สังคม

สะพรึง! กู้ภัยกำจัดฝูงแตนทำรังในวัดกว่า 100 รัง

โดย gamonthip_s

25 ธ.ค. 2566

204 views

ที่จังหวัดสุพรรณบุรี นายสาโรช เจ้าหน้าที่งานป้องกันเทศบาลตำบลเข้าพระ อำเภอเดิมบางนางบวช ได้รับการประสานงานจาก พระอาจารย์พูนศักดิ์ พุทธธัมโม เจ้าอาวาส วัดกร่างสามยอด หมู่ 6 ตำบลทุ่งคลี อำเภอเดิมบางนางบวช ว่ามีแตนมาทำรัง อยู่ในบริเวณวัดหลายร้อยรัง และได้ต่อยพระ ได้รับบาดเจ็บไปหลายรูป ขอให้มาช่วยกำจัดให้ด้วย



หลังรับแจ้งได้ประสานกำลังเจ้าหน้าที่งานป้องกัน อบต.ยางนาน พร้อมอุปกรณ์เครื่องฉีดพ่น เดินทางไปตรวจสอบ พบพระอาจารย์พูนศักดิ์ พุทธธัมโม เจ้าอาวาส รออยู่ พร้อมกับพาเจ้าหน้าที่เดินดูรังแตนที่มาทำรังอยู่ตามจุดต่าง ๆ เช่นใต้กันสาดหลังคา กุฏิ พระ ศาลาการเปรียญ หอระฆัง หอสวดมนต์ และตามต้นไม้ กิ่งไม้ทั่วทั้งวัดกว่า 200 รัง เจ้าหน้าที่ไม่รอช้าใช้ยาฆ่าแมลงผสมน้ำใส่เครื่องฉีดพ่นทำการฉีดพ่นกำจัดตัวแตนทันที ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงก็สามารถกำจัดฝูงแตนได้สำเร็จ และปลอดภัย พร้อมกับสอยรังแตนลงมาได้นับ 100 รัง พบว่าเป็นแตนยวง จากนั้นได้นำไปทำลายเพื่อป้องกันแตนฟื้นกลับมาทำรังใหม่อีก



พระอาจารย์พูนศักดิ์ พุทธธัมโม เจ้าอาวาส เปิดเผยว่าก่อนที่อาตมาจะมาอยู่ก็มีแตนอยู่แล้วแต่ไม่เยอะ พอมาระยะหลังฝูงแตนได้ขยายทำรังเพิ่มมากขึ้น และได้ทำความเดือดร้อนให้พระเณรในวัด รวมทั้งญาติโยมที่มาทำบุญ เพราะฝูงแตนได้ทำรัง อยู่ทั่วบริเวณบ่อยครั้งที่พระสงฆ์ กำลังปฏิบัติกิจของสงฆ์ เช่นตีระฆัง ก็โดนแตนต่อย เพราะแตนเข้าไปทำรังอยู่ในระฆัง พระซักผ้าตากไว้เวลาเก็บผ้าแตนก็จะเกาะอยู่ตามผ้าจีวรของพระ ก็โดนต่อย ญาติโยมมาทำบุญในศาลาการเปรียญ ไม่รู้ว่ามีรังแตนอยู่ก็โดนต่อยไปหลายคน ตอนแรกอาตมาก็ไม่อยากทำลายเป็นบาป แต่เมื่อก่อปัญหาทำความเดือดร้อน ต่อยพระเณรในวัด ญาติโยมที่มาทำบุญ ได้รับบาดเจ็บก็คงเอาไว้ไม่ได้จึงประสานให้โยม กู้ภัยมาช่วยกำจัดนี่แหละ พระอาจารย์กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ฝูงแตน ,รังแตน ,กำลังรังแตน

คุณอาจสนใจ