สังคม

ไฟไหม้ย่านกาดหลวง เชียงใหม่ คืนวันลอยกระทง วอด 9 คูหา คาดเสียหาย 100 ล้าน

โดย nattachat_c

28 พ.ย. 2566

555 views

เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารพาณิชย์เก่าแก่กว่า 80 ปีย่านการค้าเก่าแก่ของเมืองเชียงใหม่ ใกล้กับตลาดดอกไม้ และตลาดต้นลำไย กลางเมืองเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ใช้เวลา ควบคุมไฟนานกว่า 3 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงที่โหมไหม้อย่างรุนแรงไว้ได้แต่ยังไม่สามารถดับได้สนิท เบื้องต้น ตึกแถวเก่าวอดเสียหาย 9 คูหา และมีบ้านไม้ด้านหลังอีกหลายหลังวอด


เมื่อเวลา 3 นาฬิกาเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้อาคารพาณิชย์ บริเวณตลาดดอกไม้ ถนนไปรษณีย์ ตำบลช้างม่อย กลางเมืองเชียงใหม่ อยู่ไม่ไกลจากตลาดหลวงและตลาดต้นลำไย ซึ่งเป้นแหล่งการค้าเก่าแก่ที่สุดของเชียงใหม่ จึงได้ระดมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเจ้าหน้าที่กู้ภัย ทั้งของเทศบาลนครเชียงใหม่ และจากเทศบาลใกล้เคียงเข้าดับไฟ โดยจุดเกิดเหตุเป็นเป็นร้านขายของ ในอาคารกึ่งปูนกึ่งไม้ 2 ชั้น และต่อเติมชั้นลอยไว้เก็สินค้า อาคารหลังนี้มีอายุเก่าแก่กว่า 80 ปี ที่อยู่ติดกัน 9 คูหา ส่วนใหญ่ด้านล่างเป็นร้านค้า ชั้นสอง และชั้นดาดฟ้าเป็นที่เก็บสินค้า แต่ละคูหามีอาคารไม้ต่อยาวออกไปด้านหลังซึ่งเป็นที่เก็บสินค้าเช่นกัน

โดยต้นเพลิงนั้นได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบควันไฟ ก่อนที่จะมีเปลวเพลิงลุกไหม้บนชั้นดาดฟ้าของอาคารช่วงคูหาที่ 4และ 5 ก่อนที่จะมีการลุกลามไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากสินค้าส่วนใหญ่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ประกอบกับส่วนของหลังคา และอาคารด้านหลังเป็นไม้ทั้งหมดจึงทำให้ไฟลุกลามออกไปยังคูหาข้างเคียง และอาคารด้านหลัง


ทางเจ้าหน้าที่เร่งเข้าสกัดเพลิงไม้ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง ทั้ง 8 คูหาสามารถควคุมเพลิงได้ เหลือคูหาสุดท้ายที่อยู่ติดกับศาลเจ้าปุงเถ่ากงศาลเจ้าเก่าแก่ของเมืองเชียงใหม่ ไฟได้ลุกลามขึ้นชั้นดาดฟ้าที่เป็นโกดังสินค้าทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งฉีดน้ำเลี้ยงไว้ฝั่งศาลเจ้าเพื่อป้องกันไม่ให้ลุกลาม ก่อนที่จะส่งเจ้าหน้าที่ดัเพลิงเข้าไปในอาคารเพื่อลากสายน้ำเข้าไปดับจนสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง แต่ตอนนี้ก็ยังต้องเฝ้าระวังเนื่องจากยังมีบางส่วนยังติดไฟอยู่ และได้กันพื้นที่ไว้ไมให้ใครเข้าออกหวั่นตัวอาคารจะทรุดตัวลงมาได้ทุกขณะ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ต้องรอตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้งเนื่องจากส่วนใหญ่จะไม่มีคนนอนเฝ้าในอาคาร แต่จะมีบางคูหาเท่านั้นที่มีคนนอนเฝ้าเป็นบางครั้ง


ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ที่แน่ชัด แต่มีคนเห็นเปลวไฟเริ่มจากด้านบนหลังคา ต้องรอประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบในช่วงสายวันนี้ ส่วนค่าเสียหายในเบื้องต้นคาดว่าน่าจะสูงถึง 100 ล้านบาท

----------



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/KPsILNnJ5nY

คุณอาจสนใจ

Related News