สังคม

ดรามากางเกงช้าง หลังจีนผลิตสินค้าตีราคาผู้ผลิตไทยสวนกระแสเผยยอดยิ่งพุ่ง

โดย gamonthip_s

5 ก.พ. 2567

768 views

หลังจากที่มีกระแสดรามาเรื่องการที่รัฐบาลได้มีการสนับสนุนให้กางเกงช้างเป็นซอฟต์พาวเวอร์ แต่ปัจจุบันกลับพบว่าร้อยละ 70 นั้น เป็นสินค้าจากประเทศจีนที่ส่งกลับเข้ามาขายยังประเทศไทย และมีราคาถูกกว่าสินค้าไทย ทำให้พ่อค้าแม่ค้าหลายรายต่างได้รับผลกระทบเพราะราคาสินค้าจีนนั้นมีราคาถูกกว่าต้นทุนกางเกงตัว 30 บาทเท่านั้น


ล่าสุดวันนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่โรงงานชินรดา การ์เม้นท์ ในบ้านลวงใต้ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นโรงงานผลิตกางเกงช้างขนาดใหญ่ส่งขายทั้งใน และต่างประเทศ ได้พูดคุยกับนางสาวกิ่งกาญจน์ เจ้าของโรงงาน พูดคุยถึงเหตุการณ์ที่กางเกงช้างจีนบุกตลาดไทย ซึ่งนางสาวกิ่งกาญจน์ได้พาผู้สื่อข่าวชมโรงงานที่ทางพนักงานกำลังตัดเย็บกางเกงช้าง และตรวจสอบคุณภาพสินค้าก่อนแพ็คลงถุงเพื่อส่งลูกค้า ขณะที่ฝ่ายรับออเดอร์ออนไลน์นั้นตอบแชทลูกค้าสั่งซื้อสินค้าแทบไม่ทัน


นางสาวกิ่งกาญจน์ บอกว่า สำหรับในส่วนของโรงงานของเธอนั้นไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด แต่ในทางกลับกันนั้นสินค้าของเธอกลับขายดีมากยิ่งขึ้น มีลูกค้าโดยเฉพาะคนไทยค้นหามากขึ้น และมีอินบล๊อกเข้ามาสอบถามสินค้ากันตลอดทั้งวันว่าสินค้าของคุณเป็นสินค้าไทยหรือไม่ ตัดเย็บเองหรือเปล่าทำให้โรงงานของเธอได้รับลูกค้าใหม่ ๆ ที่ได้รับความสนใจในการใช้ของโรงงานไทยผ้าไทย และตัดเย็บที่ไทย


ดังนั้นจึงทำให้เธอไม่มีความกังวลกับเรื่องนี้โดยสินค้าของโรงงานของเธอนั้นต่างจากของจีน ซึ่งผ้าที่ใช้ตัดเย็บนั้นเป็นผ้าออริจินอลที่ทำมานานกว่า 10 ปีแล้ว เป็นผ้าสปันไทยหรือผ้าเรยอน ซึ่งต่างจากสินค้าจีนที่มีหลากหลายเนื้อผ้าการวางแพลตเทิร์นของทางโรงงานจะวางให้ช้างเอาเท้าลงดินไม่มีที่หงายท้องและการวางลายของทั้งสองขาไม่ว่าขาซ้าย และขวานั้นจะทำให้ลายตรงกันซึ่งจะไม่มีปัญหาเรื่องลายเลื่อมล้ำ


นอกจากนี้การเย็บตะเข็บของเราจะมีทั้งหมด 2 ตะเข็บซึ่งจากที่ทั่วไปจะมีการเย็บแค่เพียงตะเข็บเดียว ซึ่งทางโรงงานจะมีทั้งตะเข็บเข็มเดี่ยวและตะเข็บเข็มโค้งเก็บริม ส่วนเนื้อผ้าที่ตัดเย็บผ้าสปันไทยพลิ้ว นั้นจะทำให้ผู้สวมใส่รู้สึกเย็นสบาย ดังนั้นเธอจึงไม่กังวลเพราะคิดว่าที่นำเข้ามานั้นผู้ที่ซื้ออาจจะเป็นอีกกลุ่มลูกค้าหนึ่ง ซึ่งของทางโรงงานจะมีกลุ่มลูกค้าอยู่แล้วเป็นพ่อค้าแม่ค้าที่ซื้อซ้ำ ๆ ประกอบกับลายช้างที่ทางโรงงานตัดเย็บนั้น จะเป็นการนำลายที่ทำตั้งแต่ 10 ปีก่อนมาเย็บ และมีการออกแบบลายใหม่เรื่อย ๆ ทุกเดือน ซึ่งขณะนี้ลายกางเกงช้างที่โรงงานผลิตออกมานั้นมีไม่ต่ำกว่า 200 กว่ารายแล้ว โดยลายที่ยอดฮิตที่สุดคือลายช้างโทนสีดำ-กรมผลิตเยอะที่สุดและได้รับความนิยมมากที่สุด


อย่างไรก็ตามหลังมีข่าวนี้ออกมาเธอจึงฝากไปยังรัฐบาลให้ด้านอุตสาหกรรมของโรงงานตัดเย็บในไทยอย่างต่อเนื่อง และจริงจังด้วย สำหรับกางเกงช้างของโรงงานชินรดา นั้นกางเกงลายช้างนั้นราคาขายส่งนั้นตั้งแต่ 80-130 บาท นอกจากกางเกงแล้ว ก็จะมีพวกกระโปรงลายช้าง และเสื้อลายช้าง ขณะเดียวกันทางโรงงานยังมีการรับส่งตัดตามแบบที่ลูกค้าต้องการด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News