สังคม

โจรย่องเข้าวัด ขโมยระฆังเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี หนักกว่า 200 โล

โดย nutda_t

8 ก.พ. 2567

404 views

ร.ต.อ.รัฐ์นินทร์ เกษมสิทธิชัยกุล ร้อยเวรสอบสวน สภ.โพธาราม ได้รับแจ้งมีคนร้ายแอบเข้ามาขโมยระฆังอายุกว่า 100 ปี ที่หอระฆัง ในวัดเฉลิมอาสน์ ม.2 ต.ท่าชุมพล อ.โพธาราม จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่เดินทางไปตรวจสอบ


ที่หอระฆังภายในวัด ซึ่งอยู่ทางด้านหลังติดแม่น้ำแม่กลอง อ.วิรัตน์ มะโนวัฒนา ไวยาวัจกรของวัดที่พระครูสังฆรักษ์พินิจ ปัญญาวโร เจ้าอาวาสวัดเฉลิมอาสน์ได้มอบหมายให้เป็นตัวแทนวัดเนื่องจากเจ้าอาวาสติดกิจนิมนต์ จึงพร้อมด้วยกรรมการวัดพาไปชี้จุดที่คนร้ายขโมยระฆังไป ส่วนระฆังที่หายไปนั้นเป็นระฆังที่ทำจากทองเหลืองอายุกว่า100ปี ใบขนาดใหญ่มีน้ำหนักกว่า200กิโล ซึ่งประเมินมูลค่าไม่ได้


นายรุ่งเรือง ลักษณโต อายุ 64 ปี กรรมการวัด กล่าวว่า ระฆังที่หายไป เป็นระฆังรูปแบบหัวสุนัข 4 ด้าน ที่บริเวณหัวของระฆังจะไม่เหมือนระฆังทั่วไป ระฆังใบนี้เป็นระฆังเก่าแก่สร้างเมื่อปี 2470 ทำจากทองเหลืองอายุกว่า 100 ปี ซึ่งประเมินมูลค่าไม่ได้ ส่วนคนร้ายคาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 4 คน เพราะระฆังใบใหญ่มีน้ำหนักกว่า 200 กิโลกรัม จึงเชื่อว่าคนร้ายน่าจะใช้เชือกผูกระฆัง แล้วส่งลงมาจากหอระฆัง จากนั้นเอารถมาจอดเทียบแล้วตัดเชือก โดยทิ้งเชือกส่วนหนึ่งไว้ให้ดูต่างหน้า หลังรู้ว่าระฆังหาย ทางหลวงพ่อจึงให้ไวยาวัจกรเข้าแจ้งความ จึงอยากฝากไปถึงคนร้าย ขอให้นำระฆังมาคืนที่วัด เพราะระฆังใบนี้เป็นระฆังเก่าแก่ของที่นี่

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดเพื่อติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดี พร้อมประสานไปยังกองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจหารายนิ้วมือและดีเอ็นเอ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ขโมยระฆังวัด

คุณอาจสนใจ