สังคม

บึ้มสนั่น! โรงงานพลุสันทราย ดับสยอง 1 ราย คาดเร่งทำพลุช่วงลอยกระทง จนพลาดเกิดระเบิด

โดย petchpawee_k

16 พ.ย. 2566

141 views

เมื่อวานนี้ (15 พ.ย.66) เวลาประมาณ 16.20 น. ศูนย์วิทยุกองบังคับการตำรวจภูธรเชียงใหม่ได้รับแจ้งเหตุโรงงานผลิตพลุระเบิด เหตุเกิดที่บ้านเลขที่ 60 หมู่ 1  หมู่บ้านเมืองขอน  ต.ป่าไผ่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่  มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 ราย ทราบชื่อคือ นายตุ่น ดวงจิต อายุ 65 ปี เป็นเจ้าของบ้านและเป็นช่างทำพลุ สภาพศพแขน-ขาขาด นอนเสียชีวิตใกล้กับโรงจอดรถ ที่ดัดแปลงเป็นโกดังผลิตพลุ อยู่ห่างจากตัวบ้านประมาณ 5 เมตร


แรงระเบิดทำให้โรงจอดรถและบ้านพังเสียหาย กระจกแตก ฝ้าเพดานถล่ม และยังทำให้บ้านเรือนใกล้เคียงเสียหายอีก 4 หลัง ส่วนใหญ่กระจกหน้าต่างแตก เพดานหลังคาพังถล่ม แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ


จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า  บ้านหลังนี้ ดัดแปลงเป็นโรงงานทำพลุ ขณะเกิดเหตุ ผู้ตายอยู่บ้านคนเดียว ส่วนภรรยาออกไปตลาด จึงไม่ได้รับบาดเจ็บ คาดว่าผู้ตายน่าจะเร่งทำพลุ เพื่อให้ทันขายในเทศกาลยี่เป็ง หรือลอยกระทงที่ใกล้จะมาถึง แล้วเกิดพลาด พลุระเบิดขึ้น  


ด้านนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์  โดยผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เปิดเผยว่า บ้านหลังนี้ เคยลักลอบทำพลุและบั้งไฟมาก่อน ทางเทศบาลตำบลป่าไผ่ เคยมาห้ามปรามตักเตือนแล้ว และเคยแนะนำไปแล้วว่า หากต้องการประกอบกิจการทำพลุ ต้องไปขอใบอนุญาติจากทางอำเภอให้ถูกต้อง  เจ้าหน้าที่จะได้เข้ามาตรวจสอบสถานที่ว่าปลอดภัยหรือไม่  แต่เจ้าของบ้านก็เงียบไป  จนมาเกิดเหตุขึ้น  



หลังจากนี้ ได้สั่งให้เทศบาลตำบลป่าไผ่ สำรวจความเสียหาย และสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้รู้ผลภายใน 7 วัน ว่าเจ้าหน้าที่ปล่อยปละละเลยหรือไม่  ทั้งนี้ ยืนยันว่า ที่ผ่านมาได้สั่งเจ้าหน้าที่ให้ตรวจสอบติดตามและเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับใกล้ช่วงเทศกาลยี่เป็งแล้ว จึงจะสั่งให้มีการตรวจตราที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้น หากพบมีการฝ่าฝืน จะลงโทษอย่างเด็ดขาด



ก่อนหน้านี้ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 24 กค.66 ก็เคยเกิดเหตุโรงงานพลุระเบิดมาแล้ว ในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ด เหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้บ้านพังเสียหาย 30 หลัง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 10 ราย



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/62P4hz0EtJI

คุณอาจสนใจ

Related News