สังคม

แนวคิดดี! 'กรมควบคุมโรค' จ่อชง 'ยากันยุงแบบทา' อยู่ในบัตรทอง หลังปีนี้ไข้เลือดออกระบาดหนัก

โดย nattachat_c

25 ธ.ค. 2566

118 views

วันที่ 23 ธันวาคม 2566 นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า


ขณะนี้ 'กรมควบคุมโรค' อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดทำพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพของประเทศไทยในปี 2567 ซึ่งจะมีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติในสัปดาห์หน้า


และจะเสนอให้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พิจารณาลงนามออกประกาศต่อไปว่า สถานการณ์โรคของปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไร และปีหน้า คาดการณ์ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป


ซึ่งเบื้องต้น เท่าที่เราติดตามดูสถานการณ์โรคติดต่อของปีนี้ ก็ถือว่าเป็นไปตามการพยากรณ์โรคเอาไว้ อย่างที่ปลายปี 2565 เราบอกว่า ปี 2566 จะมีการระบาดของ 'โรคไข้เลือดออก' ก็มีการระบาดในปีนี้ ที่พบแนวโน้มสูงขึ้นมาอย่างมาก


แต่จากที่เรามีการพยากรณ์ และคาดการณ์ไว้ จึงมีการเตรียมพร้อมมาตรการเพื่อควบคุมโรค ซึ่งจากมาตรการควบคุมโรคต่าง ๆ ก็ทำให้เราสามารถควบคุมโรคได้ค่อนข้างดี


“เรามีการเพิ่มหลาย ๆ เรื่อง อย่างวันนี้ เราก็เริ่มคุยกันถึงเรื่องโรคไข้เลือดออกว่า อยากให้ยาทากันยุงเป็นเวชภัณฑ์ในการป้องกันตัวหนึ่ง เพราะพวกเราไม่ได้ทายากันยุงกัน เวลารักษาโรคไข้เลือดออก ส่วนใหญ่ไม่ได้นอนใน โรงพยาบาล (รพ.) ทั้งหมด 80% กลับไปนอนรักษาที่บ้าน แล้วไม่ได้ทายากันยุงในคนป่วย แม้จะมีการพ่นยาฆ่ายุงตัวแก่ไปแล้ว แต่ถ้าสมมุติมีลูกน้ำขึ้นมาเป็นยุงใหม่ เมื่อยุงมากัดคนที่มีเชื้อรักษาที่บ้าน ก็มีโอกาสไปกัดคนอื่นแล้วแพร่เชื้อต่อได้


ปลายปี 2566 นี้ เราเริ่มรณรงค์ให้ใช้ยาทากันยุง เหมือนที่เรารณรงค์เรื่องของการป้องกันตัวไรอ่อน เมื่อเวลาไปเที่ยวช่วงหน้าหนาว และมักไปนอนกางเต็นท์ ซึ่งไรอ่อนจะทำให้เกิดโรคไข้รากสาดน้อย ถ้าไปนอนแล้วทายากันยุงพวกนี้ ก็จะป้องกันแมลงพวกนี้มากัดได้” นพ.ธงชัยกล่าว

-------------



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/8ezy7C1DE4A

คุณอาจสนใจ

Related News