สังคม

เรือสปีดโบ๊ตชนโขดหิน ริมเกาะไม้ท่อน นทท.ต่างชาติ-กัปตัน เจ็บ 9 สลดเด็กหญิงรัสเซีย 5 ขวบดับ

โดย nattachat_c

1 ม.ค. 2567

715 views

วานนี้ (31 ธ.ค. 66) เวลาประมาณ 15.40 น. ศูนย์ควบคุมจราจรและความปลอดภัยทางทะเลอันดามัน และ ศูนย์ศรชล ภาค 3 ได้รับการประสานจากตำรวจน้ำภูเก็ตและผู้ประกอบการ ว่า พบเรือสปีดโบ๊ท ชื่อ 'อภิรักษ์ 89'  ชนโขดหินริมเกาะไม้ท่อน ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต มีผู้บาดเจ็บเป็นจำนวนมาก


จึงแจ้งตำรวจ สภ.ฉลอง , ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต (ไข่มุก) อบจ.ภูเก็ต ประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่กู้ชีพ และรถพยาบาล รพ.ฉลอง นำกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมเรือเร็วไปยังจุดเกิดเหตุ


และอีกส่วน ไปรอที่ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง ต.ฉลอง อ.เมือง เพื่อรอนำผู้บาดเจ็บส่ง รพ.ในพื้นที่


เมื่อเรือเร็วของศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต ไปที่เกิดเหตุ พบเรือของผู้ประกอบการรายอื่นที่ขับผ่านบริเวณจุดเรือชน กำลังให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับบาดเจ็บออกจากเรือสปีดโบ๊ทที่ประสบเหตุอย่างเร่งด่วน  


พบ มีผู้บาดเจ็บ 9 คน เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน และรัสเซีย โดยในกลุ่มนักท่องเที่ยวแบ่งเป็น

  • ครอบครัวพ่อแม่ลูกชาวจีน 3 คน
  • ครอบครัวนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย 4 คน
  • กัปตันเรือ และนายท้ายเรือ 2 คน  


โดยในจำนวนนี้มีบาดเจ็บสาหัส 2 คน คือ นายณัฐพงษ์ คงวิไล กัปตันเรือสปีดโบ๊ท และ เด็กหญิง ชาวรัสเซีย วัย 5 ขวบ หมดสติไม่รู้สึกตัว เจ้าหน้าที่ลำเลียงส่งโรงพยาบาลฉลอง , รพ.ดีบุก และรพ.วชิระภูเก็ต

-------------

จากการสอบถามนักท่องเที่ยวที่ประสบเหตุ เบื้องต้นทราบว่า เรือสปีดโบ๊ทลำดังกล่าว เป็นเรือเหมาลำ ออกจากท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อช่วงเช้า วานนี้ (31 ธ.ค. 66) มุ่งหน้าไปยังเกาะพีพี จ.กระบี่  ขากลับได้แวะที่เกาะไม้ท่อน ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต จากนั้น ได้แล่นเรือจะกลับท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง ต.ฉลอง  


แต่...เรือเกิดพุ่งชนโขดหิน ริมเกาะไม้ท่อนฝั่งตะวันออก ต.วิชิต จนเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บ ส่วนสาเหตุที่ชนโขดหินนั้น อยู่ระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริงของสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต


เบื้องต้นคาดว่า กัปตันอาจเสียการทรงตัวของเรือ จนไม่สามารถควบคุมเรือได้ ทำให้เรือพุ่งชนโขดหิน โดยเรือพังเสียหายบริเวณหัวเรือ และกราบเรือ

-------------

ต่อมา ในเวลา 17.30 น. (31 ธ.ค. 66) นายกองเอก อดุลย์ ชูทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยตำรวจท่องเที่ยว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต


โดย อาการล่าสุดของ นายณัฐพงษ์ คงวิไล อายุ 41 ปี  กัปตันเรือ ยังไม่รู้สึกตัว ยังต้องใส่ท่อช่วยหายใจ และมีแผลฉีกขาดขนาดใหญ่บริเวณหน้าด้านซ้าย รักษาตัวที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต


ส่วน เด็กหญิง ชาวรัสเชีย อายุ 5 ขวบ ที่บาดเจ็บสาหัส และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลฉลอง ล่าสุด เสียชีวิตแล้ว


ขณะที่ผู้บาดเจ็บรายอื่น ๆ ประกอบด้วย 

  • Mr.Pak Petr อาการบาดเจ็บสาหัส เป็นผู้ป่วยระดับสีแดง รักษาอยู่ที่โรงพยาบาลดีบุก
  • Mrs.EMMA ชาวรัสเซีย (ย่าของเด็กหญิงชาวรัสเซีย) มีอาการปวดแขนด้านขวา แต่ออกจากโรงพยาบาลแล้ว  
  • ส่วนผู้บาดเจ็บอีก 5 ราย มีอาการในระดับสีเขียว และสีเหลือง ยังรักษาตัวที่โรงพยาบาลฉลอง โรงพยาบาลดีบุก และโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต

-------------

นายกองเอก อดุลย์ ชูทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น พบว่า 


เรือที่ประสบอุบัติเหตุ มี พ.ร.บ.ถูกต้อง ทางเจ้าหน้าที่จังหวัดภูเก็ต // ตำรวจท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว TAC ได้เดินทางไปเยี่ยมที่โรงพยาบาล  เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บาดเจ็บ และญาติผู้บาดเจ็บ  


โดยผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต สั่งให้เข้มงวดมาตรการความปลอดภัยทางเรือ ตรวจเข้มผู้ขับเรือ และคนประจำเรือ ให้มีความพร้อมในการขับขี่เรือ  


พร้อมกับให้ทางจังหวัด ประสานกงสุลต่างประเทศ เพื่อร่วมดูแลนักท่องเที่ยวให้มีความปลอดภัยสูงสุด ในระหว่างที่ท่องเที่ยวอยู่ในจังหวัดภูเก็ต

-------------





คุณอาจสนใจ

Related News