สังคม

ยายตกใจ หาเงิน 4 หมื่น-ทอง 2 บาทที่ซ่อนบนฝ้าไม่เจอ ที่แท้ถูกหนูคาบไปแทะเสียหายเพียบ

โดย paranee_s

11 ธ.ค. 2566

1.1K views

วันนี้ (11 ธันวาคม 2566) ผู้สื่อข่าวจังหวัดหนองบัวลำภูรายงานว่า กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Surasak Orasrl โพสต์ข้อความ ว่า ฝากข่าวถึงเพื่อน ๆ ทุก ๆ คนเงินหลายหมื่นกับทอง 2 บาทของตาชาย ยายรีเห็นแล้วเด้อครับ สรุปหนูลากไปกินไปทำรังอยู่ที่ฝ้าเพดาน เงินเสียหายหมดใช้บ่ได้ เหลือแต่ทอง ทำเอาชาวโซเชียลแห่แชร์เป็นอุทาหรณ์



ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ บ้านในหมู่ที่ 5 บ้านโคกสะอาด ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู และได้พบกับนายชาย กับนางนารี ซึ่งเป็นพ่อ และแม่ของนายสุรศักดิ์ เจ้าของโพสต์ดังกล่าว



ยายรีเล่าให้ฟังว่า ตนได้เอาเงินซ่อนไว้ที่ฝ้าเพดาน ชั้นล่าง ใกล้กับเชิงบันได เมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา จำนวน 40,000 บาท ซึ่งเป็นเงินที่ได้มาจากการขายหมู สร้อยคอทองคำ 2 บาท และสมุดบัญชีธนาคาร 3 เล่ม โดยใส่ไว้ในถุงผ้าวางซุกไว้ใต้เพดาน



ต่อมาเมื่อวานนี้ (11 ธ.ค.) เวลาประมาณ 10.00 น. ยายจำได้ว่า ทุกวันที่ 10 จะมีเงิน ผู้เฒ่า เข้ามาในบัญชี จึงไปค้นหาบัญชีเพื่อจะไป ตรวจสอบกับธนาคารว่าเงินเข้าแล้วหรือยัง แต่ปรากฏว่าเมื่อเปิดฝ้าเพดานเข้าไป แต่กลับไม่พบ สร้างความตกใจ จึงเรียกสามีมาดู ช่วยกันค้นหาก็ไม่พบ พยายามรื้อฝ้าเพดานที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ที่คาดว่าอาจจะหลงไปวางไว้ ก็ไม่เจอ ใช้เวลาหาอยู่หลายชั่วโมง ทั้งคิดระแวงไปว่า มีมือดีเข้ามาขโมยไป เนื่องจากมีแต่ 2 ตายายอยู่ที่บ้าน ลูกหลานก็อยู่ต่างจังหวัด



ท้ายที่สุดจึงเดินทางไปแจ้งความที่สถานีตำรวจโนนสัง อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. โดยเชื่อมั่นว่าอย่างไรเสียเงินคงหายไปหมดแล้ว แต่ที่ไปแจ้งความก็เพราะกังวลว่าเงินในบัญชีธนาคาร ซึ่งมีอยู่จำนวนหนึ่ง เกรงว่าคนร้ายจะใช้สมุดบัญชีไปสวมรอยถอนเงิน จึงไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน ส่วนนายสุรศักดิ์ ซึ่งเป็นลูกชายทำงานอยู่ที่ กทม. ทราบข่าว จึงขับรถกลับมา ทั้งคืนถึงบ้าน เวลาประมาณ 7.00 น



ก่อนที่ช่วงเช้าประมาณ 10.00 น. ญาติและเพื่อนบ้าน ใกล้ชิดพากันมาให้กำลังใจ และชวนยายนารีไปดู ตรงบริเวณที่ซ่อนเงิน ตากับยายจึงพาเพื่อนบ้าน เข้าไปชี้จุดที่เก็บเงินไว้ให้ดู โดยมีนายณรงค์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นหลานเขย ตามเข้ามาดูด้วย และนายแหล่ หรือณรงค์ เป็นคน พบ เงินและทอง ที่ยายนารี ไปซ่อนไว้ใต้ฝ้าเพดาน

นายณรงค์ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนเดินเข้ามาเห็นเพื่อนบ้านและสองตายายพากันเข้าไปชี้ ใต้ฝ้าเพดานจุดที่เก็บเงินและทองไว้ ตนจึงเดินตามเข้าไปดู เมื่อไปเห็นตรงใต้บันได ซึ่งเป็นจุด พบเงินและทอง ตนสังเกตเห็นมี เศษนุ่น หลุดมาติดคาอยู่ตรงมุมใต้ฝ้าเพดาน จึงเอะใจว่าน่าจะเป็นรังหนูอยู่ตรงนั้น จึงบอกตาชัยให้ไปหาบันไดมาตนจะขึ้นไปดู



