สังคม

ดราม่าผู้บริโภค โวย สั่งมะขามหวาน เพชรบูรณ์ เจอราเพียบ ทำเสียชื่อคำขวัญจังหวัด ร้านแจงสาเหตุ

โดย attapan_n

24 ม.ค. 2567

214 views

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความลงในกลุ่มผู้บริโภค ระบุว่า “ ซื้อมะขามหวาน สั่งออนไลน์จากเพชรบูรณ์ ร้านดูน่าเชื่อถือมาก คนตามหลายหมื่น คอมเมนต์อย่างแน่น แต่พอได้รับมาพบว่า ราขึ้นเกือบทั้งถุงเลยค่ะ กินไม่ได้ ทักถามร้านอ่านไม่ตอบ ไม่ไวเหมือนตอนถามซื้อเลย แบบนี้สามารถเอาผิดร้านได้ทางไหนบ้างคะ รู้สึกโดนเอาเปรียบมากๆ ซื้อมาสามกิโลกรัมห้าร้อยบาท

หลังจากกระหน่ำแชท ร้านก็ตอบกลับมาแล้วค่ะ ยินดีคืนเงินในส่วนของมะขามหมูให้ 1 กิโลกรัม เป็นการรับผิดชอบค่ะ  หลังจากนี้เข็ดแล้วค่ะ คงซื้อแบบแกะเปลือกชัวร์กว่า ขอบคุณทุกๆท่านในกลุ่มสำหรับคำแนะนำนะคะ พร้อมทั้งมีการนำมะขามหมู ที่เสียหายมาโพสต์ประกอบ
ซึ่งหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไป มีผู้คนเข้ามาวิพาษ์วิจารณ์จำนวนมาก จนกลายเป็นกระแสดราม่าในโซเชียล รวมถึง มะขามหวาน ยังเป็นของดีขึ้นชื่อ จ.เพชรบูรณ์ จากคำขวัญของจังหวัดที่ระบุว่า เมืองมะขามหวาน อุทยานน้ำหนาว ศรีเทพเมืองเก่า เขาค้ออนุสรณ์ นครพ่อขุนผาเมือง ตามที่มีการเสนอไปแล้วนั้น


ล่าสุดวันที่ 24 ม.ค.2567 ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง เจ้าของร้านมะขามหวานแห่งหนึ่งในอ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ โดยแม่ค้าเจ้าของร้าน เปิดเผยว่า สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการส่งที่ล่าช้า โดยเฉพาะมะขามหมู ซึ่งปัจจุบันผลผลิตกำลังออกสู่ท้องตลาด และมะขามหมู ถือเป็นผลผลิตที่ผู้บริโภคนิยมรับประทาน แต่การส่ง มะขามหมู ทางพัสดุส่วนใหญ่มักจะเกิดความเสียหายกับฝักมะขาม คือ เนื้อภายในจะเน่า และ ขึ้นรา เป็นเสียส่วนมาก

สาเหตุอาจเกิดจากการแพคที่แน่นหนาเกินไป ทำให้การระบายอากาศไม่ดีพอ ประกอบกับระยะเวลาในการส่งถึงมือผู้บริโภคล่าช้า ดังนั้นผู้บริโภคส่วนใหญ่ควรเลี่ยงการสั่งมะขามหมู ผ่านทางการส่งพัสดุ ไปรับประทาน เพราะนอกจากจะไม่ได้มะขามที่เน่าเสียแล้ว ลูกค้า ก็จะมีการนำมะขามที่เกิดความเสียหายมาโพสต์ ทำให้เกิดความเสียต่อชื่อเสียง ของมะขามหวานของจังหวัดเพชรบูรณ์ อีกด้วย

จริงๆแล้ว ถ้าเป็นมะขามหมู การส่งจะลำบากต้องส่งทางห้องเย็นเท่านั้น เพราะมันจะเสี่ยงโอกาสเน่าเสียสูง ซึ่งทางร้านตนเองนั้นไม่ส่ง แต่ก็มีบางร้านที่ส่ง คือฉวยโอกาส ช่วงนี้เป็นอะไรที่ลูกค้าอยากบริโภคกันมาก และ มีจำนวนมากที่ลูกค้าต้องการ คือถ้าส่งมะขามหมู ได้รวดเร็วโอกาสที่จะได้รับทานก็มี แต่ถ้าส่งช้าโอกาสความเสียหายนั้นจะสูงมาก มะขามหมู จะไม่ชอบที่อับร้อน จะต้องระบายอากาศได้ดี เช่นการขนส่งมีการถูกทับ หรือ อยู่ด้านล่าง โอกาสเน่าจะสูง

ตนจะแนะนำลูกค้าตลอดว่า มะขามอะไรจะทานแบบไหน เช่น บางคนบอกจะเอาไปส่ง เราก็จะแนะนำเขาว่าจะส่งได้หรือไม่ได้ มะขามอะไรที่มันเป็นพันธุ์ที่เสี่ยงต่อการเกิดเชื้อราสูง เราก็จะแนะนำลูกค้า เช่น พันธุ์ประกายทอง หรือ ตาแป๊ะ มะขามหวานถึงแม้อยู่ในฝักคนขายนั้นจะรู้ อย่างตนนั้นซื้อจากสวน ก็จะรู้ว่าโซนนี้มะขามจะเป็นอย่างไรบ้าง เป็นราเยอะหรือไม่ คือเราจะต้องคัดมะขามคุณภาพมาขาย มะขามส่วนใหญ่จะส่งให้ลูกค้าได้ทั้งหมด ยกเว้น มะขามหมู คืออยากจะฝากลูกค้า ถ้าอยากจะทานมะขามหมู คือเสี่ยง มะขามหมู ไม่เหมือนผลไม้ชนิดอื่น ยิ่งถ้าไม่ได้มาซื้อด้วยตัวเอง มะขามหมูยิ่งเสี่ยงเสียหายสูง เพราะเราไม่มั่นใจว่าขนส่งที่จะค้างสินค้าไว้นานหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News