สังคม

น่ารักตะมุตะมิ! ลูกสมเสร็จเพศเมียสมาชิกใหม่ สวนสัตว์สงขลาเตรียมประกวดตั้งชื่อชิงรางวัล

โดย taweelap_b

21 พ.ย. 2566

110 views

สวนสัตว์สงขลา ประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์สมเสร็จ สัตว์ป่าสงวน ใกล้สูญพันธุ์ของไทย เมื่อแม่แม๊ะ สมเสร็จประจำสวนสัตว์สงขลา ให้ลูกตัวที่ 4 พร้อมเปิดตัวลูกสมเสร็จ สมาชิกใหม่ของสวนสัตว์สงขลาให้นักท่องเที่ยวเข้าชมความน่ารักได้แล้ว


ลูกสมเสร็จ สมาชิกใหม่ตัวนี้ เกิดวันที่ 18 ต.ค. 66 ที่ผ่านมา เป็นเพศเมีย อายุ 1 เดือน 3 วัน สุขภาพแข็งแรงดี เป็นลูกของพ่อทองพูนกับแม่อีแม๊ะ ซึ่งเป็นลูกตัวที่ 4 ของแม่อีแม๊ะ และช่วงแรกเกิดจะมีลายแตงไทยข้างลำตัว


นายพิเชษฐ์ ทัปนวัชร์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา เปิดเผยว่า ในวันนี้เป็นวันเปิดตัวลูกสมเสร็จ สมาชิกใหม่สวนสัตว์สงขลา เจ้าหน้าที่ได้จัดผลไม้ ใบไม้ ที่สมเสร็จชอบ มาแขวนตกแต่งให้กินแบบพิเศษกว่าทุก ๆ วัน บริเวณส่วนแสดงชั่วคราว มีแม่สมเสร็จคอยดูแลลูกน้อยอย่างใกล้ชิด


ในโอกาสเดียวกันนี้ สวนสัตว์สงขลา พร้อมเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมลูกสมเสร็จ สมาชิกใหม่สวนสัตว์สงขลา ในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตกฤษ์ วันละ 2 รอบ รอบแรกเวลา 10.00 น. รอบที่ 2 เวลา 14.00 น. ณ บริเวณส่วนจัดแสดงชั่วคราวสมเสร็จ รวมทั้งเตรียมประกวดตั้งชื่อให้ลูกสมเสร็จชิงรางวัลในเร็ว ๆ นี้


สำหรับสมเสร็จสายพันธุ์มลายู ของสวนสัตว์สงขลา จำนวน 5 ตัว มีชื่อดังต่อไปนี้ แม่แม๊ะ พ่อทองพูน ลูก 3 ตัว ทองม้วน นกหวีด และพลอยทอง เป็นข้อมูลสำหรับผู้ที่สนใจตั้งชื่อลูกสมเสร็จ สมาชิกใหม่สวนสัตว์สงขลา ตัวที่ 4 เพื่อให้มีความคล้องจองกันกับ 3 พี่น้อง


แม่แม๊ะ เป็นสมเสร็จสายพันธุ์มลายู ที่มีประวัติที่น่าสนใจ จากกับดักนายพรานป่า ในอดีตสวนสัตว์สงขลาได้รับแจ้งเหตุจากชาวบ้าน ให้เข้าช่วยเหลืออีแม๊ะ สมเสร็จตัวนี้ ที่ติดกับดักบ่วงแร้วของนายพราน และเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลา สามารถช่วยเหลือและนำมาอุปการะเลี้ยงดูจนหายเป็นปกติ


ทั้งนี้ สมเสร็จ หรือ ผสมเสร็จ เป็นสัตว์ป่าสงวนของไทยที่ใกล้สูญพันธ์ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ กินพืช มีหน้าตาที่ประหลาด มีลักษณะของสัตว์หลายชนิดผสมอยู่ในตัวเดียวกัน คือ มีจมูกที่ยื่นยาวออกมาคล้ายงวงช้าง ลำตัวคล้ายหมู หางคล้ายหมี และมีกีบเท้าคล้ายแรด ชอบอาศัยในป่าทึบ พฤติกรรม ชอบแช่น้ำหรือโคลน เมื่อยามพบกับศัตรูจะหนีลงไปในน้ำ บางครั้งอาจแช่ลงไปทั้งตัวโผล่มาแค่งวงเพื่อหายใจ หากินในเวลากลางคืน ตั้งท้องนาน 13 เดือน ตกลูกครั้งละ 1 ตัว ลูกเกิดใหม่จะมีลวดลายตามตัว เหมือนแตงไทย คล้ายลูกหมูป่า เมื่อโตขึ้นลายดังกล่าวก็จะเริ่มจางหายไป


อย่างไรก็ดี สวนสัตว์สงขลา เชิญชวนนักท่องเที่ยว มาชมพฤติกรรมความประหลาด และความน่ารักของลูกสมเสร็จ ก่อนที่ลายตามตัวจะหายไป ในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตกฤษ์ วันละ 2 รอบ รอบแรกเวลา 10.00 น. รอบที่ 2 เวลา 14.00 น. เท่านั้น ณ บริเวณส่วนจัดแสดงชั่วคราวสมเสร็จ สวนสัตว์สงขลา 

คุณอาจสนใจ

Related News