สังคม

กรมอุตุนิยมวิทยา เผย 3-7 ม.ค. ภาคเหนือ-อีสาน เตรียมรับอากาศหนาวระลอกใหม่

โดย paranee_s

2 ม.ค. 2567

43.6K views

กรมอุตุนิยมวิทยา เผย ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เตรียมรับอากาศหนาวระลอกใหม่ 3-7 มกราคม เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ลมฝ่ายตะวันตกในระดับบนพัดปกคลุมภาคเหนือ


ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือยังคงมีอากาศเย็น กับมีหมอกในตอนเช้า ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีอากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า สำหรับบริเวณยอดดอยของภาคเหนือมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดกับมีน้ำค้างแข็งบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 3-10 องศาเซลเซียส ส่วนยอดภูของภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 12-14 องศาเซลเซียส ทั่วทั้งภาค โดยรวมอุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ย 22-23 องศาเซลเซียส


จากการคาดการณ์ความกดอากาศและอุณหภูมิ ระหว่างวันที่ 3 - 7 ม.ค.67 เนื่องจากมวลอากาศเย็นที่จะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้อุณหภูมิลดลงเล็กน้อยประมาณ 2-3 องศาเซลเซียส ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


ขณะที่สภาพภูมิอากาศในภาคใต้ยังได้รับอิทธิพลจากมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังปานกลางที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้ภาคใต้ตอนล่างยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทย และทะเลอันดามัน มีกำลังปานกลาง


โดยบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนบน และทะเลอันดามัน มีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News