สังคม

ตร.รวบแล้วพ่วงขับหวาดเสียว โชเฟอร์รับผิดจริงติดบังโคลนล้ำเกินรถ

โดย taweelap_b

14 พ.ย. 2566

502 views

กรณีมีประชาชนในกลุ่มไล่ล่าตาสับปะรด สภ.ลำลูกกา โพสต์คลิปวิดีโอรถบรรทุกพ่วง ไม่มีแผ่นป้ายทะเบียน ดัดแปลงบังโคลนล้อรถ ติดเพิ่มเติมยื่นออกมาเกินจากตัวรถ และขับรถหวาดเสียวบนถนนเส้นลำลูกกามุ่งหน้าคลองสิบสอง จ.ปทุมธานี เขตรับพื้นที่รับผิดชอบของ สภ.ลำลูกกา ซึ่งอาจเป็นอันตรายกับผู้ใช้รถที่สัญจร โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ จึงมีการแชร์และส่งต่อลงในโซเชียลจนมีสื่อทีวีนำเสนอข่าวไปนั้น


ล่าสุดวันที่ 14 พ.ย. 66 พ.ต.อ.สุวิชา ชั้นงาม ผกก.สภ.ลำลูกกา เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ลำลูกกา ตรวจสอบคลิปวิดีโอพบว่ามีรถบรรทุกพ่วง ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ซึ่งขับรถในช่องทางขวาสุด ในลักษณะกีดขวางการจราจรและตัวรถได้มีการติดตั้งบังโคลนในลักษณะขนาดใหญ่ยื่นล้ำออกนอกตัวรถ ซึ่งอาจเกิดอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนน จึงได้สืบสวนติดตามทราบว่า วันที่ 10 พ.ย. 66 เวลา 12.30 น. ผู้ขับขี่รถบรรทุกพ่วง นายดนัย อายุ 28 ปี ขับรถมาตามถนนลำลูกกา-พหลโยธิน (ทล 3312) มุ่งหน้าไปจังหวัดสระบุรี จึงได้แจ้งให้นายดนัย นำรถบรรทุกพ่วงคันดังกล่าวมาตรวจสอบที่ สภ.ลำลูกกา ซึ่งนายดนัย รับว่าเป็นผู้ขับรถตามคลิปวิดีโอจริง และได้ติดตั้งบังโคลนขนาดใหญ่ยื่นล้ำออกนอกตัวรถเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดจริง จึงแจ้งให้นายดนัย ทราบว่าเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบก พ.ศ.2522


ทั้งนี้ มีโทษปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท ซึ่งเป็นความผิดตามบัญชีท้าย พ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัยฯ พ.ศ.2565 พ.ร.บ. ขนส่งทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 71 รถที่ใช้ในการขนส่งต้องมีสภาพมั่นคงแข็งแรง มีเครื่องอุปกรณ์และส่วนควบถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ประกอบ มาตรา 148 ผู้ใดใช้รถโดยไม่ปฏิบัติตามมาตรา 71 หรือฝ่าฝืนคำสั่งของผู้ตรวจการหรือนายทะเบียนตามมาตรา 83 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท มาตรา 90 เจ้าของรถต้องติดแผ่นป้ายเลขทะเบียนและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีที่นายทะเบียนออกให้ไว้กับตัวรถตามที่อธิบดีกำหนดประกอบมาตรา 150 เจ้าของรถผู้ใดไม่ปฏิบัติตามมาตรา 90 หรือมาตรา 91 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2 พันบาท และเดินรถไม่ชิดขอบทางด้านซ้าย จึงได้แจ้งการกระทำความผิดทางพินัย ไปยังสำนักงานขนส่งจังหวัดปทุมธานี ดำเนินคดีต่อไปแล้ว


ผกก.สภ.ลำลลูกกา ยังฝากประชาสัมพันธ์ถึงรถบรรทุกต่าง ๆ ให้ติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ตามกฎหมายกำหนดตามที่ขนส่งกำหนดไว้ อย่าทำให้มีการยื่นล้ำออกมาจากตัวรถ เป็นอันตรายต่อผู้ใช้ทาง


นายดนัย กล่าวว่า รถบรรทุกพ่วงคันดังกล่าว เพิ่งนำออกมาจากอู่ และบรรทุกดินมาเต็มคัน จากนั้นขับรถกลับสระบุรี แต่ตนไม่ชินทางื จึงเปิดจีพีเอสขับไปตามเส้นทางปกติ ไม่ได้ไปขับเฉี่ยวชนใคร ยอมรับว่าบังโคลนยื่นล้ำออกมาจริง หลังจากนี้ก็จะนำไปแก้ไขให้ถูกต้อง

คุณอาจสนใจ