สังคม

โฆษก ศธ. เผยไม่ห้ามให้เกรดนักเรียน ติด 0- ร.- มส. แต่ต้องเร่งแก้ให้ทันภายในเทอม

โดย nutda_t

10 ม.ค. 2567

157 views

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงกรณีที่มีผู้อำนวยการ อ้างคำสั่งกระทรวงศึกษาธิการ ห้ามนักเรียนติด 0 ติด ร และ มส. และให้เกรด 1 ทุกคน ว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ได้ทำหนังสือซักซ้อมความเข้าใจไปยังผู้บริหารสถานศึกษา ในเรื่องการติดตามให้เกรด 0 ร. และ มส. กับนักเรียน ซึ่งเป็นความเข้าใจคาดเคลื่อนของผู้บริหารสถานศึกษา ยืนยันว่านโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ไม่ใช่ว่าห้ามให้เกรด 0 ร. และ มส. กับนักเรียน ทั้งนี้ยังคงมีเหมือนเดิม เพราะการให้เกรดดังกล่าว ถือว่าเป็นการให้นักเรียนให้ความสำคัญกับการเรียน ร่วมกิจกรรม ทำการศึกษาระหว่างภาคเรียน มากกว่าการวัดคะแนนสอบ

แต่การซักซ้อมความเข้าใจการให้เกรด 0 ร. และ มส. ที่ สพฐ.แจ้งไปก่อนหน้านี้ เพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษาเร่งติดตาม อย่าให้เด็กติด 0 ร. และ มส. นานเกินไป ต้องเร่งแก้ให้เสร็จภายในปีการศึกษานั้นๆ โดยยกตัวอย่างเกณฑ์การให้ มส. เช่น เด็กไม่ได้ทำกิจกรรมร่วมกับโรงเรียน หรือมีเวลาเรียนไม่ถึงร้อยละ 80 ก็จะถูกโรงเรียนให้ มส. ซึ่งพอติดแล้วก็ต้องมีขั้นตอนในการแก้ โดยปัญหา คือผู้บริหารสถานศึกษาบางแห่งปล่อยปล่อยหรือดองเอาไว้ จนเด็กติด 0 ร. และ มส. ข้ามปี ข้ามเทอม ซึ่งคนที่เสียโอกาสก็คือเด็ก

ปัจจุบันเกณฑ์ของ สพฐ. จะให้ความสำคัญระหว่างการเรียนมากกว่าการสอบกลางภาคและปลายภาคกลาง โดยมีสัดส่วน 60:40 และ 70:30 หรือ 80:20 ขอยืนยันในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ การให้เกรด 0 ร. และ มส. แต่สิ่งที่กำชับคือ ขอให้เร่งดำเนินการอย่าให้ข้ามเทอม เพราะจะเป็นภาระกับเด็กและผู้ปกครอง

ส่วนเรื่องนี้ เป็นการมอบนโยบาย หรือออกเป็นคำสั่ง นายสิริพงศ์ กล่าวว่าเป็นการซักซ้อมความเข้าใจ ซึ่งในหนังสือเขียนไว้ชัดเจน เพื่อให้เตรียมการก่อนที่จะมีการปิดภาคเรียน ควรแก้ให้เสร็จ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  กระทรวงศึกษาธิการ

คุณอาจสนใจ

Related News