สังคม

จับเจ้าอาวาสวัดดังเชียงใหม่ ล่วงละเมิดเณร-เด็กชายนานนับปี บุกค้นกุฏิ เจอพระอีกรูปนั่งเสพยาบ้า

โดย thichaphat_d

8 ธ.ค. 2566

654 views

ตำรวจนำกำลังบุกจับเจ้าอาวาสวัดโสภาราม จังหวัดเชียงใหม่ ล่วงละเมิดทางเพศเณรและเด็กวัดนานนับปี มีเหยื่อเสียหายแล้ว 8 ราย บิ๊กโจ๊กลงพื้นที่สั่งดำเนินคดีข้อหาหนัก ทั้งอนาจารเด็กอายุไม่ถึง 15 ปี และความผิดตามมาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เผยขณะบุกค้นกุฏิ พบพระอีกรูปนั่งเสพยาบ้าในวัด จับสึกดำเนินคดีด้วย เตรียมขยายผลสอบเพิ่ม หากพบพระในวัดร่วมกระทำผิดหรือมีผู้ร่วมขบวนการ จะดำเนินคดีทุกราย

จากกรณีที่มีสามเณร และเด็กชาวไทใหญ่ที่จำพรรษา และอาศัยอยู่ในวัดโสภาราม (วัดหัวฝาย) ตำบลบ้านกาด อำเภอแม่วาง จ.เชียงใหม่ ร้องเรียนผ่านทางผู้สื่อข่าวของเรื่องเล่าเช้านี้ทางช่อง 3 ว่า ถูกเจ้าอาวาสวัดกระทำการอาจาร และบางรายถูกกระทำชำเรานานข้ามปี จนทนไม่ไหว แจ้งผู้ปกครองประสานนักข่าว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ

และเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.66 ที่ผ่านมา หนึ่งในผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความไว้ที่  สภ.แม่วาง ก่อนที่ตำรวจจะทำการสอบสวน และทำการออกหมายจับ พระอาจารย์ พุทธา ฐิตโพธิจันทร์สมบูรณ์ เจ้าอาวาสวัด ซึ่งเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (7 ธ.ค.) ก็ได้นำหมายจับเข้าควบคุมตัวเจ้าอาวาสคนดังกล่าวที่วัด และทำการเชิญให้ลาสิกขาบท ก่อนที่จะควบคุมตัวมาดำเนินคดีที่ สภ.แม่วาง เบื้องต้นในข้อหากระการอนาจาร

บรรยากาศที่ สภ.แม่วาง อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ วานนี้ (7 ธ.ค.) ยังคงควบคุมตัวนายพุทธา จันทร์สมบูรณ์ อายุ 4 ปี อดีตเจ้าอาวาสวัดไว้เพื่อสอบปากคำเพิ่มเติม โดยทาง พ.ต.อ.สาคร สุขภูมิพงศ์ ผู้กำกับการ สภ.แม่วาง เผยว่า การจับกุมดังกล่าวเป็นการจับกุมตามหมายจับข้อหากระทำการอาจาร หลังจากที่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ที่ผ่านมา จึงได้มีการออกหมายจับ และมีการเชิญตัวเจ้าอาวาสเพื่อทำการลาสิกขาบทก่อนที่จะควบคุมตัวมาดำเนินคดีช่วงเช้า

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่นำหมายเข้าจับกุมยังพบพระลูกวัดเสพยาบ้าในกุฏิ ทำให้เจ้าหน้าที่ทำการจับกุมตัวไปดำเนินคดีที สภ.แม่วาง

ต่อมาช่วงเที่ยง ตำรวจ สภ.แม่วาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน ได้นำตัวอดีตเจ้าอาวาส ไปค้นกุฎิเพื่อค้นหาหลักฐาทางนิติวิทยาศาสตร์ และหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องประกอบสำนวนคดีเพิ่มเติม โดยขณะที่ตำรวจนำตัวไปยังกุฎิ อดีตเจ้าอาวาสได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามว่ายอมรับหรือปฏิเสธข้อหาดังกล่าว เจ้าตัวบอกว่ายังงงๆ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ก็ให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเต็มที่ แต่ก็ไม่ปฏิเสธหรือยอมรับในเรื่องที่มีการกระทำอนาจารตามข้อกล่าวหาที่ถูกจับกุม

ขณะเดียวกันยังได้มีการเรียกสอบสามเณร และเด็กที่อยู่ในวัดมาให้ปากคำเพิ่มเติม รวมทั้งผู้เสียหายซึ่งตอนนี้มีทั้งสามเณร และฆารวาส รวม 8 รายด้วยกัน ตอนนี้อยู่ในความดูแลของพัฒนาสังคม และความมั่งคงของมนุษย์ ซึ่งจะมีการเชิญตัวมาให้ปากคำกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่มเติมด้วย ส่วนจะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมอดีตเจ้าอาวาสวัดหรือไม่อยู่ที่พยานและหลักฐานต่างๆ ที่อยู่ในขั้นตอนของการสืบสวนสอบสวนอยู่ในขณะนี้

