สังคม

ฮือฮา! โลกโซเซียล เปรตโผล่ที่วัดสูงเม่น ต้นลานกิ่งใบแห้ง ลำต้นสูงยาว-เจ้าอาวาสเผยสอนธรรมะผ่านต้นลาน

โดย kanyapak_w

3 ก.พ. 2567

47 views

จากโลกโซเซียล ฮือฮา เปรตโผล่ที่วัดสูงเม่น อ.สูงเม่น จ.แพร่ ในคืนงาน ตากธรรม มีชาวบ้านที่ไปร่วมงาน ตอนกลางคืน มองเห็นต้นลาน สูงใหญ่ ติดทางกำแพงวัด ติดกับถนนสายหลัก และมีการถ่ายภาพลงโซเซียล จนกลายเป็นที่ฮือฮาทั้งจังหวัดแพร่ จนทำให้ ผ็สื่อข่าว ต้องลงไปในพื้นที่ สอบถามทางวัด จากพระครูปัญญาสารนิวิฐ เจ้าอาวาสวัดสูงเม่น




จึงทราบว่า เป็นกุโศลบายของทางวัด ที่มีการใช้ประโยชน์ของต้นไม้ในวัดสูงเม่น พระสงฆ์ร่วมกับคณะศรัทธา สร้างมุมธรรมศิลป์ ใกล้หอฟ้า หรือหอพระะไตรปิฎกอักขระภาษาล้านนาในติดกำแพงวัดด้านที่ติดถนนเลนขาขึ้นสายสูงเม่น-เด่นชัย เนื่องจากวัดสูงเม่น มีจุดเด่น เป็นแหล่งคัมภีร์ใบลานที่มีมากที่สุด จนได้ชื่อว่า เมืองแห่งคัมภีร์ โดยมีต้นลานเป็นต้นไม้สัญญาลักษณ์ของพระธรรม แต่โบราณพระสงฆ์เถระจะนำใบลาน จากต้นลาน (พืชตระกูลปาล์ม ) มาจารอักขระอักษรธรรม เพื่อบันทึกคำสอนของพระพุทธศาสนาและภูมิปัญญาสำคัญ




ในอดีตต้นลานปลูกอยู่แทบทุกวัดคู่กับต้นโพธิ์ แต่ปัจจุบันคงปรากฏแต่ต้นโพธิ์ พระสื่อสิ่งพิมพ์มีบทบาท และโลกโซเชี่ยล เข้ามามีส่วนในการบันทึกเรื่องราวได้แทน การจารึกลงในใบลาน




วัดสูงเม่น โดยพระครูปัญญาสารนิวิฐ เจ้าอาวาสวัดสูงเม่น และพระครูวิบูลสรภัญ ผู้อำนวยสถาบันอนุรักษ์คัมภีร์ใบลานวัดสูงเม่น ได้พัฒนาสถานที่หลังเสร็จงานตากธรรม และสมโภชน์องค์พระเจ้าใจดี พระประธานในวิหารวัดสูงเม่น และพบว่าต้นลานที่ปลูกข้างกำแพง มีก้านกิ่งใบลาน สองกิ่ง ย้อยตกลงมาตามธรรมชาติ แต่ไม่หลุดออกจากลำต้น เมื่อพิจารณาดูแล้วคล้ายมือเปรต ตามความเชื่อในท้องถิ่นที่ว่า "ตัวเปรต ซึ่งเป็นหนึ่งในอบายภูมิ มีลักษณะตัวผอม สูงเท่าต้นตาล มือเท่าใบลาน ปากเท่ารูเข็ม" และปรากฏขอส่วนบุญส่วนกุศล ในหลายรูปแบบ ตามความเชื่อที่เล่าสืบกันมาทั้งที่ปรากฏในคัมภีร์ ใบลานและตำนานท้องถิ่น



ทางวัดสูงเม่น จึงทำให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น สอนธรรมะผ่านต้นลานที่มีอยู่ในวัด เป็นเปรตธรรมชาติ โดยมีศรัทธาจัดพิมพ์รูปหัวเปรตถวายและช่วยติดตั้งให้ รับบุญถวายเป็นธรรมทานร่วมกัน จึงเป็นอีกมุนหนึ่งของวัด ที่ผู้มาทำบุญจะได้นำไปเป็นคติธรรม ในการดำเนินชีวิต ซึ่งไม่ควรทำบาปและเบียดเบียนผู้อื่น





แท็กที่เกี่ยวข้อง  ผีเปรต ,แพร่ ,สังคม

คุณอาจสนใจ

Related News