สังคม

‘พวงเพ็ชร’ ชี้ชาวบ้าน-เอกชน หนุนสร้างกระเช้าภูกระดึง หวังดึงนักท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ

โดย petchpawee_k

7 ธ.ค. 2566

163 views

วานนี้  (6 ธ.ค.66) นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายอำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย ออกมาเปิดเผยว่าประชาชนในพื้นที่เห็นด้วยกับโครงการก่อสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึงกว่า 99%  โดยนางพวงเพ็ชร ระบุว่า มีหลายหน่วยงาน เช่น การท่องเที่ยว นายอำเภอ คนในจังหวัด สมาคมพ่อค้าต่างๆ ก็ออกมาสนับสนุนอยากจะให้มีโครงการดังกล่าว ซึ่งเราได้บอกไปแล้วว่าจะต้องส่งไปให้  จัดทำแบบสำรวจผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA เพื่อออกแบบก่อน ซึ่งขณะนี้มีหลายหน่วยงานสอบถามเข้ามาจำนวนมาก แต่ตนอยากให้กลับไปในส่วนจังหวัด เพื่อศึกษาเรื่องการออกแบบ และนำมาประกอบกับการรายงานผลสำรวจ EIA เพื่อส่งต่อให้ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาต่อไป


ส่วนในฐานะอดีต สส.ในพื้นที่ จังหวัดเลยจะมีกระบวนการอะไรที่จะทำให้โครงการเดินหน้านั้น นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า เรื่องนี้ทางจังหวัดจะต้องหารือกับทางสำนักงบประมาณ ถึงข้อมูลที่มีการขอไปเพียงพอหรือไม่ ฉะนั้นจะต้องตรวจสอบกับทางจังหวัดต่อไป


ส่วนหวังว่าให้โครงการดังกล่าวแล้วเสร็จช่วงใด นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวตนก็เคยผลักดันตั้งแต่เป็น สส.สมัยแรกเมื่อปี 2539 ว่าอยากให้มีกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง  ที่ผ่านมาจะมีผู้ต่อต้านบ้าง แต่ก็ยังมีผู้สนับสนุน และเมื่อมาในยุคนี้ ซึ่งเป็นยุคที่เศรษฐกิจค่อนข้างตกต่ำ และจากที่นายอำเภอรายงานมา ขณะนี้ยอดนักท่องเที่ยวขึ้นภูกระดึงลดน้อยลง ฉะนั้นจึงอยากมีกระเช้าเพื่อเพิ่มรายได้ และยังคงให้มีทางขึ้นลง 2 ทาง ทั้งทางเดินเท้าและทางกระเช้า


โดยจะทำให้ลูกหาบในพื้นที่ยังคงมีรายได้ต่อไป พร้อมย้ำว่าเรื่องนี้เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวพื้นที่จังหวัดเลย เนื่องจากที่ผ่านมานักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวเมืองเคียงคาน ภูเรือ ภูหลวง รวมถึงภูบ่อบิด ทึ่เป็นแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดเลย ภูกระดึงก็น่าจะเป็นจุดที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้จำนวนมาก


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Pb9-UbjVUl0

คุณอาจสนใจ

Related News