สังคม

นาทีระทึก! ระเบียงรีสอร์ตเชียงใหม่ถล่ม อสม.ยืนถ่ายรูป เจ็บ 12 ราย พบต่อเติมโดยไม่ได้รับอนุญาต

โดย nattachat_c

5 ก.พ. 2567

832 views

วานนี้ (4 ก.พ. 67) เวลาประมาณ 7.30 น. เกิดเหตุ ระเบียงรีสอร์ตแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ตำบลบ้านแหวน อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ พังถล่มลงมา ขณะที่กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เป็นผู้เข้าร่วมงานสัมมนา กำลังรวมตัวกันยืนโพสท่าถ่ายรูป ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 12 คน โดยกล้องวงจรปิดของรีสอร์ต จับภาพเหตุการณ์ไว้ได้  จำนวน 2 มุม


กล้องมุมที่หนึ่ง 

จับภาพนาทีที่นักท่องเที่ยวพากันไปยืนรวมตัวกันที่ระเบียง เพื่อให้เพื่อนที่อยู่ด้านล่างถ่ายภาพให้ โดยมีหญิงสวมเสื้อสีขาวคนหนึ่ง ได้เดินออกมาจากวงถ่ายรูป และมายืนรออยู่ด้านหลัง ก่อนที่ระเบียงรีสอร์ตจะร่วงลงไป พานักท่องเที่ยวทั้ง 12 คน ร่วงตามไปด้วย  โดยหญิงที่รอดจากอุบัติเหตุครั้งนี้ เพียงคนเดียว ได้แต่ยืนตกตะลึงกับภาพที่เห็น


กล้องมุมที่สอง

จะเห็นด้านล่างของบ้านพัก มีคนที่ทำหน้าที่ตากล้อง กำลังจะถ่ายรูปให้เพื่อน ๆ ที่ยืนโพสท่าอยู่บนระเบียง แต่ระเบียงเกิดถล่มลงมาพร้อมกับเพื่อน ๆ ต่อหน้าต่อตา คนที่อยู่ด้านล่างพากันร้องด้วยความตกใจ ก่อนจะวิ่งกรูกันเข้ามาช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ

---------------

นายชลิต ทิพย์คำ นายอำเภอหางดง ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยเปิดเผยว่า


มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ทั้งหมด 12 คน  เป็นเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จากตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมาจัดงานสัมมนาที่รีสอร์ตแห่งนี้ มีผู้เข้าร่วมสัมมนาทั้งหมด 40 คน แต่กลุ่มผู้บาดเจ็บ เป็นกลุ่มที่มายืนถ่ายรูปที่ระเบียงอาคาร ก่อนจะเข้าห้องประชุม แต่จู่ ๆ ระเบียงเกิดทรุดตัว พังถล่มลงจากชั้นสองของตัวอาคาร


โดยในกลุ่มผู้บาดเจ็บ มีอาการบาดเจ็บ ดังนี้

  • กระดูกหัก 2 ราย
  • บาดเจ็บที่ศีรษะ จากการถูกกระแทก 2 ราย
  • ที่เหลือ ฟกช้ำตามร่างกาย

-------------

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า


ระเบียงปูนดังกล่าว มีความยาวประมาณ 5 เมตร กว้าง 1 เมตร ได้รับใบอนุญาตก่อสร้างถูกต้อง แต่มีการต่อเติมระเบียงเพิ่ม โดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นการใช้พุกเหล็กธรรมดายึดกับตัวอาคาร แต่ตามหลักวิศวกรต้องใช้พุกเหล็กเคมีที่มีความมั่นคงแข็งแรงมากกว่า จึงอาจเป็นสาเหตุให้รับน้ำหนักไม่ไหว และพังลงมา  


โดยจะให้วิศวกรของเทศบาลตำบลบ้านแหวน เข้ามาตรวจสอบตัวอาคาร และมีคำสั่งห้ามเข้าพื้นที่ หรือระงับใช้อาคารชั่วคราว โดยฝ่ายปกครองอำเภอหางดงจะหาแนวทางช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ตามระเบียบราชการต่อไป


ด้าน พ.ต.อ.วีร์กวิน เสริมศรีธนชัย ผกก.สภ.หางดง เปิดเผยว่า

ขณะนี้ พนักงานสอบสวนยังไม่ได้ได้แจ้งขอกล่าวหา อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูล และจะต้องรอผลการตรวจสอบจากวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ ในประเด็นการต่อเติมว่า ได้รับอนุญาตถูกต้องหรือไม่


รวมทั้งดูว่า เหตุที่เกิดขึ้น มาจากความประมาทหรือไม่ หากทั้งสองส่วนมีความผิด จะดำเนินคดีในข้อหาต่อเติมอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พรบ.ควบคุมอาคาร และ ข้อหากระทำการโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ อีกหนึ่งข้อหา โดยจะใช้เวลาไม่นาน จะได้ข้อสรุป

-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/dwJFyzhHguU


คุณอาจสนใจ

Related News