สังคม

กรมอุทยาน จับมือ จังหวัด เทศบาล ปลดล็อกลิงลพบุรี จับ-เคลื่อนย้ายได้ แก้ปัญหาชาวบ้าน

โดย attapan_n

9 ก.พ. 2567

454 views

ที่พระปรางค์สามยอด อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการด้านการบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาลิงในเขตบริเวณเมืองเก่า อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี ระหว่าง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จังหวัดลพบุรี และเทศบาลเมืองลพบุรี เพื่อแก้ไขปัญหาลิงในเขตบริเวณเมืองเก่า อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี

ทั้งนี้จังหวัดลพบุรี ประสบปัญหาเรื่องลิงรบกวน จึงได้ร่วมกันขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาลิงในเขตบริเวณเมืองเก่าลพบุรี ภายใต้แผนแม่บทการบริหารจัดการปัญหาลิงในจังหวัดลพบุรี อย่างยั่งยืน โดยมีวิสัยทัศน์ “ประชาชนสุขใจ ลิงปลอดภัย อยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน” และได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนในระดับจังหวัด ตามมาตรการระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว

ซึ่งตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 กำหนดให้ “ลิง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง” โดยมีกฎหมายเฉพาะ และวิธีดำเนินการเกี่ยวกับลิงที่เป็นการเฉพาะตามกฎหมาย ดังนั้นเพื่อปลดล็อคอุปสรรคดังกล่าว และสามารถเคลื่อนย้ายลิงเข้าสู่สถานอนุบาลลิงได้ จึงได้เกิดความร่วมมือของทั้ง 3 ฝ่าย ได้แก่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จังหวัดลพบุรี และเทศบาลเมืองลพบุรี ในการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ด้านการบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาลิงในเขตบริเวณเมืองเก่า อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี โดยมีสาระสำคัญ

1) ด้านการช่วยเหลือและการแก้ไขปัญหาลิง โดยเทศบาลเมืองลพบุรี จะจับลิงในเขตบริเวณเมืองเก่าที่ทำหมันแล้ว นำมาดูแลรักษาที่สถานอนุบาลลิง และ กรมอุทยานฯ จะมอบอำนาจการจับลิง และดูแลรักษาลิงในสถานอนุบาลลิง ให้เทศบาลเมืองลพบุรี รวมทั้งสนับสนุนให้มีการดำเนินงานให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

2) ด้านวิชาการ ทุกฝ่ายจะร่วมมือกัน ทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการจับลิงการดูแลรักษาลิง การจัดการสุขภาพและสวัสดิการลิงในสถานอนุบาลลิง

3) ด้านงบประมาณ ทุกฝ่ายจะร่วมมือกันในการพิจารณาจัดสรรงบประมาณโดยกรมอุทยานฯ จะพิจารณาจัดสรรงบประมาณ เพื่อปรับปรุงกรง คอก ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 จังหวัดนครนายก เพื่อเตรียมการรองรับการเคลื่อนย้ายลิงจากสถานอนุบาลลิง

4) ด้านการประสานงาน ทุกฝ่ายจะจัดให้มีเจ้าหน้าที่ผู้ประสานงาน ด้วยความเรียบร้อยบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ซึ่ง 3 ฝ่าย มีเป้าหมายเดียวกันในการแก้ไขปัญหาลิงในเขตเมืองเก่าโดยคำนึงถึงร่วมกันของ “คน เมือง ลิง”





แท็กที่เกี่ยวข้อง  ลิงลพบุรี ,MOU ,แก้ปัญหาลิง

คุณอาจสนใจ

Related News