สังคม

ผู้เสียหาย เพจดังขายทัวร์ยุโรป เผย ทัวร์แจ้งเลื่อนไม่มีกำหนด-บ่ายเบี่ยงไม่คืนเงิน

โดย gamonthip_s

23 พ.ย. 2566

877 views

เมื่อวานนี้ 22 พ.ย.66 บนโลกออนไลน์มีการแชร์โพสต์ และประกาศเตือนภัยกันครั้งใหญ่ หลังจากที่บริษัททัวร์แห่งหนึ่ง ที่เป็นบริษัทมีชื่อเสียงเรื่องทัวร์ยุโรปและมีผู้ติดตามเพจ 3 แสนคน แต่ปรากฏว่าเมื่อถึงเวลาเดินทาง ทัวร์ล่มและบางคนที่ไปทัวร์ด้วยกลับพบปัญหาหน้างาน ทั้งโดนยึดพาสปอร์ต โดนยืมเงินจ่ายค่ารถบัสถึง 700,000 บาท มิเช่นนั้นก็ไม่ได้กลับไทย จนลูกทัวร์ต้องเรี่ยไรกันมาจ่าย กันสดๆหน้างาน


โดยเพจออยสี และผองเผือกมีการเปิดแชตลับ ในกลุ่มทัวร์สวิตเซอร์แลนด์ มีสมาชิกในกลุ่ม 44 คน ซึ่งทางหัวหน้าทัวร์ได้ประกาศ ในกลุ่มไลน์บอกลูกค้าว่า ตอนนี้ทางบริษัทถูกอายัดบัญชีและเกิดปัญหาไม่สามารถเบิกจ่าย โอนเงินค่ารถบัสได้ ขาดเงินอีก 7 แสนบาท ขอให้ลูกทัวร์ช่วยกันแก้ปัญหานี้ โดยเราเหลือเวลาอีก 30 นาที แล้วเมื่อเดินทางกลับถึงไทย ทางหัวหน้าทัวร์จะรีบเคลียร์เงินคืนให้



เพจออยศรี และผองเผือก ยังสรุปปัญหาของบริษัททัวร์นี้ รวม 12 ข้อ นอกจากเรี่ยไรเงินจากลูกค้า 700,000 บาทจ่ายค่ารถบัสแล้ว ยังมีการจองห้องพักโรงแรมในคืนสุดท้ายที่ไม่มีการ Book ไว้ล่วงหน้าและลูกค้าบางคนต้องจ่ายค่าโรงแรมเอง , ไม่มีการล่องเรือตามโปรแกรม อ้างฝนตก และทางหัวหน้าทัวร์ยึดพาสปอร์ตลูกค้าทุกคน จนถึงเช้าวันกลับก็ยังไม่คืนพาสปอร์ต



นอกจากนี้ในโลกออนไลน์เพจดังต่างๆ อย่างเช่น สายไหมต้องรอด และดรามาแอดดิก ก็มีการโพสต์ประกาศเตือนให้ระวังทัวร์ล่ม จำนวนผู้เสียหายตอนนี้ทะลุ 1,000 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาทพร้อมแฮชแท็กเพจท่องเที่ยวชื่อดังทัวร์ล่ม



ล่าสุด เพจกรมการท่องเที่ยว และสภาองค์กรของผู้บริโภค มีการโพสต์เตือนภัยและประกาศชื่อเพจเลยว่าให้ระวัง "เพจอ้วนผอมจอมเที่ยวทัวร์ล่มไม่คืนเงิน" ของบริษัทอ้วนผอม Around the world จำกัด พร้อมทั้งเปิดช่องทาง ตั้งโต๊ะรับเรื่องราวร้องเรียนอย่างเป็นทางการ



นอกจากนี้ เพจสภาองค์กรผู้บริโภค ยังได้โพสต์อธิบายพฤติการณ์ของเหตุทัวร์ดังกล่าวว่า บริษัททัวร์จะมีการเปิดให้จองทัวร์ก่อนวันเดินทางประมาณ 2-3 เดือน หรือบางทริปล่วงหน้าเป็นปี โดยจูงใจด้วยการลดราคาบ้าง , โปรโมชั่น 1 แถม 1 บ้าง , ซึ่งผู้ที่สนใจไปทัวร์จะต้องโอนเงินทันทีเต็มจำนวน



แต่เมื่อถึงเวลาเดินทาง ทางเพจกลับมีการประกาศเลื่อนทัวร์ โดยอ้างถึงปัญหาวีซ่า ที่พัก และอื่น ๆ และเลื่อนทัวร์ออกไปไม่มีกำหนด แม้ทางเพจจะยืนยันว่า สามารถขอเงินคืนได้ แต่ผู้เสียหายกลับไม่ได้เงินคืน และตอนนี้มีผู้ร้องเรียนมายังสภาผู้บริโภคกว่า 30 ราย เป็นความเสียหายกว่า 6 ล้านบาท



