สังคม

ฮือฮา แห่อัญเชิญ ตะเคียนยักษ์ร้อยปี วัดดังเชียงใหม่ พ่อค้าแม่ค้าปลื้ม ลอตเตอรี่ขายดี

โดย paranee_s

16 ม.ค. 2567

847 views

วันที่ 16 ม.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดบ้านท่อ ต.ป่าตัน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านและคณะกรรมการวัด ทำพิธีขอขมาแบบล้านนา และอัญเชิญ ต้นตะเคียนยักษ์ อายุนับ 100 ปี ความยาว 6.25 เมตร หลังลอยมาตามแม่น้ำปิง และมาหยุด ที่ท่าน้ำปิงหน้าวัด จึงได้ทำพิธีอัญเชิญ ต้นแม่ตะเคียน จากริมตลิ่งขึ้นมาบนฝั่ง และใช้รถเครนยกขึ้น หลังรถบรรทุก มีเครื่องดนตรีแห่นำหน้าจากท่าน้ำ นำมาตั้งไว้ที่บริเวณลานหน้าวัด

โดยมีช่างฟ้อนของชุมชน มารำถวายต้อนรับ เพื่อให้ประชาชน ได้กราบไหว้หรือขอโชคลาภ ถือว่าเป็นไม้มงคล พ่อค้าแม่ค้าตลาดบ้านท่อ และประชาชน ที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าที่ตลาดหน้าวัด เห็นแม่ตะเคียน ต่างพากัน นำผ้าแพร มาลัย มาไหว้ขอโชคขอลาภ บางคนนำแป้งมาโรย ให้กับแม่ตะเคียน และลูบหาตัวเลข แต่ละคน ก็จะเห็นตัวเลข ไม่เหมือนกัน

บางคนนำเลขทะเบียนรถบรรทุก หรือรถเครนที่มายก นำไปซื้อลอตเตอรี่ หรือนำความยาวของแม่ตะเคียน ไปซื้อเลขก็มี แล้วแต่ความเชื่อของแต่ละบุคคล ทำให้แผงขายลอตเตอรี่ขายดีมากขึ้น เพื่อขอลุ้นในวันพรุ่งนี้ ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าตลาดบ้านท่อ ติดแม่น้ำปิงที่นำต้นตะเคียนขึ้นมา ต่างบอกว่า มีผู้หญิงแต่งชุดขาวมาเข้าฝัน บอกว่าจำศีล มานานหลายร้อยปีแล้ว ให้นำชุดไทยมาถวายก็จะให้โชค

นายนิรันดร์ เสนาะสำเนียง อายุ 70 ปี คณะกรรมการวัดบ้านท่อ กล่าวว่า ตะเคียนต้นนี้ ลอยมาติดท่าน้ำหน้าวัด วันที่ 31 ธ.ค.2566 ที่เป็นวันสิ้นปี ทั้งที่มีร่องน้ำถึง 3 ร่อง แต่ลอยมาทางฝั่งบ้านท่อ และหยุดอยู่ห่างจากตลิ่งแค่ 3 เมตร ชาวบ้านเห็นไม่ลอยไปไหน ทำพิธีขอขมา นำขึ้นมาไว้บนฝั่งเมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2567 จากนั้นชาวบ้านและคณะกรรมการวัดบ้านท่อ ได้หารือ และเห็นพ้องต้องกันว่า ตะเคียนเป็นไม้มงคล นำมาให้ประชาชน ได้กราบไหว้จะดีกว่า จึงมีการเคลื่อนย้าย มาไว้หน้าวัดในวันนี้ ซึ่งเป็นวันครู

คุณอาจสนใจ

Related News