สังคม

'อ.แมน ลงนะดากทอง' งานเข้า! ตร.ไซเบอร์ชี้ลงคลิปผิด พ.ร.บ.คอมพ์ แม้เจ้าตัวอ้างลูกน้องโพสต์

โดย nattachat_c

15 ม.ค. 2567

20 views

จากกรณี โลกออนไลน์เผยแพร่พิธี 'ลงนะรูทอง' หรือ 'ลงนะดากทอง' ของสำนักหนึ่ง ซึ่งเผยให้เห็นภาพ ขณะที่ 'อาจารย์แมน' ชายผู้อ้างเป็นอาจารย์ในพิธี ได้ลงนะ แปะแผ่นทองที่บริเวณบั้นท้ายของชายรายหนึ่งหลายรอบ พร้อมท่องคาถาไปด้วย ก่อนจะจบพิธีด้วยการเป่า หรือคล้ายกับการใช้ปากสัมผัสบริเวณดังกล่าว และมีคลิปอนาจารเผยแพร่ในโซเชียลอีกหลายคลิป โดยอ้างเป็นการทำพิธี จนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์


ล่าสุด พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 เผยว่า วันนี้ (15 ม.ค. 66) เวลา 09.00 น. อาจารย์แมนจะเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หรือตำรวจไซเบอร์ สอท.1 ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ อาคาร B ชั้น 4 เพื่อให้ข้อมูลอยู่กับคลิปที่ปรากฏในโซเชียล


ทั้งนี้ ทางตำรวจชุดสืบสวน สอท.1 ได้ประสานกับตำรวจ สถานีตำรวจนครบาลเพชรเกษม เพื่อให้อาจารย์แมนเข้ามาพบตำรวจ สอท.1 ซึ่งเบื้องต้นได้แจ้งให้ทราบว่า มีความผิดเข้าข่ายข้อหาใดบ้าง


โดย อาจารย์แมนยืนยันว่า จะเข้ามาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ อ้างว่าคลิปทำพิธี 'ลงนะดากทอง' รวมถึงคลิปอื่น ๆ ที่ปรากฏในโซเชียล เจ้าตัวไม่ได้เป็นคนโพสต์ แต่ลูกน้องเป็นคนโพสต์


พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ กล่าวว่า แม้อาจารย์แมนไม่ได้เป็นคนโพสต์ แต่ภาพในคลิปคืออาจารย์แมน เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะดูรายละเอียดในข้อกฎหมายว่าเข้าข่ายความผิดใดบ้าง


ขณะนี้ อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อออกหมายค้นสำนักอาจารย์แมน  และพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 วรรค 4 อาจจะเข้าข่ายความผิด ป.อาญา บางมาตราด้วย เกี่ยวกับเรื่องลามกอนาจาร


ส่วนรายละเอียดต่าง ๆ ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ทำการสอบถามอาจารย์แมน ในวันนี้ (15 ม.ค. 66) ก่อน


เมื่อถามว่าวันนี้จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาหรือไม่

พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ ตอบว่า ขอพิจารณาดูก่อน เบื้องต้น ตนสั่งการให้ชุดสืบสวนเก็บข้อมูล และรวบรวมพยานหลักฐานไว้หมดแล้ว ส่วนจะแจ้งข้อกล่าวหาใดบ้างนั้น คาดว่าวันนี้ น่าจะมีความชัดเจน

-------------
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ceY9dia5i9Y

คุณอาจสนใจ