สังคม

เปิดใจ สาวนั่งเครื่องบิน เจอข้าราชการ คุยผลาญงบเงินทอน เผยทนฟังไม่ไหว ปรี๊ดแตก

โดย attapan_n

26 ม.ค. 2567

124.1K views

วันที่ 26 ม.ค. 2567 มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความ เล่าเหตุการณ์ขณะนั่งอยู่บนเครื่องบิน และได้ยินกลุ่มข้าราชการท้องถิ่น พูดคุยกันเรื่องเงินทอน การทำฝาท่อ จนเจ้าตัวทนไม่ไหว ต้องเขียนกระดาษส่งให้ว่า จะคุยเรื่องเงินทอน ก็ขออย่าให้คนเสียภาษีได้ยินได้มั้ย
โดยหญิงรายนี้ โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมรูปภาพข้อความที่เขียนบนกระดาษ ว่า " ขอโทษนะคะ ในฐานะประชาชนที่เสียภาษี ได้ยินเงินทอนในหู เสียใจมากค่ะ จะคุยเรื่องพวกนี้ ก็ขออย่าให้คนเสียภาษีได้ยินได้มั้ยคะ"

ต่อมาทีมข่าวช่อง3 ได้ติดต่อไป ผู้โพสต์คือ คุณเปิ้ล เล่าให้ฟังตามโพสต์ว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ขณะเธอกำลังอยู่บนเครื่องบินเพื่อไปทำงานที่ต่างจังหวัด ในพื้นที่ภาคอีสาน จนเครื่องก็มีคณะอบรม ซึ่งคาดว่าข้าราชการท้องถิ่นจากสถาบันหนึ่ง นั่งอยู่เบาะหลังตนเอง 3 คน และก็เริ่มพูดคุยกันเสียงดังอยู่ แต่ก็มาสะดุด ตื่น เพราะคุยกันเรื่อง "จัดซื้อ จัดจ้าง และเงินทอน" ก่อนอธิบายว่า วิธีผลาญงบ คือ บอกให้ทำฝาท่อใหม่ อันละหมื่น เงินทอน 4 พันบาท ถ้าท่อน้อย ก็ไปขุดท่อเพิ่ม จะได้เพิ่มฝาท่อ จนตนเองโกรธ และทนฟังไม่ได้ ตอนนั้นเลยหากระดาษในกระเป๋า ได้กระดาษใบเสร็จกาแฟที่ซื้อ และเขียนข้อความดังกล่าว ตอนนั้นยังช่างใจว่าจะยื่นให้หรือไม่

คุณเปิ้ล ยังกล่าวต่อว่า ถามว่ารู้อยู่แล้วมั้ย ในโลกนี้มีเงินทอน "รู้" แต่ตนเองมองว่า ช่วยเอาไปทำโปรเจคที่มีประโยชน์จริงๆ และประชาชนได้ประโยชน์ได้ไหม และมันไม่ใช่เรื่องปกติที่จะคุย เหมือนเป็นเรื่องธรรมดา เพราะเรื่องของคุณมันผิด และมันควรละอาย พอตอนจะลงเครื่อง ตนเองเลยตัดสินใจส่งกระดาษที่เขียนข้อความ แต่พอรับกระดาษไป แล้วถามมาว่าเกี่ยวอะไรกับตนเอง เป็นคนจังหวัดอะไร ตนปรี๊ดเลย เลยตอบไปว่าเป็นคนเสียภาษีของประเทศไทย ทำไมถึงจะรู้สึกไม่ดีไม่ได้ ข้าราชการคนนั้นโมโห และเถียง จนตนต้องขู่ว่า เอาคลิปเสียงมั้ย มีหมดนะ เพื่อนข้าราชการข้างๆ เลยสะกิดให้หยุด

คุณเปิ้ล ยอมรับว่าไม่มีคลิปเสียงดังกล่าว เพียงแต่ต้องการเป็นบทเรียนว่าเรื่องดังกล่าว ไม่ควรนำมาพูดแบบนี้ เหมือนเป็นเรื่องปกติ ส่วนตัวมองว่าคนจะทำความผิดเค้าต้องแอบทำความผิด ถ้าวันไหนประเทศเราทำความผิด แล้วเป็นเรื่องที่เปิดเผยได้ นั่นแปลว่าประเทศเรามีตรรกะที่ผิดเพี้ยน

คุณเปิ้ล ให้ข้อมูลอีกว่า สามคนที่พูดคุยกัน คนหนึ่งเป็นข้าราชการอยู่ในพื้นที่ภาคกลาง  อีกคนเป็นข้าราชการในพื้นที่ทางภาคใต้  ส่วนคนที่พูดเรื่องเงินทอน ตนเองไม่แน่ใจว่าเป็นข้าราชการพื้นที่ไหน แต่ฟังจากสำเนียงคาดว่า เป็นพื้นที่ภาคใต้











แท็กที่เกี่ยวข้อง  ข้าราชการ ,เงินทอน ,ผลาญงบ

คุณอาจสนใจ

Related News