สังคม

รุดช่วยอาม่า วัย 84 ถูกลูก 4 คนทอดทิ้ง บ้านถูกตัดน้ำตัดไฟ ป่วยโรคประจำตัวไร้คนดูแล

โดย nattachat_c

22 ธ.ค. 2566

376 views

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 66 ที่ผ่านมา นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้ก่อตั้งเพจ สายไหมต้องรอด พร้อมด้วย

  • นายพีรพล​ สอนไข่ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ จังหวัดปทุมธานี กรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวง พม.


ลงพื้นที่มายังบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ ถ.สุขาภิบาล 5 เเขวงออเงิน เขตสายไหม เพื่อให้การช่วยเหลือ นางอรทัย เลิศเจริญกิจการค้า อาม่าวัย 84 ปี หลังจากเพื่อนบ้านแจ้งขอความช่วยเหลือผ่านเพจสายไหมต้องรอด ว่า


อาม่าถูกลูกหลานทิ้งให้อยู่บ้านตามลำพัง เจ็บป่วยเป็นโรคกระดูก ปวดตามร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณหลัง ไม่มีคนดูแล เวลาไปหาหมอ ต้องให้ลูกเป็นคนเซ็นเอกสาร แต่ไม่สามารถผ่าตัดได้


น้ำไฟที่บ้านถูกตัด ใช้ชีวิตยากลำบาก ทั้งที่อาม่ามีลูกถึง 4 คน ทุกคนอาม่าส่งเสียให้เรียนในโรงเรียนเอกชน และมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง แต่พอเรียนจบ ทุกคนแยกไปมีครอบครัว และทอดทิ้งอาม่า


อาม่าอรทัย เผยทั้งน้ำตาว่า ตนไม่ได้เรียนหนังสือจึงไม่มีความรู้ อาศัยอาชีพค้าขาย ส่งเสียเลี้ยงดูลูกทั้ง 4 คน จนจบปริญญา จากนั้น...แต่ละคนได้แยกย้ายกันไปมีครอบครัว โดยลูกคนโต และคนกลาง ไปมีครอบครัวอยู่ที่สหรัฐอเมริกา ไม่ได้กลับมาหาอาม่ากว่า 10 ปี ส่วนอีก 2 คน อยู่แถวพระราม 2 ก็ไม่ได้มาหาอาม่าหลายปีแล้ว เช่นกัน


อาม่า เล่าต่อว่า ตนเคยไปหาลูกที่บ้านย่านพระราม 2 ไปนั่งรออยู่หน้าบ้านครึ่งวัน ก็ไม่มีใครมาเปิดประตูให้ ทนแดดร้อนไม่ไหว จึงต้องเดินทางกลับ พอวันหลัง ไปหาใหม่ ยืนเกาะประตูรั้วเรียกลูก ลูกก็เดินออกมาคุยด้วย แต่ไม่ได้เปิดประตูให้ตนเข้าบ้าน เนื่องจากตนใส่เสื้อผ้ามอมแมมสกปรก จึงต้องยืนคุยกันผ่านรั้วบ้านเท่านั้น  


ตนเห็นว่าลูกอาจไม่รักตนแล้ว จึงตัดสินใจอยู่บ้านที่สายไหมตามลำพัง อดมื้อกินมื้อ เจ็บป่วยก็กินยาพารา ไม่อยากไปตามหาลูกอีกแล้ว คนข้างบ้านเห็นไม่ออกจากบ้านหลายวัน เลยเข้ามาดู เห็นตนนอนป่วยจึงสงสาร ติดต่อไปทาง เพจสายไหมต้องรอด มาช่วยเหลือ ตนตั้งใจหากวันหนึ่งชีวิตไปต่อไม่ไหว ก็จะจบชีวิตตนเอง โดยไม่ให้ใครต้องลำบากมาช่วยเหลือ

-------------

ด้านนายเอกภพ กล่าวว่า ตนได้ประสานไปยัง นางแรมรุ่ง วรวัธ  อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อขอให้ช่วยส่ง จนท.มาให้ความช่วยเหลืออาม่า เนื่องจากอายุมากถึง 84 ปี หากอยู่บ้านตามลำพัง เวลาเจ็บป่วยจะลำบาก

-------------

ขณะที่ นายพีรพล​ สอนไข่ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า


เรื่องนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม. ทราบเรื่องแล้ว ได้สั่งการให้ลงมาช่วยเหลือทันที                          


โดย รมว.พม. ได้ให้นโยบายไว้ชัดเจนว่า หากพบเห็นกรณีผู้สูงอายุถูกทอดทิ้ง จนท.กระทรวง พม. ต้องเร่งลงไปให้การช่วยเหลือทันที


ทั้งนี้ กระทรวง พม. มีบ้านพักสำหรับผู้สูงอายุที่ไม่มีบุตรหลานคอยดูแลอยู่หลายแห่ง หากพี่น้องประชาชนพบเห็น สามารถแจ้งได้ที่ 'กรมกิจการผู้สูงอายุ' กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สายด่วน 1300 ตลอด 24 ชม.

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News