สังคม

ช่วย 5 พี่น้อง ถูกแม่ทิ้งห้างดูแลกันเอง เย็นรับกลับ แม่โอดทำงานคนเดียว ได้วันละ 320 บาท หาเลี้ยง 7 ชีวิต

โดย thichaphat_d

8 ธ.ค. 2566

408 views

 ‘กันจอมพลัง’บุกช่วยพี่น้อง 5 ชีวิต พ่อแม่นำมาปล่อยใช้ชีวิตในห้างด้วยเงิน 40 บาทพอค่ำมารับตัวกลับไป คนเล็กสุดกินน้ำแทนนม แม่เด็กเผยจำเป็นต้องทิ้งลูกไว้เพราะไม่มีที่อยู่


วานนี้  (7 ธ.ค.66) นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง  ประสาน พ.ต.ท.ประทีป คำมี สวป.สน.บางเขน  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมกิจการบ้านพักเด็กและครอบครัวกรุงเทพฯ  และเจ้าหน้าที่ พม. ไปที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งย่านสะพานใหม่  หลังมีพลเมืองดีแจ้งมาว่า พบเด็กน้อย 5 คน อยู่กันตามลำพัง โดยพ่อแม่นำมาปล่อยให้ใช้ชีวิตอยู่ในห้างทุกวันนานถึง 3 เดือน อาศัยอยู่บริเวณโซนฟู้ดคอร์ท ชั้นใต้ดินของห้าง ใกล้กับโซนเครื่องเล่น


เมื่อไปถึง พบเด็กๆ นั่งเล่นอยู่ตรงพื้นที่ว่างของโซนฟู้ดคอร์ท มีผ้าเช็ดตัวปูพื้น นอกจากนี้ยังพบ ตุ๊กตา 2 ตัว  รถเข็นเด็ก  ถุงใส่แพมเพิส   กล่องข้าว ขวดน้ำ  โดยช่วงที่เจ้าหน้าที่เข้าไป เด็กๆ กำลังนั่งวาดรูปกันอยู่  ทั้งหมดเป็นพี่น้องกัน 5 คน  คนโตสุดอายุ 12 ปี เล็กสุดอายุ 1 ปี   เมื่อเด็กๆเห็นเจ้าหน้าที่และผู้สื่อข่าวรวมกว่า 30 คน ห้อมล้อม ก็ตกใจร้องไห้ฟูมฟาย  เจ้าหน้าที่จึงนำเสื้อมาปิดบังใบหน้าเด็ก จากนั้นเจ้าหน้าที่ของห้างฯ ได้พาแม่เด็กมาพบเจ้าหน้าที่  ก่อนจะพาทั้งหมดไปที่โรงพัก เพื่อสอบถามรายละเอียด


กัน จอมพลัง บอกว่า มีพลเมืองดีส่งเรื่องมา เนื่องจากเห็นเด็ก 5 คน  มาใช้ชีวิตในห้างนาน 3 เดือน ถูกทิ้งอยู่อย่างนี้ตั้งแต่ช่วงเช้า จนถึงค่ำก็จะมีผู้ปกครองมารับ โดยผู้ปกครองจะให้เงินเด็กๆไว้วันละ 40 บาท พี่คนโตสุดจะเป็นคนเลี้ยงน้อง และเด็กทุกคนไม่ได้เรียนหนังสือ ที่น่าเวทนาคือ น้องคนเล็กอายุ 1 ขวบ ต้องกินน้ำเปล่าแทนนม พ่อค้าแม่ค้าในโซนฟู้ดคอร์ทเห็นแล้วก็สงสาร ก็ช่วยกันคนละเล็กละน้อย หาข้าวหาน้ำ หาขนมหรือของเล่น หนังสือ มาให้ ชาวบ้านที่มาเดินห้างต่างก็รู้สึกไม่สบายใจ ไม่รู้ว่าทำไมพ่อแม่เด็กจึงไม่ให้เด็กไปโรงเรียน หรือติดขัดด้านใด จึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบและช่วยเหลือ


เมื่อมาถึง สน.บางเขน เจ้าหน้าที่ได้สอบถามรายละเอียดจากนางสาวมาลิสา อายุ 29 ปี แม่เด็ก  ได้ความว่า  ตนมีลูกทั้งหมด 5 คน  อายุ 12 ขวบ  10 ขวบ  8 ขวบ  2 ขวบ และ 1 ขวบ   โดย 3 คนแรกเป็นลูกกับสามีเก่า  อีก 2 คนเป็นลูกกับสามีคนปัจจุบัน  


สาเหตุที่ต้องนำลูกไปปล่อยไว้ที่ห้าง  เพราะไม่มีที่ดูแล เนื่องจากสามีตกงาน กำลังหางานทำ  ส่วนตนทำงานเป็นลูกจ้างร้านเสริมสวย ได้เงินวันละ 320 บาท  ต้องใช้จ่ายกันทั้งครอบครัว 7 คน  ห้องเช่าที่อยู่ก็ไม่ให้เด็กอยู่ตอนกลางวัน เพราะมีคนร้องเรียนว่าเด็กเสียงดัง  ก่อนหน้านี้พาลูกไปอยู่กับพ่อแม่สามี ซึ่งทำงานร้านอาหารตามสั่งอยู่ใกล้กับห้างดังกล่าว  แต่ต่อมาทางเจ้าของร้านก็ไม่ให้เด็กอยู่  เพราะเด็กเล่นกันเสียงดังรบกวนลูกค้า ตนจึงไม่รู้จะพาไปไหน  เห็นว่าตรงนี้อยู่ใกล้กับที่ทำงานตน  จึงพาลูกมาไว้ตอนเช้า ตอนเย็นก็มารับกลับ โดยให้เงินไว้ใช้วันละ 40-60 บาท ซึ่งรู้ว่าไม่พอ แต่ก็ไม่รู้จะทำยังไง ตอนกลางวันตนกับสามีก็จะผลัดกันมาดูลูกคอยเอาข้าวมาให้


ทั้งนี้ ทาง กระทรวง พม. จะรับเด็กไปดูแลที่บ้านพัก พม. ก่อน ซึ่งแม่เด็กบอกว่า ตนคงคิดถึงลูก แต่เพื่ออนาคตของลูกก็ต้องยอม  โดยตนจะตั้งใจทำงานเก็บเงิน เพื่อให้ลูกได้มีที่อยู่ เมื่อตั้งตัวได้แล้ว จะไปรับกลับมาและยืนยันว่า ตนอยากให้ลูกได้เรียนหนังสือ ก่อนหน้านี้คนโต 3 คนก็เรียนอยู่ที่จังหวัดสระบุรี แต่พอย้ายมาที่นี่ ยังทำเรื่องเข้าโรงเรียนไม่ทัน ซึ่งตนก็พยายามเก็บเงินส่วนหนึ่งไว้เพื่อให้ลูกได้เรียนหนังสือด้วย



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ :  https://youtu.be/PPx4l-HTGjk

คุณอาจสนใจ

Related News