สังคม

เจ้าอาวาสวัดอยุธยา โต้กลับหลังถูกกล่าวหา ละเมิดทางเพศ ด.ญ.5 ขวบ

โดย nattachat_c

6 ก.พ. 2567

241 views

วานนี้ (5 ก.พ. 67) เวลา 10.30 น. ที่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดี 'กัน จอมพลัง' พาแม่ และลูกสาววัย 7 ขวบ จากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มาพบ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เนื่องจาก ถูกเจ้าอาวาส วัดแห่งหนึ่ง ล่วงละเมิดทางเพศ ตั้งแต่อายุ 5 ขวบ สถานที่เกิดเหตุคือในวัด ในกุฎิของเจ้าอาวาส


โดย ยายของน้องสังเกตพฤติกกรรมแปลก ๆ จึงแอบมองเจ้าอาวาส และน้อง จากขอบประตูห้องของเจ้าอาวาส ยายตกใจมากเพราะเห็นเจ้าอาวาสกำลังเปิดการ์ตูนโป๊ให้หลานดู


หลังจากนั้น ยายรีบพาน้องกลับบ้าน แต่เจ้าอาวาสกลับตามมาหายายที่บ้าน และรับสารภาพกับยายว่า ได้ล่วงละเมิดน้องไปแล้ว


โดย ยายได้ถ่ายคลิปวิดีโอไว้เป็นหลักฐาน แต่เจ้าอาวาสได้ให้คนสนิทมาลบคลิปในโทรศัพท์ของยาย แต่ยังมีบางคลิปที่ลบไม่หมด


ทั้งนี้ ทางครอบครัวเข้าแจ้งความไว้ตั้งแต่ มิถุนายน 2566 ระยะเวลาผ่านมาถึง 9 เดือนแล้ว แต่คดีความยังไม่ได้รับความคืบหน้า

-------------

ต่อมา ทีมข่าวได้พูดคุยกับ นางสาวเอ (แม่ของน้องอายุ 7 ขวบ) เปิดเผยว่า เหตุเกิด เมื่อปี 2564 จึงได้ฝากลูกสาว 2 คน ไว้กับคุณยาย ซึ่งคุณยายเป็นพนักงาน รับเงินเดือนจากทางวัดแห่งหนึ่ง ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตนเองได้พาลูกทั้งสองคนมาฝากให้กับยายเลี้ยง ในช่วงเด็กปิดเทอม


วันเกิดเหตุ คุณยายสังเกตเห็นว่าหลานสาวหายไป จึงเดินตามหาหลาน ไปพบว่า มีหลานคนหนึ่ง นั่งอยู่หน้ากุฎิของเจ้าอาวาส จึงเกิดข้อสงสัยว่าทำไมหลานสาวอยู่แค่คนเดียว คุณยายจึงแอบดูผ่านช่องประตูกุฎิเจ้าอาวาส ยายเห็นว่าเจ้าอาวาสเปิดหนังผู้ใหญ่ให้หลานดู และวิ่งไล่จับหลาน พยายามที่จะล่วงละเมิดทางเพศน้อง


จากนั้น คุณยายช็อก และตกใจเป็นอย่างมาก จึงเคาะประตูเรียก และพาหลานทั้งสองคนกลับห้องพัก แต่เจ้าอาวาสก็เดินตามมา และพยายามอธิบายว่า ไม่ได้ทำอะไรเกินเลย


รุ่งเช้าอีกวัน เจ้าอาวาสพูดกับคุณยายว่า ทำไมเธอไม่สนใจทำงาน ฉันจ้างเธอมา ยายอึดอัดใจ จึงพูดว่า มันเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ก็ไม่มีจิตใจทำงานแล้ว เพราะไม่แน่ใจว่า นอกจากสิ่งที่เห็นมีอะไรอีก ถึงเจ้าอาวาสได้เข้ามาเคลียร์แล้ว บอกว่ามันไม่มีอะไร ก็แค่เท่าที่เห็น และยังบอกไปว่า ไม่เชื่อที่เจ้าอาวาสพูด เพราะถามหลานมาหมดแล้ว


จากนั้น ทางเจ้าอาวาสมีการยื่นข้อเสนอว่า จะเพิ่มเงินเดือนให้กับคุณยาย พร้อมเสนอว่า จะส่งหลานเรียน แต่ทางครอบครัวไม่ยอม คุณยายจึงกลับมาที่บ้าน


จากนั้น เพื่อนสนิทของคุณยาย ได้มาเล่าให้ฟังอีกว่า เคยได้ยินแต่ข่าวลือแบบนี้ ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุแบบนี้กับหลานของคุณยาย และสอบถามคุณยายว่า มีคลิปบันทึกไว้เป็นหลักฐานหรือไม่ โดยคุณยายมีคลิปจึงให้คลิปวีดีโอไป แต่เพื่อนสนิทของคุณยาย กลับเอาคลิปดังกล่าวไปต่อรองกับทางเจ้าอาวาส เนื่องจากเพื่อนสนิทของคุณยาย มีปัญหาเรื่องที่ดินกับเจ้าอาวาส และทำการลบคลิปวิดีโอไปบางส่วน


