สังคม

วิศวกรลงพื้นที่ตรวจสอบเพลิงไหม้ปั๊มน้ำมัน อ.รามัน จ.ยะลา เสียชีวิต 1 สาหัส 3

โดย kanyapak_w

6 ม.ค. 2567

47 views

เกิดเหตุเพลิงไหม้ปั๊มน้ำมันในพื้นที่ อ.รามัน จ.ยะลา เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 1 บาดเจ็บ 3 ราย



จากกรณีเหตุเพลิงไหม้ปั๊มน้ำมันเมื่อคืนที่ผ่านมา ( 5 มกราคม 67 ) เวลา 22.18 น. ได้รับรายงานจากผู้ใหญ่บ้าน ม.5 ต.บือมัง อ.รามัน จ.ยะลา ว่าได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ ที่บริเวณปั๊มน้ำมัน บ้านปงตา ริมถนนสาย ท่าเรือ - โกตาบารู ม.5 ต.บือมัง อ.รามัน จ.ยะลา



หลังเกิดเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ได้ประสานรถดับเพลิงประจำตำบลบือมัง , ต.โกตาบารู , ต.เนินงาม , ต.ยะต๊ะ  เข้าระงับเหตุซึ่งใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมงในการควบคุมเพลิงไว้ได้




หลังเกิดเหตุ พบว่ามีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีก 3 ราย เจ้าหน้าที่ได้ประสานมูลนิธิกู้ชีพกู้ภัย เข้ารับผู้บาดเจ็บ ส่งโรงพยาบาลเป็นที่เรียบร้อย




จากการสอบถามสาเหตุในเบื้องต้น ทราบว่าเกิดจาก กรณีรถมาเติมน้ำมันลงถังเก็บน้ำมัน ที่ปั๊มน้ำมัน ทราบว่าจังหวะปั๊มน้ำมันลงในถังเก็บบรรจุน้ำของปั๊มนั้น เกิดประจุไฟฟ้า ทำให้เกิดเพลิงไหม้




โดยเช้านี้ (6 มค.67) เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ฝ่ายปกครอง  เจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด กองกำกับการสืบสวน กองบังคับการตำรวจภูธร จ.ยะลา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของกระทรวงพลังงาน และเจ้าหน้าที่ชุดพิสูจน์หลักฐาน ได้เข้าตรวจสอบ หาหลักฐาน ในที่เกิดเหตุเพิ่มเติม




โดยนายกอเซง ดอรอแมง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านพงตา ต.บือมัง อ.รามัน จ.ยะลา เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุได้ประสานรถดับเพลิงจากหน่วยงาน อบต.ใกล้เคียงเข้าระงับเหตุ แต่ด้วยเชื้อเพลิงที่เกิดเหตุเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้การเข้าระงับเพลิงเป็นไปด้วยความยากลำบาก และอีกอย่างคือ อุปกรณ์ดับเพลิง ทีาใช้น้ำ มาดับเพลิงน้ำมัน ก็ยิ่งทำให้การระงับเพลิงเป็นไปได้ยาก จนเจ้าหน้าที่ต้องฉีดสารโฟมที่ใช้ในการดับเพลิงจากน้ำมัน จนเพลิงสงบลงในห้วงเวลาประมาณ ตี 1




ทั้งนี้ ทราบว่าปั๊มน้ำมันดังกล่าว มีนายอัสรี เซงแมดี เป็นเจ้าของพื้นที่ แต่ได้ปล่อยให้ผู้อื่นเช่า มาเป็นระยะเวลากว่า 6 เดือนแล้ว




อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สรุปสาเหตุของเพลิงไหม้ครั้งนี้ โดยต้องรอการสอบปากคำผู้บาดเจ็บอีก 3 ราย และตรวจสอบอีกครั้ง




ล่าสุด วิศวกร สนง.พลังงาน จ.ยะลา เผย เหตุเพลิงไหม้ปั๊มน้ำมันที่ยะลา ไม่กระทบถังเชื้อเพลิงและหัวจ่าย



โดยนางสาวปวีนา โส๊ะโหลน วิศวกรชำนาญการ สำนักงานพลังงาน จ.ยะลา กระทรวงพลังงาน พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยงาน ได้ลงพื้นที่ร่วมตรวจสอบเหตุที่เกิดขึ้น ได้เปิดเผยว่า ในเบื้องต้น เพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นนั้น จุดต้นเพลิงอยู่ภายในห้องเก็บของ ซึ่งอยู่ห่างจากหัวจ่ายของปั๊มประมาณ 10 เมตร โดยห้องเก็บของที่เป็นจุดต้นเพลิง ถูกเพลิงไหม้ได้รับความเสียหายทั้งหมด




ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อถังบรรจุเชื้อเพลิง และหัวจ่าย จึงไม่น่ากังวล และการดำเนินการตามมาตรการของปั๊มให้บริการ ก็เป็นไปตามข้อกำหนดของกระทรวงพลัง และมีการตรวจสอบมาตรฐานตามขั้นตอนเป็นประจำทุกปี อย่างไรก็ตามสาเหตุหลักของการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ ก็คงต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป




คุณอาจสนใจ

Related News