สังคม

พบซากเครื่องบินในแม่น้ำโขง คาดเป็นเครื่องบินใบพัดที่เคยพลัดตกเมื่อ 60 ปีก่อน

โดย gamonthip_s

23 ม.ค. 2567

544 views

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (23 ม.ค.67) ร.ต.อ.ปวริศน์ งามโนนทอง พนักงานสอบสวน สภ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบวัตถุต้องสงสัยว่าจะเป็นซากเครื่องบินใต้แม่น้ำโขง ช่วงบ้านปากมาง หมู่ 12 ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ จึงไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมประสาน ร.ต.อ.สุริยัน ทิพสุต รอง สว.กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย หัวหน้าชุดอีโอดี, กู้ภัยประจักษ์, กู้ภัย 191 ตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ลงน้ำงมดูชิ้นส่วน สามารถเก็บชิ้นส่วนบางชิ้นขึ้นมาได้ 3 ส่วน คาดว่าจะเป็นชิ้นส่วนของเครื่องบิน มีตัวเลขระบุไว้ด้านข้าง


เหตุการณ์นี้ชาวบ้านปากมางได้ออกจับปลาในแม่น้ำโขง ซึ่งช่วงนี้น้ำโขงลดระดับ ระหว่างที่หาปลาอยู่ปรากฏว่ามีวัตถุบางอย่างติดร่างแหของชาวบ้าน จึงได้ตรวจดูก็พบว่าเป็นซากเครื่องบิน ลักษณะมีใบพัดอยู่ด้านหน้าลำเครื่องบิน ซึ่งยังไม่สามารถนำซากเครื่องบินขึ้นมาจากแม่น้ำโขงได้ ทั้งนี้ชาวบ้านเล่าว่า เมื่อประมาณ 50-60 ปี ที่ผ่านมา เคยมีเครื่องบินใบพัดของลาวตกลงในแม่น้ำโขง ณ จุดที่พบในครั้งนี้


ร.ต.อ.สุริยัน ทิพสุต รองสารวัตร กก.สส.ภ.จ.หนองคาย หัวหน้าชุดอีโอดี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่อีโอดี ได้ลงไปสำรวจร่วมกับกู้ภัย และชาวบ้าน พบส่วนที่เป็นใบพัด สันนิษฐานว่า น่าจะเป็นเครื่องบิน รุ่น T28 มีใบพัดอยู่ด้านหน้า ซึ่งเป็นเครื่องบินที่ใช้ทิ้งระเบิด เป็นเครื่องบินโจมตีในยุคสงครามเวียดนาม สงครามในลาว ไม่พบร่างนักบิน พบโครงหลังคาในห้องนักบิน กระจกแตก ทรายไหลเข้าเต็มห้องเครื่อง ไม่ทราบว่าภายในเครื่องบินจะมีอะไรอยู่บ้าง ช่วงโครงห้องนักบินที่จมอยู่ใต้ผืนทราย ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ จากคำบอกเล่าของชาวบ้านบอกว่า เมื่อ 60 ปีที่แล้ว นักบินลาวบรรทุกระเบิดจะไปโจมตีทางเหนือ บินมาใกล้บ้านริมน้ำโขง ซึ่งเมียนักบินกำลังท้องอยู่ ชาวบ้านสมัยนั้นเล่าว่านักบินขับโฉบลงมาแล้วโฉบไม่ขึ้น เครื่องบินจึงตกลงไปในแม่น้ำโขง ข้อเท็จจริงต้องตรวจสอบอีกครั้ง หลังจากนี้ต้องประสานหน่วยงานผู้เชี่ยวชาญพิจารณาในการกู้ซากเครื่องบินต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News