สังคม

นายกฯอุดรฯเดือด! ซัดผู้รับเหมาไม่เคลียร์พื้นที่ ก่อนตีเส้นถนนคดเป็นงู ลั่นยังไม่ตรวจรับงาน

โดย nattachat_c

7 ธ.ค. 2566

150 views

วันที่ 5 ธ.ค. 66 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ ออนซอนอุดร ได้โพสรูปภาพการตีเส้นจราจรบนถนนเส้นหนึ่ง ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี โดยระบุข้อความว่า


มาตรฐานการตีเส้นจราจรในเทศบาลนครอุดรธานี เจอแจ้งไม่จบ เหมิดคำสิเว่า มาตรฐานวิศวกรรมจราจรที่ตกต่ำที่สุด ถนน ฝาท่อ เส้นจราจร ฟุตบาธ ไฟส่องสว่าง เละเทะ ทั้งเมือง หมายเหตุ ภาพทั้งหมดไม่มีการตัดต่อตกแต่งภาพใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งโพสต์มีการแชร์ และแสดงความเห็นจำนวนมาก

-------------

ต่อมา ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า จุดที่มีการตีเส้นขอบถนนหลบสิ่งกีดขวางคล้ายงู มีทั้งหมด 2 จุด และอยู่ไม่ห่างกัน


โดยอยู่เกิดขึ้นที่ถนนธรรมเจดีย์ ต.หมากแข้ง อ.เมืองอุดรธานี โดยเป็นการตีเส้นอ้อมกองดิน และท่อน้ำประปา โดยไม่มีการนำกองดินออกขึ้นก่อนการตีเส้น นอกจากนี้ ที่ถนนประชาสันติ ต.หมากแข้ง ก็พบว่ามีการตีเส้นขอบถนนอ้อมกองดิน เช่นกัน


ล่าสุด ปรากฏว่า ช่วงผู้รับเหมาได้เดินทางมาทำการแก้ไขตีเส้นจราจรใหม่แล้ว โดยจุดที่กองเป็นกองดิน ทางผู้รับเหมาได้ทำความสะอาดนำดินออกตีเส้นจราจรใหม่ ส่วนที่เป็นท่อน้ำ ทำการเว้นไว้


ผู้รับเหมา บอกว่า ที่เราตีเส้นโค้งเหมือนงู และเว้นไว้เพื่ออ้อมดิน และท่อประปา เราก็ตีเส้นโค้งตามสิ่งกีดขวาง หากเราไม่ตีเส้นโค้งตามสิ่งกีดขวาง อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ คนเราคิดคนละแบบ มองคนละมุม หากเราไม่ตีโค้งแบบนี้ก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้


แต่การตีเส้นแบบเพื่อหลบหลีกสิ่งกีดขวาง เรารับเหมาตีเส้นเท่านั้น ส่วนการเคลียร์ และทำความสะอาดเป็นของเทศบาล เรามีหน้าที่ตีเส้นจราจรเท่านั้น

--------------------

วานนี้ (6 ธ.ค. 66) ดร.ธนดร พุทธรักษ์ หรือ ดร.หรั่ง นายกเทศมนตรีเทศบาลนครอุดรธานี ได้พูดถึงการตีเส้นจราจรริมถนนในเขตเทศบาลนครอุดรธานี


ที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ออกมาจำนวนมาก และทางผู้รับเหมาฯ ก็ได้ออกมาแจ้งเรื่องการทำความสะอาดเคลื่อนย้ายสิ่งของ เป็นหน้าที่ของเทศบาลฯ ทางผู้รับเหมามีหน้าที่ตีเส้นจราจรเท่านั้น


พอเรื่องนี้เป็นข่าวออกไปปรากฏว่า ดร.หรั่งได้โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งว่า งานจ้างเหมา บริษัทจะต้องดำเนินการเคลียพื้นที่เอง และก่อนลงนามในสัญญาจ้าง ต้องตรวจสอบพื้นที่หน้างานก่อนรับมอบพื้นที่การทำงานแบบนี้ขาดความรับผิดชอบครับ ผมได้สั่งการให้ช่างควบคุมงาน ดูแลงานอย่างใกล้ชิด และตรวจสอบรายละเอียดให้ถูกต้องตามสเปค ก่อนตรวจรับงาน

-----------

ต่อมา ดร.ธนดร พุทธรักษ์ นายกเทศมนตรี เทศบาลนครอุดรธานี ได้พาสื่อมวลชนดูพื้นที่ที่ถนนธรรมเจดีย์ ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี


