สังคม

สมุทรปราการฉาวอีก! รวบนายก อบต.บางปลา พร้อมคนสนิท รีดทรัพย์กว่า 2 ล้าน แลกใบอนุญาตขุดดิน

โดย thichaphat_d

9 พ.ย. 2566

308 views

รวบ นายก อบต.บางปลา พร้อมคนสนิท เรียกรับสินบน 2.2 ล้าน แลกใบอนุญาตขุดดิน ถมดิน เบื้องต้น 2 ผู้ต้องหายังคงให้การปฏิเสธ - จนท. เผย มีเหยื่ออีกกว่า 5 รายต่อคิวให้ข้อมูลรอเชือด


วานนี้ (8 พ.ย.66) ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) นำโดยพ.ต.อ.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ รรท ผบก.ปปป. ร่วมกับ สำนักงาน ป.ป.ท. โดย นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. และสำนักงาน ป.ป.ช.โดยนายสุขสันต์ ประสาระเอ ผอ.สำนักสืบสวน สำนักงาน ป.ป.ช. ร่วมกันแถลงผลการจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย ประกอบด้วย 1.นายชนินทร์ อายุ 61 ปี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางปลา อ.บางพลี สมุทรปราการ และ 2.น.ส.พรมณีฯ อายุ 44 ปี ผู้ช่วยนักจัดการงานทั่วไปฯ


โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับเงินเพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการตามหน้าที่และร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 และผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามมาตรา 157


โดยจับกุมตัวได้คาห้องทำงานในอบต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ พร้อมของกลาง เงินสด จำนวน 2,271,427 บาท ที่ผู้เสียหายเตรียมมอบ และ อาวุธปืน ยี่ห้อ Smith& Wesson ขนาด 9 มม. พร้อมเครื่องกระสุนปืนจำนวน 11 นัด


สำหรับพฤติการณ์ดังกล่าว กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ประกอบการในพื้นที่ อ.บางปลา จ.สมุทรปราการ ว่า มีเจ้าหน้าที่ระดับผู้บริหารของ อบต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ มีพฤติกรรมเรียกรับเงินสินบนจากผู้ประกอบการ เพื่อแลกกับการออกใบอนุญาตขุดดินและถมดิน และใบอนุญาตการเปลี่ยนแปลงการใช้อาคารตาม พรบ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522


โดยก่อนหน้านี้มีผู้ประกอบการรับเหมาขุดดิน เข้าไปติดต่อยื่นคำร้องขออนุญาตขุดดินในพื้นที่ แต่ปรากฏว่าถูกผู้บริหารของ อบต.บางปลาฯ เรียกเข้าไปคุยเจรจาขอเงินค่าดำเนินการเป็นเงิน จำนวน 2.6 ล้านบาท เพื่อแลกกับการออกใบอนุญาตขุดดินให้ ซึ่งโดยปกติแล้วในการขออนุญาตขุดดินดังกล่าวจะเสียค่าธรรมเนียมให้ทางราชการ หรือค่าบำรุงเพียง 500 บาท


แต่ปรากฏว่าถูกผู้บริหารของ อบต.บางปลาฯ เรียกรับเงินจากผู้ประกอบการ เป็นเงินจำนวน 2.6 ล้านบาท แต่ขอต่อรองเหลือ 2 ล้านบาท และต่อมาผู้ประกอบการได้ไปขอใบอนุญาตการเปลี่ยนแปลงการใช้อาคารการเปลี่ยนแปลงการใช้อาคาร ตาม พรบ.ควบคุมอาคารฯ แต่ถูกผู้บริหารของ อบต.บางปลาฯ เรียกเงินตารางเมตรละ 30 บาท รวมเป็นเงิน 3.6 แสนบาท ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องและไม่เป็นธรรมต่อผู้เสียหาย จึงได้นำหลักฐานที่เป็นภาพบันทึกเสียงวีดิโอการเรียกรับเงินดังกล่าว มายื่นต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. เพื่อร้องทุกข์ขอความเป็นธรรม โดยทาง บก.ปปป. ได้รับคำร้องทุกข์เรื่องดังกล่าวไว้ดำเนินการสืบสวนสอบแล้วพบว่า มีพยานหลักฐานชัดเจนเพียงพอจึงขออนุมัติหมายจับต่อศาลอาญาทุจริตภาค 1


ต่อมาเมื่อวันที่ 8 พ.ย.2566 เวลาประมาณ 11.00 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. ได้ร่วมกับ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. นำกำลังเข้าจับกุมตัว นายชนินทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางปลา และน.ส.พรมณีฯ ผู้ช่วยนักจัดการงานทั่วไปฯ จึงได้แจ้งพฤติการณ์และข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทั้งสองทราบ พร้อมแจ้งสิทธิตามกฎหมายให้ทราบ


นอกจากนี้ยังได้ตรวจค้นพบเงินสดในโต๊ะทำงาน จำนวน 2,271,427 บาท และตรวจยึดปืน ยี่ห้อ Smith& Wesson ขนาด 9 มม. พร้อมเครื่องกระสุนปืนจำนวน 11 นัด


โดยนายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. กล่าวเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าทีเคยมีแผนไปจับกุมแล้ว แต่คนทำผิดในพื้นที่มีหูมีตาเยอะจึงไหวตัวทัน จากนั้นเจ้าตัวไม่ปรากฏตัว จึงยุติปฏิการไว้เพียงเท่านั้น

ต่อมาผู้ต้องหาคิดว่าเจ้าหน้าที่คงรู้ไม่ทันแล้ว จึงกระทำการลักษณะเดิมอีกหลายครั้ง ทั้งเรียกรับเองและบางครั้งใช้คนใกล้ชิดไปจอดรถดักหน้าเพื่อเรียกสินบนก็มี

ขณะเดียวกันเคสนี้ไม่ได้มีผู้เสียหายรายเดียว แต่ยังมีอีกประมาณ 5 ราย เตรียมร้องกรณีดังกล่าวกับเจ้าหน้าที่อีกประมาณ 5 ราย

จากการสอบถามปากคำเบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้งสอง ยังให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาไปที่ บก.ปปป.เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ยังพบว่าผู้ต้องหา ซึ่งเป็นนายก อบต.บางปลา ยังเคยมีคดีเมื่อปี 64 โดยข้อกล่าวหาพฤติกรรมคือ นายก อบต.บางปลา ได้นำรถราชการไปใช่ส่วนตัว ด้วยการขนของงานทำบุญขึ้นบ้านใหม่ในเวลาราชการ และเบิกจ่ายเงินค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่ง ป.ป.ช.รับไต่สวน และขณะนี้อยู่ในชั้นไต่สวน ของ ป.ป.ช. ซึ่งคาดว่าผลการไต่สวนจะออกเร็วๆนี้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/9RTEnh7X2HE


คุณอาจสนใจ

Related News