สังคม

สึกแล้ว สามเณรเรียนดีแต่งสาว ใส่วิกนุ่งกางเกงขาสั้น รับไม่เหมาะสมจริง แจงเป็นภาพเก่า ถูกเพื่อนแกล้ง

โดย attapan_n

10 ก.พ. 2567

362 views

จากกรณีเพจเฟซบุ๊กชื่อ “อีซ้อขยี้ข่าว” โพสต์ภาพสามเณรรูปหนึ่ง แต่ตัวชุดลำลอง กางเกงขาสั้นถ่ายภาพเซลฟี่อยู่บนที่นอนซึ่งมีผ้าปูที่นอนสีเดียวกับจีวรพระ และมีภาพสวมใส่วิกผมบรอนซ์ทองแต่งเป็นหญิง พร้อมข้อความระบุว่า “ชีวิตเป็นของเราให้ทุกวันมีความสุขในทุกช่วงเวลา ตอนเช้าใส่เดรสส้ม สะพายย่ามตั้งใจเรียน ตอนเย็นนุ่งสั้นหาข้าวทานนอกวัด ตอนค่ำเบิกบานแต่งหญิงชุ่มฉ่ำกับแอปหาคู่ จ.ขอนแก่น” ซึ่งภายหลังมีการโพสต์ชาวเน็ตก็เข้ามาแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมากถึงความไม่เหมาะสม อยากให้ตรวจสอบและให้สึกไปเพื่อไม่ให้เสื่อมเสียพระพุทธศาสนา

ต่อมาเมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 10 ก.พ.2567 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่โรงเรียนวัดหนองแวงวิทยา ภายในวัดหนองแวงพระอารามหลวง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นโรงเรียนวัดที่สามเณรรูปดังกล่าวบวชเรียนอยู่ โดยผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับ พระครูสุตสารวิสุทธิ์ พระอาจารย์ฝ่ายปกครอง โรงเรียนวัดหนองแวงวิทยา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า สามเณรรูปดังกล่าวนั้น บวชเรียนตั้งแต่ ม.1 พอเรียน จบ ม.3 ได้ลาสิกขากลับบ้าน และคิดว่าจะไปศึกษาต่อ ม.4 ที่โรงเรียนอื่น

ซึ่งภาพดังกล่าวที่ปรากฎในโซเชียลนั้น เป็นภาพถ่ายหลังจากที่สามเณรที่อยู่ในภาพได้ลาสิกขาแล้ว กระทั่งช่วงเปิดรับสมัครเรียน สามเณรรูปดังกล่าวกลับมาบวชเรียนที่โรงเรียนวัดหนองแวงวิทยาอีกครั้ง กระทั่งภาพดังกล่าวเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถกเถียยงกันในกลุ่ม พระสงฆ์-สามเณรที่วัด ก่อนจะเริ่มมีการเผยแพร่ภาพดังกล่าวออกมาในโซเชียลมีเดียเมื่อช่วงประมาณ 4-5 วันก่อน และทางวัดเองได้ให้ลาสิกขาไปแล้วหลังทราบว่ามีภาพดังกล่าวออกมาเมื่อ 4-5 วันก่อน

“จากการสอบถามสามเณรรูปดังกล่าว ซึ่งยอมรับว่าในช่วงปิดเทอม ได้ไปเที่ยวกับเพื่อนๆ โดยลาสิกขาไปในช่วงปิดเทอม ด้วยความที่อยู่กับเพื่อนก็ได้ส่งภาพสมัยที่ลาสิกขาไปให้ดู ก็มีการนำภาพหลายๆเหตุการณ์มาประติดประต่อกันแต่ภาพนี้เป็นภาพที่กลับมาเป็นสามเณรในช่วง ม.4 แต่ภาพที่มีการแต่งตัวชุดธรรมดาและใส่วิกนั้นเป็นช่วงลาสิกขาแล้ว และผมก็ขึ้นยาวแล้ว

แต่มีภาพสามเณรห่มจีวรนั้น เป็นภาพที่มาบวชใหม่ ปลงผมสั้น แต่นำมารวมกัน เรื่องที่มีการกล่าวหาในโซเชียลนั้น เกิดจากเพื่อนสามเณรสร้างเรื่องใส่ร้ายกันขึ้นมาในกลุ่ม แต่เมื่อเป็นเรื่องขึ้นมาจะจริงหรือไม่จริงก็ตาม ทางวัดถือว่าได้ทำลายชื่อเสียงของโรงเรียนไปแล้ว ก็ขอให้ลาสิกขาไปเรียนต่อที่อื่นในภาพของฆารวาส เพื่อความเหมาะสม โดยสามเณรก็ยอมรับในสิ่งที่กระทำที่ใส่ชุดไม่เหมาะสมและมีภาพเผยแพร่ออกมา”

ด้านพระครูสุตสารวิสุทธิ์ พระอาจารย์ฝ่ายปกครอง โรงเรียนวัดหนองแวงวิทยา เปิดเผยอีกว่า ทางสำนักพุทธได้สอบมา ทางวัดก็ให้ข้อมูลไปว่าเป็นสามเณรที่วัดจริง และมีพฤติกรรมดี เรียนดี ได้รับทุนสมเด็จพระเทพฯ แต่เมื่อเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้นทำให้เกิดความไม่เหมาะสมจึงได้ให้ลาสิกขาไปตั้งแต่ก่อนช่วงเป็นข่าวเมื่อ 4-5 วันก่อน พร้อมกับตัดทุนดังกล่าวเพื่อความเหมาะสม

หลังมีภาพเผยแพร่ออกมาให้หมู่พระสงฆ์ที่วัด เพื่อไม่ให้เสื่อมเสียต่อภาพลักษณ์ทางพระพุทธศาสนา อีกทั้งที่วัดก็มักจะมีเรื่องแบบนี้เข้ามาบ่อยๆ และมีพระสงฆ์ สามเณรที่มีพฤติกรรมไปในทางล่อแหลมแบบนี้เยอะ เนื่องจากเป็นวัดใหญ่ หากพบก็จะต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาดทันที ซึ่งทางวัดก็มีการห้ามปรามอยู่เสมอแต่ก็ยังมีปรากฎตามโซเชียล

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สามเณร ,แต่งสาว ,สึกแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News