สังคม

'หมอกฤตไท' บริจาคร่างเป็นอาจารย์ใหญ่ - 'เศรษฐา' ย้ำผลักดัน พ.ร.บ.อากาศสะอาด แก้ PM 2.5

โดย petchpawee_k

7 ธ.ค. 2566

40 views

วานนี้ (วันที่ 6 ธ.ค.66) คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์ข้อความขอแสดงความเสียใจและร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของ อาจารย์นายแพทย์กฤตไท ธนสมบัติกุล และร่วมอนุโมทนาบุญต่อการบริจาคร่างเป็นอาจารย์ใหญ่ ศ.(เชี่ยวชาญพิเศษ) นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช. ผศ.นพ.นเรนทร์ โชติรสนิรมิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ พร้อมด้วยบุคลากรทางการแพทย์และครอบครัวร่วมไว้อาลัยกับการจากไปของ หมอกฤตไท หลังรักษาอาการป่วยมะเร็งปอดระยะสุดท้ายมานานกว่า 1 ปี


อ.นพ.กฤตไท ธนสมบัติกุล อายุ 29 ปี อาจารย์ประจำศูนย์ระบาดวิทยาคลินิกและสถิติศาสตร์คลินิก ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีอาการป่วยไอเรื้อรัง จึงได้ทำการตรวจด้วยการฉายรังสีบริเวณปอด พบมีก้อนในปอดขนาดใหญ่ แพทย์ได้ทำการส่องกล้องเพื่อนำชิ้นเนื้อเพื่อตรวจวินิจฉัย ซึ่งต่อมาพบว่าเป็นมะเร็งปอด ทีมแพทย์จึงให้การรักษาโดยให้ยาเคมีบำบัด (Chemotherapy) และยามุ่งเป้า (Targeted Therapy)


ภายหลังเริ่มตรวจพบว่า มีการกระจายของเซลล์มะเร็งไปยังสมอง แพทย์ได้ให้การรักษาด้วยการผ่าตัดร่วมกับการฉายรังสี ระยะเวลาต่อมาเซลล์มะเร็งได้กระจายลุกลามไปยังกระดูกไขสันหลัง ทำให้มีอาการอ่อนแรง และท้ายที่สุด หมอกฤตไท ได้เข้าสู่กระบวนการการดูแลแบบประคับประคอง หรือที่เรียกว่า Palliative Care ในที่สุด


หมอกฤตไท ได้จากไปอย่างสงบ เมื่อวันอังคารที่ 5 ธันวาคม 2566 เวลา 10.59 น. ทางครอบครัวมีความประสงค์จะบริจาคร่าง หมอกฤตไท เพื่อให้เป็นอาจารย์ใหญ่ ยังประโยชน์ต่อการเรียนการสอนของแพทย์ต่อไป


บุญกุศลอันยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ ขอให้ดวงวิญญาณของนพ.กฤตไท ธนกฤตสมบัติ ไปสู่สุคติและสัมปรายภพที่ดี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ให้การรักษา “หมอกฤตไท” อย่างเต็มที่ด้วยดีตลอดมา และขอเป็นกำลังกำลังใจให้ครอบครัวธนสมบัติกุล ต่อการสูญเสียในครั้งนี้

-------------------------------------------------

นายกรัฐมนตรีทวิต ข้อความแสดงความเสียใจกับครอบครัว หมอกฤต เพจ “สู้ดิวะ” ย้ำเดินหน้า พ.ร.บ.อากาศแก้ปัญหา PM2.5


วานนี้  (6 ธ.ค.66)  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ทวิตข้อความแสดงความเสียใจกับครอบครัว นพ.กฤตไท ธนสมบัติกุล อาจารย์ประจำศูนย์ระบาดวิทยาคลินิกและสถิติศาสตร์คลินิก ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  เจ้าของเพจ "สู้ดิวะ"  ซึ่งเสียชีวิตจากอาการมะเร็งปอด  โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า


 “ผมทราบข่าวการจากไปของคุณหมอกฤตไทเมื่อวานนี้ (5 ธ.ค.66) ผมขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของคุณหมอด้วยครับ


ผมเข้าไปอ่านเพจ #สู้ดิวะ ของคุณหมอด้วยความรู้สึกหลายอย่าง สะเทือนใจที่คุณหมอต้องเป็นมะเร็งปอด ทั้งที่ไม่สูบบุหรี่และออกกำลังกายสม่ำเสมอ แต่ขณะเดียวกันแม้คุณหมอจะป่วย แต่คุณหมอกลับสามารถส่งแรงบันดาลใจและพลังใจให้กับคนที่ติดตามเพจ เตือนให้เราเห็นคุณค่าของทุกนาทีของชีวิตเรา เตือนให้เราเห็นค่าของทุกนาทีที่เรามีให้กับคนที่เรารัก


 ในฐานะนายกรัฐมนตรี ปฎิเสธไม่ได้ว่า เรื่องนี้ทำให้ผมตระหนักถึงปัญหา pm 2.5 ซึ่งไม่ใช่ปัญหาที่แก้ได้ง่าย คนไทยได้รับผลกระทบจากปัญหา pm 2.5 ไม่ใช่แค่มลพิษ แต่คือปัญหาสุขภาพที่พรากชีวิตคนที่เรารักไปก่อนเวลาอันสมควร ดังนั้น ผมจะสู้ให้เต็มที่ ร่วมกันผลักดันพ.ร.บ.อากาศสะอาด เพราะอากาศสะอาดต้องเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของเราทุกคน


ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวคุณหมอกฤตไทอีกครั้งครับ”

---------------------------------------------

ขณะเดียวกัน วานนี้นายกรัฐมนตรีเจอผู้สื่อข่าว ได้ให้สัมภาษณ์ย้ำในประเด็นนี้ว่า   ว่า พ.ร.บ. อากาศสะอาดเป็นเรื่องหนึ่งที่จะต้องผลักดันเข้าสภาและมีการตั้งคณะกรรมาธิการไปแล้ว  ซึ่ง พ.ร.บ.อากาศสะอาดเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหา PM2.5 ที่ได้มีการลงพื้นที่ในการกำชับให้แก้ไขปัญหานี้ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่คนให้ความสำคัญ และเชื่อว่าปัญหา PM2.5 ในปีนี้ต้องดีขึ้น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเตรียมพร้อม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเผาป่า รวมถึงให้ฝ่ายความมั่นคงมาช่วยดูแล



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/paoJP0iQYlE

คุณอาจสนใจ

Related News