สังคม

ผู้ว่าฯลพบุรี สั่งสำรวจ ‘อีกัวนา’ หลังกัดกินพืชผลชาวบ้าน โผล่อีก! ฝูงใหญ่บุกเพชรบุรี

โดย petchpawee_k

15 พ.ย. 2566

671 views

กรณีมีข่าวว่าพบอีกัวนาหลายตัว ภายในพื้นที่ชุมชนของตำบลพัฒนานิคม จ.ลพบุรี ซึ่งบางตัวไปกัดกินพืชผลของชาวบ้าน และกัดคนจนนิ้วขาด จนทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ซึ่งผู้สื่อข่าวไปสำรวจ พบว่ามีหลายตัว  ขนาดเล็กตั้งแต่ 10-20 ซม. ซึ่งคาดว่าเป็นรุ่นลูกที่ขยายพันธุ์ออกมา จนถึงรุ่นพ่อรุ่นแม่ความยาวประมาณ 30-40 ซม.


ทำให้เมื่อวานนี้ (14 พ.ย.66) นายรัฐพล ธุระพันธ์ นายอำเภอพัฒนานิคม มอบหมายให้นายณรงค์ วัสสละ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้นำชุมชน ลงไปสำรวจพื้นที่หมู่ที่ 3 ตำบลพัฒนานิคม พบว่า มีการแพร่พันธุ์ของอีกัวนาจริง โดยเฉพาะในบริเวณที่มีแหล่งน้ำลำคลอง เนื่องจากกิ้งก่าอีกัวน่า เป็นสัตว์ที่ชอบอาศัยหากินและแพร่พันธุ์ใกล้แหล่งน้ำ จากการสอบถามผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้าน เล่าว่า น่าจะมีการแพร่พันธุ์ในพื้นที่เมื่อประมาณ ปี พ.ศ. 2542 - 2543 โดยคาดว่ามีคนในพื้นที่ตำบลใกล้เคียงนำมาเลี้ยง จนออกลูกออกหลานมาจำนวนมากแล้วเลี้ยงต่อไม่ได้ ก็เลยเอามาปล่อยให้หาอาหารกินเอง จึงเกิดการแพร่พันธุ์ในพื้นที่และลามไปยังพื้นที่ใกล้เคียง


ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้มอบหมายให้ นายกฤติ หลิมตระกูล ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลพบุรี รวมทั้งคณะทำงานของนายสัตวแพทย์ จรูญ ชูเกียรติวัฒนา ปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี ลงพื้นที่สำรวจจำนวนอีกัวนา ที่แพร่พันธุ์อยู่ในพื้นที่ใน 2 ตำบล คือ ตำบลดีลัง และ ตำบลพัฒนนานิคม จังหวัดลพบุรี  โดยขอกำลังจากเทศบาลตำบลเขาพระยาเดินธง รวม 100 นาย มาช่วยสำรวจประชากรของอีกัวนาในพื้นที่ เพื่อนำไปรายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรีทราบและหาทางแก้ไขต่อไป


ส่วนข่าวที่ว่าอีกัวนา ไล่กัดคนจนได้รับบาดเจ็บนั้น นายรวบ ชัยวัต ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ต.พัฒนานิคม อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี บอกว่า อาจจะเป็นเรื่องที่เข้าใจคลาดเคลื่อน เนื่องจากเป็นเหตุที่เกิดขึ้นเมื่อ 3 ปีก่อน ผู้ที่ถูกกัด เป็นเจ้าของที่เลี้ยงไว้ และจะอุ้มไปเดินเล่น ขณะที่อีกัวนาจะพลัดหลุดมือ ก็รีบคว้าไว้ จึงถูกกัดเป็นแผลเล็กน้อย ไม่ได้ถูกกัดเพราะความดุร้าย เพราะพฤติกรรมของอีกัวนาไม่น่าจะไล่กัดคน แต่น่าจะวิ่งหนีคนมากกว่า  อีกทั้งถ้ามีเชื้อโรค คนที่ถูกกัดก็คงตายไปนานแล้ว

---------------------------------------

เพชรบุรี อีกัวน่า 10 กว่าตัว โผล่อีกที่เพชรบุรี ชาวบ้านบอกแก๊งนี้เชื่อง ไม่ทำร้ายคน 


ข่าวสด รายงานว่าผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านหนองยาว หมู่ 7 ต.เขาใหญ่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ว่ามีฝูงอิกัวน่ากว่า 10 ตัว ออกมาเดินเล่นอยู่บนถนนภายในหมู่บ้าน สร้างความแปลกตาแปลกใจให้กับผู้ที่ไม่เคยพบเห็น


จากการลงพื้นที่พบว่าบริเวณดังกล่าว เป็นถนนในหมู่บ้านหนองยาว ลักษณะพื้นที่เป็นไร่ สวนเกษตรกรรมของชาวบ้าน โดยมักจะมีฝูงอิกัวน่ากว่า 10 ตัว เดินข้ามถนนไปมาเป็นประจำ เป็นภาพคุ้นชินที่คนในพื้นที่จะเห็นอยู่บ่อยครั้ง โดยจะไม่ทำร้ายคน นอกจากนี้ยังมีไก่ป่า และสัตว์ต่างๆ อีกหลายชนิด เดินลงมาจากภูเขาใกล้เคียง เพื่อหาอาหารกินตามไร่ ตามสวนของชาวบ้านอีกด้วย


นางสุนี อายุ 49 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่า ฝูงอิกัวน่าดังกล่าวคนในพื้นที่อนุรักษ์ไว้ โดยจะเดินออกมาหาอาหารเป็นประจำ ตนรักสัตว์อยู่แล้วจึงไม่ได้ไล่ อีกทั้งยังให้อาหารอยู่เป็นประจำ ทั้งพวกผัก ผลไม้



ช่วงพักหลังมา อีกัวน่าเริ่มมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ส่วนตัวแล้วไม่มีปัญหา แต่สำหรับชาวบ้านที่ปลูกพืชไร่ เกษตรกรรม อาจจะได้รับผลกระทบอยู่บ้าง เพราะฝูงอิกัวน่าจะเข้าไปหาอาหารกินในไร่ในสวน ที่ผ่านมาอิกัวน่าไม่เคยทำร้ายชาวบ้านเลย เพราะเชื่องมาก เราสามารถยื่นอาหารให้ได้กับมือเลย หากช่วงไหนที่มีจำนวนมาก เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ก็จะนำขึ้นไปปล่อยไว้บนภูเขา แต่ก็มักจะเดินกลับลงมาเพื่อหาอาหารในหมู่บ้านเป็นประจำ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/DHBv2CH-Va0

คุณอาจสนใจ

Related News