ส่วนมารดาของเณรผู้เสียหาย ก็ให้ปากคำเจ้าหน้าที่ตำรวจ และยังมีความกังวลว่าอาจจะเกิดอันตรายหากอดีตเจ้าอาวาสคนนี้จะดำเนินการฟ้องกลับ เพราะชาวบ้านและลูกศิษย์ต่างไม่เชื่อกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งตำรวจมีหลักฐานทั้งการสอบปากคำและผลการตรวจชันสูตรร่างกายของเด็กที่ถูกกระทำ

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ในฝั่งของชาวบ้าน และพระลูกวัดก็ยังตกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น หลายคนไม่เชื่อว่าเจ้าอาวาสจะเป็นผู้ก่อเหตุดังกล่าวจริง เพราะเป็นผู้ที่ชาวบ้านเลื่อมใสศรัทธา เป็นที่รักของชาวบ้าน ซึ่งมีความรักและดูแลสามเณร และเด็กๆ กว่า 60 คน ที่ต้องส่งเสียเลี้ยงดูทั้งเรื่องการเรียนและความเป็นอยู่

จากนั้นในช่วงเย็นที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงรายละเอียดในคดีนี้ โดยเปิดเผยว่า จากการสอบสวนพบว่าอดีตเจ้าอาวาสมีพฤติการณ์ล่วงละเมิดทางเพศลูกวัดมานานเป็นปี โดยใช้ความเกรงใจและความไว้วางใจที่เด็กมีให้ในฐานะผู้อุปถัมภ์ล่อลวงไปทำอนาจารและกระทำชำเราในกุฏิ ถึงขนาดเด็กบางคนปวดท้อง โดยที่เด็กไม่กล้าพูด คดีนี้ล่าสุดมีเด็กผู้เสียหายอายุต่ำกว่า 18 แล้ว 8 คน จากนี้จะมีการสอบสวนคัดแยกเหยื่อตามกระบวนการของสหวิชาชีพเพื่อหาตัวผู้กระทำผิดเพิ่มเติม โดยจะขยายผลว่ามีพระลูกวัดผู้เสียหายเพิ่มเติมและมีพระรูปไปที่มีพฤติการณ์แบบเดียวกันอีกหรือไม่

ทั้งนี้ พบว่าในช่วงเช้าขณะที่เจ้าหน้าที่นำหมายจับเข้าควบคุมตัวเจ้าอาวาสพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปพบพระลูกวัดคนหนึ่งกำลังเสพยาบ้าในกุฏิ จึงได้ทำการควบคุมตัวไปทำการสึกและดำเนินคดีด้วย

ส่วนการดำเนินคดีกับอดีตเจ้าอาวาส นอกจากจะถูกตั้งข้อหากระทำอนาจารแก่เด็กอายุยังไม่ถึง 15 ปี ได้สั่งให้แจ้งข้อหาเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 157 เพิ่มเติมเนื่องจากเจ้าอาวาสถือเป็นเจ้าพนักงานตามมาตรา 157 ด้วย

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ บอกว่า ขอเวลาสองวันให้สหวิชาชีพได้พูดคุยกับเด็กให้ผ่อนคลายและให้ข้อมูลเพิ่มเติม หากพบว่ามีพระรูปใดกระทำความผิดลักษระเดียวกันก็จะดำเนินคดีทุกราย

รายงานแจ้งว่านอกจากสามเณรวัย 15 ปี ที่เข้าแจ้งความระบุว่าตนเองและสามเณรอีกหลายคนถูกอนาจาร เด็กวัดชาวไทยใหญ่อายุ 16 ปี อีกคนหนึ่งยังอ้างว่าถูกอนาจารและกระทำชำเรา โดยบอกว่ามาอยู่วัดได้ประมาณ 1 ปี ระหว่างนั้นถูกทำอนาจารมาหลายครั้ง บางครั้งอดีตเจ้าอาวาสให้นั่งทับจนมีอาการเจ็บและปวดท้อง ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ธันวามคม ที่ผ่านมา สุดท้ายทนไม่ไหวหนีกลับบ้านและไม่กลับไปที่วัดอีกเลย ก่อนที่ภายหลังจะตัดสินใจบอกแม่ ส่วนที่ก่อนหน้านี้ไม่กล้าบอกใครก็เพราะกลัวจะไม่ได้รับการอุปถัมภ์ให้เรียนหนังสือ



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/mG26XwuW6Jk

คุณอาจสนใจ

Related News