สังคม

"ธรรมนัส" ตั้งโต๊ะแถลงหมูเถื่อน แฉนักการเมืองใหญ่ - ขรก.เอี่ยวด้วยนับสิบ

โดย gamonthip_s

24 พ.ย. 2566

875 views

ที่ทำเนียบรัฐบาล ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงข่าวความคืบหน้าการปราบปรามหมูเถื่อน พร้อมด้วยพันตำรวจตรีสุริยา สิงกลม อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และนายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษีในฐานะโฆษกกรมศุลกากร



ร้อยเอกธรรมนัส เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้มีการตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษ ซึ่งจะเป็นหน่วยงานลับเพื่อตรวจค้นได้ทันที โดยอาศัย พ.ร.บ.โรคระบาด



อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่าตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค.จนถึงปัจจุบันสามารถดำเนินการเข้าตรวจสอบห้องเย็น 2210 แห่ง ทั้งที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมปศุสัตว์ กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมการค้าภายใน และกรมประมง ส่วนที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับกรมใดเลย เบื้องต้นได้เข้าตรวจสอบ 1,100 แห่ง ซึ่งขณะนี้สามารถอายัดซากสัตว์ได้กว่า 2.5 ล้านกิโลกรัม เป็นเนื้อหมู 6 แสนกิโลกรัม ใน 35 จังหวัด 92 คดี ซึ่งเป็นความผิด ทั้งโรงฆ่าเถื่อน นำเนื้อจำหน่ายโดยไม่มีแหล่งที่มาหรือไม่ได้ขออนุญาตที่ถูกต้อง



จากนั้นอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ระบุว่า ของกลางทั้ง 161 ตู้ ได้พิจารณาเป็นคดีพิเศษ ตลอด 5 เดือนที่ผ่านมา เราได้เร่งรัดดำเนินการ ผลการดำเนินการ มีพยานหลักฐานพร้อมเป็นองค์กรอาชญากรรมที่กระทบต่อความมั่นคงทางอาหารของคนไทยและเกษตรกร ผู้ประกอบอาชีพ โดยประกอบไปด้วย กลุ่มนายทุน กลุ่มข้าราชการอดีตข้าราชการ และข้าราชการฝ่ายการเมือง ซึ่งพบว่าเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยขณะนี้ได้มีการสรุปสำนวน ส่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)เสร็จสิ้นแล้ว



อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยด้วยว่า มีผู้กระทำความผิดพอสมควร



ผู้สื่อข่าวจึงถามว่า พอสมควรนี่จำนวนเท่าไหร่ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษจึงเปิดเผยว่า เป็นอดีตข้าราชการ และข้าราชการ หลัก 10 คน เป็นข้าราชการฝ่ายการเมือง ไม่ถึง 10 คน ซึ่งไม่ขอลงรายละเอียดว่าจะสาวไปถึงรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะส่งสำนวนไปยัง ป.ป.ช.แล้วจึงไม่ขอก้าวล่วง ซึ่งเมื่อสาวไปถึงใครก็จะมีการขยายผลไปอีกตามข้อกฎหมาย ข้อเท็จจริง



ส่วนจะสามารถสาวไปถึงตัวคนผิดได้หรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนได้มีการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีก่อนแถลงข่าว และได้โทรหารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งขณะนี้กลุ่มผู้กระทำความผิด ได้ซัดทอดไปถึงกลุ่มที่ 2 กลุ่มที่ 3 ซึ่งสรุปสำนวนไปถึงป.ป.ช.แล้ว ถึงระดับนักการเมืองใหญ่ ยืนยันว่าจะถึงต้นตอทั้ง 161 ตู้



ส่วนกลุ่มนักการเมือง กลุ่มพ่อค้า มีอดีตรัฐมนตรีช่วยอักษรย่อป.ปลาหรือไม่นั้น ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า ขออย่าไปเอ่ยชื่อ เดี๋ยวจะต้องขึ้นศาลไปด้วยกันทั้งหมด



ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวถึงการดำเนินการเชิงลุกการปราบปรามหมู่เถื่อนว่า ตนได้สั่งการให้มีการเซตซีโร่ห้องเย็นทั้งหมด หลังจากนี้ไปจนถึงวันที่ 15 ธันวาคมนี้ หากผู้ขายไม่ยอมมาขึ้นทะเบียน ก็จะถือว่าเป็นผู้ประกอบการเถื่อน จะถูกดำเนินคดีอาญาในทันทีรวมถึงรถบรรทุกที่มีห้องเย็นด้วย



ร้อยเอกธรรมนัส ยอมรับว่าตั้งแต่มีการขนย้ายตู้ ที่ท่าเรือแหลมฉบังไปฝังกลบและเผาก็เกิดประเด็นสังคม เกิดความไม่ไว้วางใจ ว่าสิ่งเหล่านี้มีเชื้อหรือไม่ ทำลายสิ่งแวดล้อมหรือไม่ ซึ่งเข้าใจความรู้สึก ของสังคม และสิ่งสำคัญคือผู้อยู่เบื้องหลัง การค้าหมูเถื่อน เมื่อทราบก็จะมีกระบวนการ ทำให้เราไม่สามารถไปฝังกลบหรือทำลายได้ ตนจึงสั่งการให้มีการบันทึกภาพวีดีโอในการฝังกบภายในสิ้นเดือนนี้ทั้งหมด จะนำเสนอต่อสื่อและรับรองว่ามีคณะกรรมการตรวจสอบทั้งหมด เรื่องนี้ต้องขออนุญาตสงวนสิทธิ์เป็นความลับเพราะว่าพอเปิดเผยแล้ว ก็มีอุปสรรค



อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยต่อว่า วันนี้มีผู้ต้องหา 1 ราย เดินทางมามอบตัวคือนายสมนึก โดยจะเร่งดำเนินการเอาผิดทั้งหมด ขออย่ากังวลว่าหากจะไปกระทบผู้มากมีอิทธิพลแล้วจะไม่ดำเนินการ ส่วนเรื่องยึดทรัพย์ ก็จะทำคู่ขนานไปด้วยสัปดาห์ต่อไป จะเห็นความคืบหน้าของตัวละคร ที่มีความต้องการ ไประบายหมูเถื่อน ยืนยันไม่เอาไว้ถึงใครต้องดำเนินการทั้งหมด พร้อมระบุว่าสถานการณ์หมูเถื่อนจะคลี่คลายในปีหน้า



รองเลขาป.ป.ง.ยืนยันว่า ทั้งหมดเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากรซึ่งเป็นความผิดมูลฐาน เราได้ดำเนินการกับนอมินีและนายทุน ซึ่งขณะนี้ยึดทรัพย์ไปแล้ว 8 บุคคล 6 บริษัท จำนวน 53 ล้านบาท และจะดำเนินการยึดทรัพย์ต่อไป



โฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ศุลกากรถือเป็นด่านแรกในการนำหมูเข้ามา ซึ่งเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับกรมศุลกากรโดยตรง ปัจจุบันได้มีการตรวจสินค้าแช่เยือกแข็งทุกตู้สินค้า ปัจจุบันมีการนำเข้าและส่งออกปีละ 11 ล้างตู้เราจึงไม่ได้ตรวจทุกตู้ แต่เมื่อมีการสำแดงเป็นสินค้า ประเภทอื่น และมีใบอนุญาตมา หากเราเปิดมันทำให้ตู้เย็นเสียอุณหภูมิ ผู้ประกอบการจึงไม่ได้รับความสะดวก และร้องเรียนมา แต่ 161 ตู้ที่เราตรวจพบเนื่องจากเราเห็นความผิดปกติมีการสำแดงนำเข้าปลามากจนเกินไป จึงส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี ปัจจุบันได้มีการทำงานร่วมกับหน่วยงานเกษตรในพื้นที่มีการตรวจตู้ร่วมกันอย่างเข้มข้น

คุณอาจสนใจ

Related News