สังคม

รวบแก๊งเงินกู้ ดอกเบี้ยโหดร้อยละ 480 ต่อเดือน อ้างไม่มีคนอยู่เบื้องหลัง ตร.ไม่ปักใจเชื่อ เร่งขยายผล

โดย petchpawee_k

7 ธ.ค. 2566

97 views

จากกรณีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี ได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านว่า มีแก๊งเงินกู้นอกระบบออกตามทวงหนี้ ในพื้นที่หมู่ 6 ต.บางชนะ อ.เมืองสุราษฎร์ธานี


วานนี้  (6 ธ.ค.66) นายสิทธิชัย ไทยเจริญ นายอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี ประสานนายปัญญาศักดิ์ กั่งเซ่ง ป้องกันจังหวัดสุราษฎร์ธานี นำชุดปฏิบัติการพิเศษปกครอง จ.สุราษฎร์ธานี ฝ่ายปกครอง และกอ.รมน. ลงพื้นที่ตรวจสอบ  พบรถกระบะต้องสงสัยขับหลบหนีรถเจ้าหน้าที่ จึงขับไล่ตามทันบนถนนในหมู่บ้านบางใบไม้ หมู่ที่ 6 ต.บางชนะ จับกุมนายทวีศักดิ์ พิลึก อายุ 27 ปี เป็นนายทุนเงินกู้นอกระบบ และนายอภิเดช อ่อนคง อายุ 25 ปี ลูกน้อง พร้อมของกลาง เงินสดจำนวน 100,000 บาท โทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง รถกระบะ และบัญชีรายชื่อลูกหนี้ประมาณ 120 ราย


นายอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย มีพฤติกรรมปล่อยเงินกู้นอกระบบในอัตราร้อยละ 20 ต่อวัน จึงตรวจสอบนำไปสู่การจับกุม


สอบสวนเบื้องต้นให้การรับสารภาพว่า ได้ปล่อยเงินกู้ในพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อ.เมืองสุราษฎร์ธานี  อ.บ้านนาสาร และอ.เวียงสระ มีลูกหนี้ประมาณ 120 คน มูลหนี้รวมประมาณ 500,000 – 600,000 บาท ลูกหนี้ส่วนใหญ่เป็นพ่อค้าแม่ค้าและชาวบ้านทั่วไป อ้างว่าใช้เงินทุนของตนเอง ไม่มีผู้อยู่เบื้องหลัง รวมถึงอ้างว่า ไม่เคยใช้กำลัง หรือ ความรุนแรงข่มขู่ลูกหนี้


แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ  และจากการสืบสวนทราบว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 รายเป็นคนนอกพื้นที่มาปล่อยเงินกู้ประมาณ 6 เดือน โดยเช่าบ้านอยู่ในพื้นที่ ต.ขุนทะเล อ.เมืองสุราษฎร์ธานี  ปล่อยกู้ให้พ่อค้าแม่ค้าตามตลาดนัด โดยมีวงรอบกู้ 24 วัน ดอกเบี้ยร้อยละ 20 ต่อวัน หรือ อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยร้อยละ 480 ต่อเดือน โดยเจ้าหน้าที่จะสอบสวนขยายผลหาผู้อยู่เบื้องหลังเส้นทางการเงินว่า มีความเกี่ยวข้องผู้มีอิทธิพลหรือยาเสพติดหรือไม่ พร้อมกับนำผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี ดำเนินคดีตามกฎหมาย ในข้อหาเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด มีความผิดตามกฎหมายมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และจะติดตามลูกหนี้เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยแก้ปัญหาหนี้นอกระบบต่อไป


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/78dNrqk3a_M


คุณอาจสนใจ

Related News