สังคม

ฮือฮา! พนักงานเทศบาลและชาวบ้านพบพระพุทธรูปแปลก มีเม็ดตุ่มขึ้นเต็มทั้งองค์พระ

โดย kanyapak_w

15 พ.ย. 2566

1.8K views

พนักงานเทศบาลตำบลท่าช้างและชาวบ้านมาทำความสะอาดล้างโบสถ์พบพระพุทธรูปแปลกมีเม็ดตุ่มขึ้นเต็มองค์ 



ที่วัดโบสถ์การ้อง หมู่ที่ 11 ตำบลท่าช้าง อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก นายพรชัย อายุ 41 ปี พนักงานเทศบาลตำบลท่าช้าง ได้รับแจ้งจากทางวัดโบสถ์การ้องว่าจะมีงานบวชนาคที่วัด จึงขอความอนุเคราะห์นำรถน้ำเทศบาลมาช่วยฉีดล้างทำความสะอาดโบสถ์ ช่วงที่ทำความสะอาดอยู่นั้นได้มองไปเห็นพระพุทธรูปมีความแปลกที่ประดิษฐานอยู่ด้านหลังโบสถ์ตนและเพื่อนๆ และชาวบ้านได้เข้าไปดูพบว่าที่องค์



พระพุทธรูปปางรำพึงซึ่งเป็นพระประจำวันเกิดวันศุกร์มีความสูงประมาณ 1 เมตร 50 เซนติเมตร มีความแปลกที่มีเม็ดตุ่มขึ้นเต็มองค์ เมื่อนำมือไปลูบจับดูเหมือนมีตุ่มแข็งๆ ผุดออกมาจากองค์พระสร้างความแปลกประหลาดมาก จึงได้นำดอกไม้ธูปเทียนมากราบไหว้



จากการให้สัมภาษณ์พระครูชลเขตพิทักษ์ เจ้าอาวาสวัดโบสถ์การ้องได้เล่าว่าพระพุทธรูปองค์นี้ชื่อพระรำพึง เป็นพระประจำวัดเกิดวันศุกร์ ได้มีญาติโยมนำมาถวายวัดเมื่อปี 2545 เมื่อตอนที่นำมาถวายก็เป็นพระพุทธรูปผิวเรียบไม่มีตุ่มขึ้นแต่มาระยะหลังมานี้เกิดมีตุ่มขึ้นเต็มองค์พระอย่างที่เห็นชาวบ้านจึงมากราบไหว้ดังกล่าว



ล่าสุด รศ. ดร. เจษฎา อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า "พระพุทธรูป มีตุ่มขึ้นเต็ม น่าจะเป็นผลจากความเสียหายที่เกิดขึ้นกับวัสดุ ครับ"


เมื่อกี้นักข่าวโทรมาขอความเห็นเกี่ยวกับกรณีที่พบพระพุทธรูปแปลก มีเม็ดตุ่มขึ้นเต็มทั้งองค์พระ ที่จังหวัดนครนายก


โดยในรายงานข่าวระบุว่า พนักงานเทศบาลตำบลท่าช้างืและชาวบ้าน มาทำความสะอาดล้างโบสถ์ พบพระพุทธรูปแปลกมีเม็ดตุ่มขึ้นเต็มองค์


ที่วัดโบสถ์การ้อง หมู่ที่ 11 ตำบลท่าช้าง อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก

ซึ่งดูจากภาพและคลิปวีดีโอ ก็ไม่แน่ใจในสาเหตุมากนักนะครับ น่าจะต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าไปตรวจสอบอย่างใกล้ชิดที่ตัวองค์พระก่อน ..

แต่ขยายภาพดูแล้ว มันเป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นกับชั้นทองที่เคลือบพระพุทธรูปอยู่ เกิดการโป่งแตกขึ้นมา ทั่วทั้งองค์พระ

แล้วภาพบางมุมสะท้อนแสง เลยทำให้ดูเหมือนเป็นตุ่มสีดำ งอกออกมา ทั้งที่จริงๆก็คือเป็นความเสียหายของพระพุทธรูปนั้น  แถมมีรอยแตกเกิดขึ้นด้านหลังของพระอย่างชัดเจน

ผมว่า ควรจะให้ช่างทางด้านพุทธศิลปะโดยเฉพาะ มาตรวจสอบครับ ว่ามีความเสียหายเกิดจากอะไร .. คาดว่ามันน่าจะเป็นปัญหาของวัสดุที่ใช้เคลือบทอง หรืออาจจะเป็นเรื่องของชั้นปูนที่อยู่ด้านใน เกิดความผิดปกติขึ้น เช่น อาจจะมีความชื้นสูง จนเกิดการโป่งพองขึ้น (ดังที่ในคลิป มีคนพูดถึงว่า เห็นเป็นสีขาวๆด้วย ซึ่งอาจเป็นผลึกเกลือที่ออกจากปูนได้ครับ)"



แท็กที่เกี่ยวข้อง  พระพุทธรูป ,เรื่องแปลก ,วัด

คุณอาจสนใจ

Related News