สังคม

มอบตัวแล้ว! เจ้าอาวาสโหดทารุณฯ หมาวัด เจ้าคณะชี้หมาไม่ตาย ผิดแค่ปาจิตตีย์ ไม่ถึงขั้นปาราชิก

โดย petchpawee_k

30 ม.ค. 2567

61 views

ความคืบหน้ากรณีเจ้าอาวาสวัดจันพอ ในจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยพระลูกวัดและลูกศิษย์วัด ร่วมกันใช้ไม้หน้าสามตีเจ้าย่น หมาของพระลูกวัดอีกรูป จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ดวงตาแตกทั้งสองข้าง โดยขณะเกิดเหตุ พระเจ้าของหมาได้ถ่ายคลิปไว้ และเจ้าอาวาสยังท้าทายให้โพสต์ลงโซเชียล ก่อนที่จะมีพลเมืองดีนำคลิปไปร้องเรียนกับสมาคมสมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราชและมูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์ จนนำไปสู่การช่วยเจ้าย่นออกมาจากวัด และแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าอาวาส พระลูกวัดและลูกศิษย์วัดที่ร่วมก่อเหตุ


เมื่อวานนี้  (29 ม.ค.67) พระอธิการดนัย ญาณสุทฺโธ หรือท่านต้น อายุ 37 ปี เจ้าอาวาสวัดจันพอ ต.ดอนตะโก อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช พร้อมด้วยนายดำ ลูกศิษย์วัด อายุ 15 ปี เข้ามอบตัวกับตำรวจ สภ.ท่าศาลา หลังถูกพระหนึ่ง ซึ่งเป็นพระลูกวัด แจ้งความในข้อหา ทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันควร  เนื่องจากไปก่อเหตุรุมตีเจ้าย่น หมาของพระหนึ่ง จนบาดเจ็บสาหัส ลูกตาแตกทั้งสองข้าง  


โดยการมอบตัวครั้งนี้ มีพระครูวรดิตถานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอท่าศาลา และพระครูนิโครธปัญญานันท์ เจ้าคณะตำบลดอนตะโก พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครศรีธรรมราช มาร่วมสังเกตการณ์ด้วย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สำนักพระพุทธศาสนาฯ และเจ้าคณะอำเภอท่าศาลา ระบุว่า พฤติกรรมของเจ้าอาวาสที่ทำร้ายเจ้าย่นได้รับบาดเจ็บสาหัส แต่ยังไม่ถึงขั้นเสียชีวิต จึงเป็นความผิดแค่ขั้นปาจิตตีย์ เท่านั้น (จัดเป็นอาบัติโทษเบา) ยังไม่ถึงขั้นปาราชิก จึงยังไม่สามารถสึกจากความเป็นพระได้ และต้องรอให้ผลคดีความของศาลสิ้นสุดก่อน ว่าศาลจะพิพากษาตัดสินมีความผิดมากน้อยเพียงไร ส่วนด้านวินัยสงฆ์ ทางเจ้าคณะอำเภอและเจ้าคณะตำบลจะได้ดำเนินการไปตามวินัยสงฆ์ต่อไป


ส่วนทางคดี เบื้องต้นเจ้าอาวาส ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ยอมรับว่าได้กระทำความผิดจริงตามที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา ซึ่งตำรวจได้รับมอบตัวและสอบสวนปากคำเบื้องต้นและอนุญาตให้กลับไป โดยไม่ต้องประกันตัว เนื่องจากมามอบตัวเองและจะเรียกตัวมาอีกครั้ง เพื่อส่งฟ้องศาลแขวงนครศรีธรรมราช ส่วนพระภิกษุอีก 2 รูปที่ปรากฏในคลิป ยังไม่เข้าพบตำรวจเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา


ทางด้านพระหนึ่ง เจ้าของเจ้าย่น  บอกว่า ตอนนี้ ไม่มีแรงกดดันใดๆ ส่วนกระแสที่ลือกันว่า  ทางคณะสงฆ์อาจจะย้ายพระหนึ่งไปจำพรรษาที่วัดอื่น  เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในวัด  และลดการเผชิญหน้ากับเจ้าอาวาสนั้น ตัวท่านก็ไม่ทราบเหมือนกัน และยืนยันว่าจะจำวัดหรือจำพรรษาอยู่ที่วัดนี้ต่อไป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางเจ้าอาวาสวัดจันพอ  ไปอาศัยอยู่ที่วัดใกล้เคียง  โดยมีฝ่ายปกครอง และชาวบ้านผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาดูแลความเรียบร้อยในวัดจันพอ


ด้านนายสัตวแพทย์วทัญญู พิมพ์แสนนิล ผู้รักษาเจ้าย่นระบุว่า “เจ้าย่น” เข้ามารับการรักษาตอนกลางคืนหลังถูกทำร้ายช่วงกลางวัน ซึ่งตามตัวไม่มีบาดแผลแต่อย่างใด แต่ดวงตาทั้ง 2 ข้างมีเลือดออกรอบเปลือกตา พอเปิดตาดู พบว่า ตาข้างขวาดันออกมาอยู่ด้านนอกจากการถูกกระทำ ส่วนตาซ้ายกระจกตาฉีก  การรักษายังไม่ควักดวงตาออก ต้องดูก่อนว่า กระทบกับประสาทตาหรือไม่ ซึ่งตอนนี้ยังเช็กไม่ได้ ซึ่งต้องใช้เวลาในการรักษาว่าผลจะเป็นอย่างไร 


“ตอนนี้ตาของเจ้าย่น มองไม่เห็นชั่วคราว เพราะมีเลือดคั่งบังดวงตาอยู่ ซึ่งต้องรอว่าหลังจากรักษาแล้วตาจะบอดตลอดไปหรือไม่ ต้องดูว่าดวงตายังใช้การได้หรือไม่  ซึ่งหมาบางตัวลูกตาไม่มีปัญหา แต่ปัญหาอยู่ที่เส้นประสาท ระบบประสาท ทำให้มองไม่เห็น แต่บางตัวกลับมามองเห็นได้  ซึ่งต้องรอดูกันต่อไป ตอนนี้หมอเย็บปิดตาทั้ง 2 ข้างไว้ แต่เจ้าย่นยังขับถ่ายได้เองปกติ  สามารถกินอาหารเองได้ ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี ที่สำคัญคือ ดูแลเรื่องดวงตาต่อไป” 

คุณอาจสนใจ

Related News