สังคม

ทยอยกลับบ้านปีใหม่ รถแน่นหลายสาย / เปิดใช้แล้วมอเตอร์เวย์ ปากช่อง-โคราช วิ่งฟรี 80 กม. วิวสวยเตือนห้ามหยุดเซลฟี่

โดย thichaphat_d

28 ธ.ค. 2566

141 views

ช่วงดึกวานนี้ (27 ธ.ค.66) บรรยากาศการเดินทางกลับภูมิลำเนา ช่วงหยุดยาวส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ บนถนนทางหลวงหมายเลข 304 ช่วงอำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา มุ่งหน้าเข้าอำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี เข้าจังหวัดนครราชสีมา มีประชาชนที่เดินทางมาจากภาคตะวันออก เช่น จังหวัดชลบุรี และจังหวัดระยอง ทำให้ถนนสาย 304 มีปริมาณรถหนาแน่น และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังพบว่า มีอุบัติเหตุ รถชนท้ายกันจำนวนหลายคันเกือบตลอดเส้นทาง ยิ่งทำให้กีดขวางการจราจรรถเกิดการชะลอตัวติดสะสมยาวหลายกิโลเมตร

คาดว่าการเดินทางกลับของประชาชน ตั้งแต่เมื่อคืนนี้จนถึงช่วงเช้า จะมีปริมาณรถสะสมจำนวนมาก  ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ยังไม่เปิดใช้ช่องพิเศษแต่อย่างใด ส่วนช่วงอำเภอนาดี ทางขึ้นเขา รถเคลื่อนตัวได้ดี

ขณะที่สายอีสาน ถนนพหลโยธินเข้าสู่อำเภอหนองแครถวิ่งเต็มช่องทาง แต่ยังไม่ติดขัดใช้ความเร็วได้ 60-70 กม.ต่อชั่วโมง มีชะลอตัวเป็นบางจุด เข้าสู่ อำเภอเมืองสระบุรีรถชะลอตัวช่วงขึ้นสะพานมิตรภาพเนื่องจากเป็นคอขวด สลับหยุดนิ่ง ในเวลา 21.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง และ สภ.เมืองสระบุรีได้ช่องทางพิเศษใต้สะพานมิตรภาพ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่ใช้รถเดินทางกลับบ้านมุ่งสู่สายอีสาน โดยมีอาสาสมัครกู้ภัยสว่างรัตนตรัยสระบุรี มาช่วยอำนวยความสะดวกอีกด้วย

----------------------------------

เปิดใช้แล้วมอเตอร์เวย์ M6 มอเตอร์เวย์โคราช วิ่งฟรี 80 กม. ไม่มีปั๊มน้ำมัน เตือนห้ามจอดรถหยุดเซลฟี่

กรมทางหลวง เปิดใช้ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 (M6) สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ช่วง อ.ปากช่อง-อ.สีคิ้ว-อ.ขามทะเลสอ จ.นครราชสีมา ระยะทางรวมเกือบ 80 กิโลเมตร ตั้งแต่เวลา 19.00 น.ของวันที่ 27 ธ.ค.2566 เป็นต้นไป

ทางเข้ามอเตอร์เวย์ M 6 มี 4 จุดดังนี้

-ตรงกม.65 ศูนย์พักพิงสัตว์เลี้ยงไร้บ้าน นครชัยบุรินทร์ ถนนมิตรภาพ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง

-บ้านหนองรี ทล.201 กม.5+500 พื้นที่ อ.สีคิ้ว เพื่อไป จ.ชัยภูมิ และ จ.บุรีรัมย์

-ทล.290 (ถนนวงแหวนรอบเมืองนครราชสีมา)ช่วง กม.14+775 พื้นที่ อ.ขามทะเลสอ เพื่อไป จ.ชัยภูมิ และ จ.ขอนแก่น

-ทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมา ทล.204 หรือถนนบายพาส ช่วง กม.3+230 พื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา เพื่อไป อ.เมืองนครราชสีมา และ อ.ปักธงชัย

มีบริการห้องน้ำ 1 จุด ช่วงปากช่อง-สีคิ้ว กม.ที่ 147 ทั้งทิศทางขาเข้าและขาออก รวมทั้งจุดบริการอำนวยความสะดวกและบริหารจัดการด้านจราจร

ทั้งนี้ กำหนดให้ใช้บริการได้เฉพาะรถยนต์ 4 ล้อ และใช้ความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม. เนื่องจากระบบยังไม่เสร็จสมบูรณ์ที่จะรองรับความเร็ว 120 กม./ชม. และเพื่อให้บริหารจัดการเดินรถได้ง่าย และปลอดภัยกับผู้ใช้เส้นทางมากที่สุด

นายชิตพล เหล่าอัน ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 กล่าวว่า เจ้าหน้าที่มีการเตรียมความพร้อมเต็มที่ 100 เปอร์เซ็นต์ ทั้งการเคลียร์เส้นทางผิวจราจร ตีเส้นจราจร ติดป้ายบอกทาง และจุดอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อเปิดใช้งานเต็มรูปแบบ ซึ่งตลอดเส้นทางมอเตอร์เวย์ช่วงปากช่อง-นครราชสีมา ระยะทางประมาณ 80 กิโลเมตร จะมีจุดจอดพักกลางทางช่วง อ.สีคิ้ว ทั้ง 2 ฝั่ง มีบริการห้องน้ำ 20 ห้อง เพื่อความสะดวกระหว่างการเดินทาง แต่ไม่มีปั๊มน้ำมัน ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องวางแผนการเดินทางให้รอบคอบ ต้องตรวจสอบสภาพรถยนต์ เติมน้ำมันให้พร้อม และศึกษาเส้นทางจุดทางเข้าทางออกให้ดี

การเปิดใช้งานมอเตอร์เวย์ M6 ใช้ได้เฉพาะกับประเภทรถยนต์ 4 ล้อเท่านั้น รถบรรทุก รถจักรยานยนต์ และรถบัส ห้ามขึ้นใช้ทางเด็ดขาด โดยจะมีจุดคัดกรองรถยนต์ที่จุดทางเข้า ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง

โดยมีข้อกำหนดใช้ความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และห้ามจอดชมวิวถ่ายภาพบริเวณแนวเขื่อนลำตะคอง ซึ่งมีทิวทัศน์ที่สวยงาม รวมถึงแนวอุโมงค์ยาว 2 กิโลเมตร ช่วง ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นถนนมอเตอร์เวย์ที่สวยที่สุดของประเทศไทย

-----------------------------------------

เปิดทดลองใช้บริการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 81 สายบางใหญ่ กาญจนบุรี

วานนี้ (27 ธันวาคม 2566) มีการเปิดทดลองใช้บริการทางหลวงพิเศษระหวางเมืองหมายเลข 81 (สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี) ช่วงด่านนครปฐมฝั่งตะวันตก – ด่านกาญจนบุรี ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงข่ายสำคัญตามแผนแม่บทการพัฒนาทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ระยะ 20 ปี เพื่อเสริมประสิทธิภาพการเดินทาง การขนส่ง และโลจิสติกส์ เติมเต็มโครงข่ายคมนาคมในพื้นที่ภาคตะวันตก

