สังคม

"ภูมิธรรม" ยัน "กางเกงช้าง-แมว" มีลิขสิทธิ์อยู่แล้ว แต่รูปแบบของจีนอาจแตกต่างจากที่วางขาย

โดย gamonthip_s

5 ก.พ. 2567

298 views

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกางเกงช้างที่มีการผลิต และจัดจำหน่ายโดยเอกชนรายใหญ่ของประเทศจีน ในราคาที่ถูกกว่าของคนไทยซึ่งว่า ตนในฐานะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการไปยังกรมทรัพย์สินทางปัญญา ให้ออกไปดำเนินการ และตรวจสอบ ไปบุกดูตลาดว่ามีมากน้อยแค่ไหน และได้ประสานงานไปยังกรมศุลกากร ซึ่งตอนนี้ชัดเจนว่ากางเกงลายช้างหรือกางเกงลายแมว มีการจดลิขสิทธิ์เป็นทรัพย์สินทางปัญญาอยู่แล้ว แต่ว่ารูปแบบลักษณะที่มีการผลิตจากจีน อาจจะมีการผิดเพี้ยน และรูปแบบที่แตกต่างกัน ซึ่งต้องไปดูก่อนว่ากฎหมายนั้นจะครอบคลุมได้แค่ไหน



จึงได้พูดคุยกับกรมศุลกากรที่มีอำนาจในการที่จะสามารถยับยั้งสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งตอนนี้ได้สั่งให้ทุกด่านตรวจศุลกากรให้ควบคุมสินค้าตัวนี้ ส่วนทางกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ประสานงานเรื่องของการควบคุมคุณภาพสินค้า ซึ่งอาจจะให้มีการออกสัญลักษณ์หรือโลโก้ประทับ บ่งบอกว่าสินค้าตัวนี้เป็นสินค้าของประเทศไทย เพื่อจะได้ช่วยเหลือสินค้าของคนไทย


อย่างไรก็ตามสินค้าที่เข้ามา ถ้าหากเปรียบเทียบของที่คนไทยผลิตเองมีคุณภาพที่ห่างกันลิบลับ และสินค้าของไทยมีคุณภาพที่ดีกว่า ส่วนสินค้าที่มาในราคาที่ถูกมาก อาจจะมีคุณภาพที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่นใส่ไปแล้วสักพักก็อาจจะเป้าขาดได้ และหากจะระงับยับย้ำสินค้า เราจะระงับยับยั้งสินค้าที่มาจากนอกประเทศ แต่เราต้องคำนึงถึงสินค้าตราช้างหรือสินค้าตราแมวที่เป็นของคนไทย ดังนั้นหากจะออกกฎเกณฑ์อะไรต้องคำนึงถึงทั้งสองด้าน

คุณอาจสนใจ

Related News