนไป จากเดิมที่เปิดขายอยู่ตามร้านค้าในเมืองหาดใหญ่ แต่ขณะนี้เริ่มเบาบางลง และหันไปขายทางระบบออนไลน์ และนำสินค้าไปกักเก็บในพื้นที่รอบนอก อย่างเช่น ในพื้นที่ อ.บางกล่ำ และเจ้าหน้าที่ทั้ง 4 ฝ่าย ยังคงใช้มาตรการเชิงรุกในการปราบปรามจับกุมบุหรี่เถื่อนตามนโยบายของกรมสรรพสามิต


โดยทางดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต ได้สั่งการให้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งป้องกันและปราบปรามสินค้าผิดกฎหมายสรรพสามิตตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง โดยเฉพาะที่เป็นกลุ่มกระบวนการรายใหญ่ และการซื้อขายทางออนไลน์ที่นิยมและแพร่หลายในปัจจุบัน

คุณอาจสนใจ