เมื่อได้บันไดมาแล้วตนปีนขึ้นไปเอามือดันเข้าไปใต้ฝ้าเพดานตรงบริเวณ ใต้บันได ทางขึ้นชั้นบน ก็พบเศษธนบัตรใบละ 1,000 โผล่ออกมา ตนจึงดันขึ้นไปจนสุดก็พบ ถุง ผ้า ใส่ ถุงทอง และเงินรวมทั้งสมุดธนาคาร ที่หนูกัดฉีกกระจุยออกมา จึงตะโกนว่าพบแล้ว ญาติพี่น้องที่พากันเดินออกมาแล้ว ได้ยินเสียงว่าพบแล้วจึงดีใจ วิ่งเข้าไปในบ้าน พร้อมกับเฮลั่นด้วยความดีใจแทนเจ้าของบ้าน



ตาชาย บอกว่า ครั้งแรกที่ได้ยินนายแหล่ ร้องว่าพบแล้วยังไม่เชื่อ นึกว่านายแหล่แกล้งพูด หยอกเล่นตน แต่เมื่อเห็นนายแหล่ รื้อเอาฝ้าเพดานและ ของที่อยู่ใต้ฝ้าออกมาทั้งหมดจึงเชื่อ แล้วเข้ามาช่วยกันกับ ยายรีตรวจสอบ พบว่าทองคำอยู่ในสภาพดี แต่เงินใบธนบัตรใบละ 1,000 บาทจำนวน 40 ฉบับ ถูกหนูกัดกระจุยกระจาย ทั้ง 40 ฉบับ บางฉบับ กัดจนเหลือ ชิ้นส่วนเล็กๆ ได้รับความเสียหายทั้งหมด รวมทั้งสมุดธนาคารทั้ง 3 ฉบับก็โดนกัด ขาด วิ่น



ยายนารี เล่าว่า หลังจากที่เพื่อนบ้าน พากันรู้ว่า ถุงเงินและ ทอง ที่ซ่อนไว้ไม่ได้หายไปไหนแต่โดนหนูกัด ชาวบ้านแทบจะ ทุกหลังคาเรือนในหมู่บ้านโคกสะอาดต่างพากันมา มุง ดู เหมือนเป็นงานเทศกาล ส่วนนายสุรศักดิ์ ลูกชายที่เดินทาง มาจากกรุงเทพฯ เมื่อทราบข่าวว่า พบถุงเงินแล้วจึงโพสต์ ชี้แจง พร้อมขอโทษที่เข้าใจคนอื่นผิดไป พร้อมบอกว่าให้เป็นอุทาหรณ์



ต่อมาภายหลัง ยายนารียังเล่าให้ฟังต่อไปว่า จริง ๆ แล้วเมื่อปีที่แล้ว ตนเอาสร้อยคอทองคำหนัก 2 บาท และแหวนทอง หนักวงละ 2 สลึงจำนวน 4 วง ใส่ถุงไปซ่อนไว้บริเวณเดียวกันกับครั้งนี้ และ ก็เคยหายไปแล้วครั้งหนึ่ง ครั้งนั้นตนได้เปิดเพดานขึ้นและเอาไฟฉายส่อง แต่เนื่องจากว่ามีแต่ทองคำไม่มีเงิน เมื่อส่องไปก็เห็น ทองคำของตน กระจายอยู่ใต้ฝ้าเพดาน จึงไปเปิดและเก็บเอามาได้ทั้งหมด พบว่าแหวนทั้ง 4 วงได้รับความเสียหายทุกวง มีแต่สร้อยคอทองคำหนัก 2 บาทเท่านั้นที่ไม่ได้รับความเสียหาย



หลังจากเอาทองไปให้ร้านทอง ตรวจสอบพบว่าแหวนทองคำ 3 วงซึ่งมีน้ำหนักวงละ 2 สลึง ถูกกัดขาดทุกวง เมื่อช่างดูแหวนทั้ง 3 วงรวมกันน้ำหนักทองคำหายไปถึง 1 สลึง จากน้ำหนักรวมกัน 3 วง 1 บาท2สลึงเหลือ 3วง แค่ 1 บาทกับ 1สลึง น้ำหนักขาดไป 1 สลึง



เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ครั้งก่อนก็เคยหายแล้ว ครั้งนี้ก็ยังมาหายอีกแถมทรัพย์สินได้รับความเสียหาย ยายจะยังเอาทรัพย์สินเงินทองไปซ่อนไว้ใต้ฝ้าเพดานอีกหรือเปล่า ยายนารีตอบว่าไม่ซ่อนแล้ว เดี๋ยวจะให้ชาวบ้านมารื้อฝ้าเพดานออกให้หมด แต่ตาชายผู้สามีบอกว่าไม่รื้อหรอก หากไม่เอาไปซ่อน ก็ไม่น่ามีปัญหา ตาชัยยังเล่าต่ออีกว่าตอนเย็นนี้จะมีการเลี้ยงสังสรรค์ เป็นกำลังใจให้ตนและครอบครัว รวมทั้งญาติมิตรที่มาร่วมแสดงความห่วงใย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