สังคม

คุณพระล่ม! พายเรือเก็บกระทงน้ำหนักเกินจนเรือล่ม

โดย gamonthip_s

28 พ.ย. 2566

775 views

หลังจากเมื่อค่ำคืนวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันลอยกระทงตามประเพณีไทย หลายพื้นที่ได้จัดงานลอยกระทง ทำให้มีประชาชนเดินทางมาท่องเที่ยว และร่วมลอยกระทงลงสู่แม่น้ำแม่กลองกันเป็นจำนวนมาก



พอวันรุ่งขึ้นตอนเช้า พระเมธีวัชรประชาทร หรือ ท่านเจ้าคุณดร.หลวงพ่อแดง นันทิโย เจ้าอาวาสวัดอินทาราม ตำบลเหมืองใหม่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ก็ได้นำพระลูกวัดช่วยกันพายเรือออกเก็บกระทงร่วมกับผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านในพื้นที่ โดยเริ่มจากบริเวณหน้าวัดอินทาราม ล่องไปในคลองแควอ้อม รวมระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร เพื่อนำกระทงซึ่งส่วนใหญ่เป็นกาบกล้วยไปคัดแยก ส่วนต้นกล้วยก็นำไปบดให้ละเอียดมอบให้ชาวบ้านนำไปเป็นปุ๋ยหมัก และเลี้ยงไก่ลดต้นทุนค่าอาหารในภาวะค่าอาหารแพง และยังช่วยกันอนุรักษ์แม่น้ำลำคลองให้กลับมาใสสะอาดปราศจากขยะอีกด้วย



ขณะที่พระสงฆ์กำลังพายเรือเก็บขยะกันอยู่นั้น จู่ๆพระวรพจน์ กิตติธรรมโม อายุ 60 ปี พระลูกวัดอินทาราม ก็รีบจ้ำพายเรือกลับวัดอย่างรวดเร็ว เพราะน้ำเข้าเรือ เนื่องจากน้ำหนักเกินพอมาถึงฝั่งเรือก็จมลงพอดีทำให้พระวรพจน์ ถึงกับจมลงไปในน้ำ ในสภาพนั่งเรือสบงจีวรเปียก เด็กวัดต้องรีบเข้าไปช่วยกันกู้เรืออย่างรวดเร็ว



พระวรพจน์ บอกว่า ขณะพายเรือเก็บกระทงเห็นไม้ไผ่ลำหนึ่งลอยน้ำอยู่ จึงเก็บขึ้นมาพาดบนเรือเพื่อนำเข้าฝั่ง ประกอบกับในเรือมีกระทงจำนวนมากทำให้น้ำซึมเข้าบริเวณกาบเรือที่ละน้อย ๆ จนน้ำเข้าเรือมากขึ้น อาตมาจึงรีบพายเรือเข้าฝั่ง โชคดีเรือจมถึงฝั่งพอดีเพราะถ้าเรือจมกลางคลองก็คงต้องเหนื่อยตอนถอดจีวรว่ายน้ำเข้าฝั่งอีก แต่เชื่อว่าไม่เป็นอะไรเพราะอาตมาว่ายน้ำเป็นอยู่แล้ว



สำหรับวัดอินทาราม หลังจากชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวลอยกระทงตอนค่ำ รุ่งเช้า หลังจากบิณฑบาตเรียบร้อยแล้ว พระก็จะพายเรือออกเก็บกระทงในคลองแควอ้อมบริเวณหน้าวัด แล้วนำมาให้โยมทำปุ๋ยเลี้ยงไก่ลดต้นทุนค่าอาหาร และยังช่วยกันอนุรักษ์แม่น้ำลำคลองให้กลับมาใสสะอาดปราศจากขยะอีกด้วย โดยทำอย่างนี้มาประมาณ 10 ปีแล้ว

คุณอาจสนใจ