โดยถนนเจ้าปัญหา ที่ผู้รับเหมาตีเส้นจราจรริมฟุตบาทโค้งเหมือนงู เหตุเพราะมีท่อเหล็กน้ำประปาขนาดใหญ่โผล่ออกมาริมถนน โดย


จุดนี้นายกฯแจ้งว่า จะให้ผู้รับเหมาดำเนินการแก้ไข และตีเส้นใหม่ ขณะเดียวกัน ได้ประสานไปยังการประปาส่วนภูมิภาค จ.อุดรธานี ย้ายท่อเหล็กน้ำประปาออก เนื่องจากไม่ได้ใช้งานแล้ว


ส่วนจุดที่ 2 ที่ซอยประชาสันติ ที่มีกองดินริมฟุตบาทก็ได้แก้ไข และจะให้ผู้รับเหมาตีเส้นตรงไม่โค้ง เช่นกัน


นายกมล ศรีวงศ์ ผู้จัดการประปาจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า ท่อส่งน้ำตรงนี้เป็นท่อเก่า ที่โผล่ออกมาริมถนน เราไม่ได้ใช้นานแล้ว เมื่อทางเทศบาลประสานมา เราจะดำเนินการย้ายให้เร็วภายในสัปดาห์นี้ก็น่าจะเสร็จ เพื่อให้ผู้รับเหมาตีเส้นจราจรได้ตรง


ดร.ธนดร พุทธรักษ์ นายกเทศมนตรี เทศบาลนครอุดรธานี เปิดเผยว่า


กรณีที่เป็นกระแสในโลกโซเซียล เรื่องถนนผู้รับเหมาตีเส้นจราจรโค้งเหมือนงูในเขตเทศบาลนครอุดร 2 จุด


ขอเรียนชี้แจงว่า เราจ้างเหมาผู้รับเหมาเป็นเงินจำนวน 1 ล้านบาททาสีตีเส้นถนนเส้นต่าง ๆ ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี มีผู้รับเหมารายนี้ ฟันงานมาประมาณ 40% เราก็ดำเนินการไปตามระเบียบ และทางผู้รับเหมาแจ้งแค่เข้าทำงานเท่านั้นเอง


แต่จริงๆ แล้ว การเข้าทำงานต้องมีรายงานเดลี่รีเควสด้วย เพื่อแจ้งกับช่างผู้ควบคุมงานทุกวันว่า วันนี้จะตีเส้นจราจรเส้นไหน ช่างควบคุมงานจะได้รับทราบด้วย


ส่วนเรื่องการเคลียร์พื้นที่ก่อนตีเส้นจราจร เป็นหน้าที่ของผู้รับเหมาไม่ใช่ของเทศบาล ส่วนกรณีที่เป็นข่าวว่า ไม่แน่ใจว่าเป็นหัวหน้างานฯ คนงาน หรือวิศวะคุมการตีเส้นจราจร ออกมาให้ข่าวว่าหน้าที่ผู้รับเหมามีหน้าที่ตีเส้นจราจรเท่านั้นเอง


ขอเรียนชี้แจงว่า การเคลียร์พื้นที่ ก่อนที่จะตีเส้นจราจรไม่ใช่หน้าที่เทศบาล เป็นหน้าที่ของผู้รับเหมาดำเนินการ ถ้าแบบนี้หากมีรถยนต์จอดอยู่ริมถนน หรือหมาตาย ผู้รับเหมาจะไม่ตีเส้นโค้งไปด้วยหรือไม่ ฝากให้คิด


ซึ่งผมจะได้เชิญผู้รับเหมามาพูดคุยเรื่องนี้อีกที ยืนยันทางเทศบาลฯ ยังไม่ตรวจรับงาน และขอโทษไปยังประชาชนชาวจ.อุดรธานี แต่ก็เป็นเรื่องดีที่ประชาชนร่วมตรวจสอบในเรื่องแบบนี้


และช่วงบ่าย ทางเทศบาล, ป.ป.ช. และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินจะลงพื้นที่ตรวจสอบว่า ผู้รับเหมาที่ตีเส้นจราจรได้คุณภาพหรือไม่ เราค่อนข้างกังวล เพราะประมูลมาได้ราคาค่อนข้างต่ำ


แต่อย่างไรแล้ว สูงหรือต่ำไม่เป็นไร เพราะประมูลมาอย่างถูกต้องตามระเบียบราชการ แต่คุณภาพงานเราไม่ลดแน่นอน ทางเทศบาลฯมีเป้าหมายทาสีตีเส้นไปทั่วเมือง เพื่อให้สมกับเป็นเมืองปลอดภัยต้อนรับงานพืชสวนโลกต่อไป

-----------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/DtQG2jdm-WE

คุณอาจสนใจ

Related News