โดยมีจุดเริ่มต้นที่จุดตัดทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ด้านตะวันตกกับถนนรัตนาธิเบศร์ บริเวณทางแยกต่างระดับบางใหญ่ อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี ผ่านพื้นที่จังหวัดนครปฐม จังหวัดราชบุรี และไปบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 324 (ถนนกาญจนบุรี - อำเภอพนมทวน) อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ระยะทางรวม 96 กิโลเมตร รวมถึงมีทางแยก (Spur Line) เชื่อมต่อกับทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 8 สายนครปฐม ชะอำ ที่จุดตัดกับทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 81 สายบางใหญ่- กาญจนบุรี ระยะทาง 9.8 กิโลเมตร มีทางแยกต่างระดับ จำนวน 8 แห่ง เพื่อให้สามารถเชื่อมต่อการเดินทางกับโครงข่ายทางหลวงสายสำคัญตลอดแนวเส้นทาง พร้อมด่านเก็บเงินค่าธรรมเนียมผ่านทางจำนวน 8 แห่ง ซึ่งรองรับทั้งแบบเงินสด และระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น หรือ M-Flow

นอกจากนี้ยังมีระบบควบคุมการจราจร ระบบอำนวยความสะดวกและระบบอำนวยความปลอดภัยต่างๆ ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ปัจจุบัน โครงการนี้ได้ดำเนินการก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จ 17 สัญญา และอยู่ระหว่างก่อสร้าง 8 สัญญา มีความก้าวหน้าโดยรวมร้อยละ 95.96 ส่วนงานออกแบบและก่อสร้างด่านเก็บเงินค่าธรรมเนียมผ่านทาง พร้อมติดตั้งงานระบบ มีความก้าวหน้าโดยรวมร้อยละ 32.06 โดยมีเป้าหมายให้งานก่อสร้างแล้วเสร็จ พร้อมเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการตลอดเส้นทาง ช่วงปลายปี 2567 และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ โดยเริ่มเก็บเงินค่าธรรมเนียมผ่านทาง ภายในปี 2568

โดยเริ่มเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการฟรีในช่วงเทศกาลปีใหม่ ตั้งแต่เวลา 11.00 น.ของวันที่ 27 ธันวาคม 2566 ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 3 มกราคม 2567 ตั้งแต่ช่วงด่านนครปฐมฝั่งตะวันตก ไปจนถึง ด่านกาญจนบุรี ระยะทาง 51 กิโลเมตร เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 323 (ถนนแสงชูโต) และมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาในการเดินทาง จากเดิมใช้เวลา 1 ชั่วโมง 10 นาทีเหลือเพียง 30 นาที

-------------------------------------

กทพ. ขยายระยะเวลาการให้ส่วนลดค่าผ่านทางพิเศษของทางพิเศษเฉลิมมหานครที่ด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษอาจณรงค์ 1 (บางนา) ในอัตรา 25 บาทต่อเที่ยวสำหรับรถทุกประเภทต่อไปอีก จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2567

วานนี้ 27 ธ.ค. 66 การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ร่วมปฏิบัติตามเงื่อนไขสัญญาสัมปทานฯ โครงการทางด่วนขั้นที่ 2  โดยการขยายเวลาการให้ส่วนลดค่าผ่านทางพิเศษที่ด่านอาจณรงค์ 1 จากทางพิเศษฉลองรัช เข้าทางด่วนขั้นที่ 1 ไปบางนา ในอัตรา 25 บาท ต่อเที่ยว สำหรับรถทุกประเภท ส่งผลให้รถแต่ละประเภทที่ใช้บริการในเส้นทางดังกล่าว มีอัตราค่าผ่านทางพิเศษ ดังนี้

-รถ 4 ล้อ อัตราค่าผ่านทางพิเศษปกติ 50 บาท ปรับลดเหลือ 25 บาท

-รถ 6-10 ล้อ อัตราค่าผ่านทางพิเศษปกติ 75 บาท ปรับลดเหลือ 50 บาท  

-รถมากกว่า 10 ล้อ อัตราค่าผ่านทางพิเศษปกติ 110 บาท ปรับลดเหลือ 85 บาท

โดยขยายระยะเวลาการให้ส่วนลดต่อไปอีก ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 - 31 ธันวาคม 2567 หลังจากก่อนหน้านี้ได้ลดราคามาแล้วตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566

คุณอาจสนใจ

Related News