ในขณะเดียวกัน ก็มีคนที่ออกมาคอมเมนต์ในเพจอ้วนผอมจอมเที่ยวจำนวนมาก เช่น ลูกทัวร์คนหนึ่งที่ได้ซื้อทัวร์ไปในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา แต่กลับโดนเท ทัวร์ล่ม ทางบริษัทมีการแจ้งคืนเงินแต่กลับไม่คืนเงิน ไลน์ไปไม่มีการอ่านแชต และตอบกลับมา และมีบางคนบอกว่า หากรวมผู้เสียหายในกรุ๊ปไลน์ มีความเป็นไปได้ที่ความเสียหายนี้อาจจะถึง 100 ล้านบาท



ล่าสุด ทีมข่าว ได้เจอกับ น.ส.ดารัตน์ อายุ 58 ปี ลูกค้าที่ซื้อทัวร์กับเพจอ้วนผอมจอมเที่ยว โดยคุณดารัตน์บอกว่า ตนเองเคยไปเที่ยวกับบริษัททัวร์นี้มาแล้ว ตอนนั้นไปเที่ยวประเทศเวียดนาม 3 วัน 2 คืนราคาประมาณ 20,000 บาท ซึ่งครั้งนั้นได้ไปเที่ยวจริงๆ ทั้งที่พักอาหารการกิน ดีมากจนตนเองประทับใจ



ซึ่งตนเองและกลุ่มเพื่อนเป็นคนชอบเที่ยวต่างประเทศ พอกลับมาจากเวียดนาม ก็ติดตามข่าวสารจากเพจทัวร์เพจนี้เรื่อยมา ซึ่งคนที่เคยไปเที่ยวกับทัวร์นี้มาแล้วก็จะได้ทราบโปรโมชั่นก่อน ตนเองได้รับการติดต่อจาก Admin เพจ แจ้งโปรโมชั่นที่น่าสนใจจึงซื้อไปอีกทั้งหมด 4 ทัวร์



1.สวิตเซอร์แลนด์ เดินทาง 17-28 ธันวาคม66 ที่จะถึงนี้ ราคาโปรโมชั่น 120,000 บาท ซื้อ 1 แถม 1
2.พม่าเดินทาง 15-18 กันยายน67 ราคาโปรโมชั่น 15,000 บาท ซื้อ 1 แถม 1
3.ฮอกไกโด ญี่ปุ่น เดินทาง 21-27 กรกฎาคม67 ราคา 59,999 บาท ซื้อ 1 แถม 1
4.เวียดนามเหนือ เดินทาง 18-23 มกราคม67 ราคา 24,000 บาท (ลดจาก 35,000 บาท )



คุณดารัตน์บอกว่า ตนเองก็ตัดสินใจซื้อทัวร์ และจ่ายเงินล่วงหน้าทันที ปรากฏว่าพอถึงคลิปสวิตเซอร์แลนด์ที่จะต้องเดินทาง 17 ธันวาคมที่จะถึงนี้ ปรากฏว่าทางบริษัททัวร์ประกาศเลื่อนไม่มีกำหนด พอติดต่อขอเงินคืนก็ได้รับการบ่ายเบี่ยง จนความเริ่มแตก และมีผู้เสียหายหลายรายเข้ามาคอมเมนต์ในเพจ ตนเองจึงมั่นใจแล้วว่าน่าจะโดนเทแน่นอน



ที่สำคัญ ตนเองรู้สึกกังวลมาก นอกจากเรื่องจะไม่ได้เงินคืนแล้ว เห็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของทางเพจอ้วนผอมจอมเที่ยวบอกว่าจะฟ้องลูกค้าที่ออกมาให้สัมภาษณ์มาคอนเมนต์หรือทำให้บริษัทเสื่อมเสียชื่อเสียง


ขณะที่นางสาวอ้อ ผู้เสียหายอีกรายบอกว่าตนเองซื้อทัวร์กับเพจดังกล่าวเพื่อไปเที่ยวประเทศฝรั่งเศส กำหนดเดินทาง 10-21 กรกฎาคม 2567 ราคา 120,000 บาทโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 ซึ่งคุณอ้อ บอกว่า เพื่อนของตนเองเคยไปเที่ยวกับบริษัทดังกล่าวแล้วรู้สึกประทับใจ จึงมั่นใจว่า ไม่น่าโกงหรือมีปัญหาอะไร ตนเองกับเพื่อนจึงตัดสินใจโอนเงินทันที 120,000 บาท



แต่หลังจากนั้นไม่กี่นาทีเพื่อนของตนเองไม่สามารถลางานได้ในช่วงเวลาที่จะต้องไปเที่ยวจึงขอยกเลิกและขอเงินคืนซึ่งทางเพจบอกว่าจะคืนเงินให้วันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมาแต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับเงินคืน ประกอบกับเห็นกระแสข่าวในโซเชียลว่าบริษัทดังกล่าวมีปัญหาทัวร์ล่ม เทลูกค้า มีผู้เสียหายไม่ต่ำกว่า 1,000 คน ตนเองจึงกังวลว่า จะถูกเทและไม่ได้รับเงินคืนด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News