จากนั้น จึงได้ไปแจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองพระนครศรีอยุธยา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่า ต้องช่วยกันแสวงหาหลักฐาน เนื่องจากเหตุการณ์เกิดขึ้นนานแล้ว ผลของการตรวจพิสูจน์หลักฐานทางร่างกายก็ไม่มี เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่สามารถเอาผิดเจ้าอาวาสได้


หลังจากนั้น แจ้งความแล้วคดีไม่คืบหน้า ตนเองรู้สึกเครียด และจำเป็นต้องมาทำงานที่กรุงเทพฯ และวิ่งมาดำเนินการที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเจ้าอาวาสพอรู้กฎหมาย เพราะมีญาติเป็นตำรวจ จึงกลัวว่าจะไม่ได้รับความยุติธรรม


นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลว่า เจ้าอาวาสคนดังกล่าว ยังเคยล่วงละเมิดเด็กชายมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ไม่ขอเอ่ยชื่อ เนื่องจากกลัวว่าเด็กจะเสียหาย

-------------

ต่อมา 'กัน จอมพลัง' เปิดเผยให้ทีมข่าวฟังว่า จากกรณีดังกล่าว คุณยายทำงานอยู่ในวัด ซึ่งวันเกิดเหตุ น้องไปอยู่ในกุฎิของเจ้าอาวาส และไปเห็นหลานอยู่ในกุฎิของเจ้าอาวาส


จากนั้น ยายได้ย่องดูที่ประตูกุฎิ เห็นว่าเจ้าอาวาสกำลังกระทำการล่วงละเมิดทางเพศ และเปิดหนังผู้ใหญ่ให้เด็กดู หลังจากที่ได้เห็น คุณยายช็อกพูดอะไรไม่ออก จึงพาน้องกลับไปไว้ที่บ้าน


จากนั้น เจ้าอาวาสได้ตามมาเคลียร์ห้อง และบอกว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่คุณยายได้บันทึกคลิปวิดีโอไว้ แต่สุดท้าย ทางเจ้าอาวาสให้บุคคลที่ 3 มาแอบลบคลิปจากมือถือ แต่ลบไม่หมด


ตนจะนำเรื่องดังกล่าว ส่งให้ท่าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เพื่อติดตามความคืบหน้าคดี หากใครที่สีส่วนเกี่ยวข้อง หรือมีการลบหลักฐาน จะทำการดำเนินคดีทั้งหมด

-------------

ต่อมา เมื่อเวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางที่วัดแห่งหนึ่ง ต.หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง ตามที่มีการร้องเรียนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


พบกับ นายนิธิ (สงวนนามสกุล) ไวยาวัจกรของวัด ได้ออกมาเปิดเผยว่า การจะเข้ามาสอบถามทางวัด ต้องมีหลักฐานเข้ามาด้วย มีข่าวแบบนี้ออกไป จะทำให้พระอาจารย์เสียหาย


ขณะนี้ อยู่ในกระบวนการของพนักงานสอบสวน ซึ่งอยู่ระหว่างรอสรุปสำนวนว่า สั่งฟ้องหรือไม่ วันนี้ เกิดเหตุแบบนี้ ก็รู้สึกเสียใจ เพราะรับใช้ทางวัดมากว่า 30 ปี และเป็นนักการเมืองท้องถิ่นอยู่ที่นี่


ส่วนตัวชอบการทำงานของ 'กัน จอมพลัง' แต่บางเรื่อง ต้องมีหลักฐานที่ชัดเจน อ้างว่าตรวจสอบได้ แต่บางเรื่องต้องมีความชัดเจนก่อน ยอมรับว่ารู้สึกเสียใจ เพราะเมื่อวานนี้ เพิ่งได้รับพระราชทานโปรดเกล้าฯ เลื่อนสมณศักดิ์ สัญญาบัตรชั้นยศพระครูชั้นเอก ยังคงมีความปลื้มปิติอยู่ แต่วันนี้ กลับมีข่าวที่รู้สึกว่าไม่สมควรเกิดขึ้น


ส่วนครอบครัวที่ได้มาทำงานในวัด และทางวัดได้เมตตา จะมีลูกหลานก็เอามาเลี้ยง และคลุกคลีอยู่ที่วัด ให้ข้าวให้น้ำไปตามปกติ ส่วนเรื่องการเรียนการศึกษา ก็สนับสนุนหลายโรงเรียนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา


ตนเองมีหน้าที่เข้ามาดูแลวัดตามคำสั่งเจ้าอาวาส ที่ผ่านมา ไม่ทราบว่ามีปัญหาขัดแย้งอะไรกัน ยืนยันว่า ในวัดไม่มีเรื่องการเมือง ขณะนี้ กำลังติดตามในส่วนของคดีกับพนักงานสอบสวน ซึ่งเป็นน้องที่สนิท ส่วนตัวมองว่า ทางครอบครัวผู้เสียหายอาจจะไม่ชอบพระอาจารย์ด้วยเหตุผลเรื่องเงิน หรือไม่ได้รับการช่วยเหลือบางสิ่งบางอย่าง

-------------

ต่อมา เจ้าอาวาส ได้ออกมา ชี้แจงข้อเท็จจริง ระบุว่า


เด็กที่เกิดเหตุตัวเล็กนิดเดียว ที่ผ่านมา มีเหตุมาฟ้องร้อง อาตมาก็ไม่รู้เรื่องไม่เข้าใจว่าอะไร แต่รู้ว่ามีคดีความ มีการแจ้งความถึงตนเอง แต่เรื่องจบแล้ว ไม่มีอะไรแล้ว และไม่มีหลักฐานอะไรมาเอาผิดตน


เด็กผู้เสียหายมาอยู่กับยาย แล้วคอยวิ่งเล่นอยู่ในวัด มีอะไรก็คอยเอาให้กิน คอยช่วยเหลือทั้งครอบครัว คอยให้เงินเด็กบ้าง ให้ขนมกินบ้าง ยอมรับว่า เด็กก็เคยวิ่งเข้าไปในกุฏิ แต่มีคนอื่นอยู่ด้วย


ยืนยันว่า ไม่เคยกระทำล่วงละเมิดหรืออนาจารต่อเด็ก “จะทำไปได้อย่างไร เด็กตัวเล็กนิดเดียว” ที่ผ่านมา ไม่เคยเข้าไปขอโทษอะไรยาย เพราะไม่ได้ทำอะไรผิด


ปกติ มีเด็กในวัดเยอะอยู่แล้ว เพราะในวัดมีวงดนตรีที่คอยส่งประกวด มาเกิดเรื่องราวแบบนี้ ก็รู้สึกเสียใจ ตนเองสามารถฟ้องกลับได้ แต่ก็ไม่ทำ เพราะเป็นพระ ไม่อยากทำอะไร


หลังจากที่เคยมีเรื่องราวเกิดขึ้น ยายของเด็กได้ขอลาออก ตนก็ได้สอบถามว่า ย้ายออกแล้วจะไปอยู่ที่ไหน ยายอ้างว่า มาวัดแล้วไม่สบายใจ ตัวเองก็เคยได้สอบถามว่าเพราะสาเหตุอะไร


ในส่วนที่ยายอ้างว่า ไปส่องประตู แล้วเห็นพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศหลาน ยืนยันว่า เด็กเข้ามาในกุฏิ ก็มาดูทีวี แล้วมาหยิบของในตู้เย็นไปกิน อาตมาก็ปล่อยตามสบาย ทางนี้ ไม่ได้รู้สึกกังวลใจอะไร และพร้อมให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ตามกระบวนการของกฎหมาย


เจ้าอาวาส ยังได้เปิดเผยต่อว่า ที่ผ่านมาครอบครัวของผู้เสียหายได้เคยยืมเงินครั้งละ 4,000 บาทหรือ 5,000 บาทบ้าง แต่ให้คืนตลอด บางเดือนที่ยังไม่มีคืน ก็จะหักจากเงินเดือน ซึ่งยืมอยู่บ่อยครั้ง ในวัดจะเลี้ยงกันแบบครอบครัว มีอะไรให้บอกกันได้ ปกติให้ค่าแรงวันละ 200 บาท และถามว่าพอหรือไม่ ก่อนจะเพิ่มให้เป็น 250 บาทต่อวัน


ส่วนที่พักอาศัยของยาย เมื่อก่อนก็ให้เช่าอยู่ในพื้นที่ของวัด โดยเก็บค่าใช้จ่ายเหมาเดือนละ 1,000 บาท เป็นค่าน้ำค่าไฟ เท่านั้น ส่วนตัวก็เกรงว่า จะไม่พอใจเรื่องการช่วยเหลือเรื่องเงิน จึงมาเกิดเหตุพิพาทกันแบบนี้


หลังจากนั้น ไวยาวัจกรได้พาทีมข่าวสำรวจบ้านพักเก่าของผู้เสียหาย ก่อนจะพาเดินไปดูกุฏิของเจ้าอาวาส ลักษณะเป็นห้องกระจก ประตูสีดำ หากเปิดไฟด้านในจะสามารถมองเห็นภายในได้ ซึ่งขณะที่เข้าตรวจสอบ ได้ปิดล็อกกุญแจไว้อยู่ อ้างว่าไม่มีกุญแจ แต่เป็นห้องที่ยายของผู้เสียหายอ้างว่า มองส่องประตูเข้าไปเห็นเจ้าอาวาสกระทำอนาจารกับหลานสาว

--------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/5Df-2Ca5JKs


คุณอาจสนใจ

Related News